Skip to main content
sharethis

ประชาชนกำลังโกรธรัฐบาลประยุทธ์สุดขีด จากความล้มเหลวในการควบคุมโควิด จัดหาจัดสรรวัคซีน กระทั่งตัวเลขติดเชื้อพุ่งสูง คนตายนิวไฮ คนรอเตียงตายคาบ้าน นอนกลาดเกลื่อนหน้าโรงพยาบาล และคนยังไม่ได้ตรวจอีกเยอะ กระทั่งจะต้องล็อกดาวน์

ล็อกดาวน์คราวนี้คงไม่ใช่อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ แต่เพื่อด่าประยุทธ์ เพราะเสียงด่ากราดในเฟซบุ๊ก ไอจี ทวิตเตอร์ ลามถึงสื่อกระแสหลัก สามารถบันทึกว่า นี่คือรัฐบาลที่โดนด่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย

ขนาด ครม.ยอมสั่งซื้อไฟเซอร์ ศบค.ยอมฉีดเข็ม 3 ให้แพทย์พยาบาลด่านหน้า โลกออนไลน์ก็ยกให้เป็นความดีความชอบ “เครื่องด่า” นี่ถ้าไม่ช่วยกันด่ารัฐบาล ก็คงไม่ได้ไฟเซอร์ นี่ถ้าไม่ใช่เอกสารหลุด “แล้วจะแก้ตัวยากมากขึ้น” หมอพยาบาลจะได้วัคซีน mRNA เหรอ…

โลกออนไลน์วันนี้ ไม่เข้าเฟสชั่วโมงเดียวก็ตกกระแส ด่ารัฐบาลไม่ทันเขา ซึ่งไม่ใช่เอาแต่ด่ารัฐบาลส้น คนเชียร์ก็ส้น… ไปด้วย

ร้านอาหาร “กูจะเปิดมึงจะทำไม” นักดนตรี “กูจะเล่นมึงจะทำไม” กลยุทธ์เรียกลูกค้าด้วยการด่าประยุทธ์ ประสบความสำเร็จกว้างขวาง ร้านแว่นตา โรงแรมเชียงใหม่ ยอดไลก์ยอดแชร์เป็นหมื่นๆ เปิดให้เดินทางเมื่อไหร่ หัวกระไดไม่แห้ง

IG ไทยรัฐทำโพล “ยังเชื่อมั่นรัฐบาลหรือไม่” แสนกว่าคน เหลือสลิ่ม IO แค่ 1.8% แม้ยังเป็นเสียงข้างมากในกลุ่มไลน์สวัสดีวันจันทร์ ของเพื่อนประถมรุ่น 2505 ที่ไม่อยากเถียงกันเพราะเอาไว้แจ้งข่าวงานสวดดีกว่า

ดาราเซเลบ ก็ถูกกดดันให้ออกมา call out พี่ตูนยังแทบเอาตัวไม่รอด ไม่ใช่แค่คนอุ้มประยุทธ์โดนทัวร์ลง พวกฟีลกู๊ด ไลฟ์โค้ช ที่บอกให้ร้านอาหารพึ่งตัวเอง บอกให้คนไทยช่วยเหลือกัน ก็โดนสวนหัวคะมำ พวกกูช่วยกันอยู่แล้วไง แพทย์พยาบาลเกษียณกลับมาช่วยคนไข้ Blogger Influencer ช่วยกันหาเตียง คนทั่วไปช่วยบริจาคอาหารให้ชุมชน แคมป์คนงาน ฯลฯ แต่ภายใต้รัฐบาลล้มเหลว ก็ช่วยอะไรแทบไม่ได้

เพลิงไหม้โรงงานสารเคมีระเบิด ยิ่งตอกย้ำว่ารัฐบาลไร้ประสิทธิภาพไร้ความใส่ใจแก้ภัยพิบัติ ไร้ปัญญาถึงขนาดบอกให้ทำฝนเทียมดับสารเคมี

รัฐราชการใหญ่โตสูบทรัพยากร มีงบมีเครื่องมืออุปกรณ์เจ้าหน้าที่ล้นหลาม กลับไม่สามารถบูรณาการแก้วิกฤตทันท่วงที มีแต่ประชาชนช่วยกันเอง โลกโซเชี่ยลแจ้งข่าวอพยพ ทีมวิศวกรใช้โดรนค้นพบวาล์ว ผู้พลีชีพเป็นอาสากู้ภัย ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ ที่จะได้เลื่อนเงินเดือน 9 ขั้น

โลกออนไลน์ถาม #รัฐบาลมีไว้ทำไม แต่ถ้าวันไหนมีม็อบ ตำรวจทหารรถฉีดน้ำอุปกรณ์ทันสมัยครบครัน “รัฐล้มเหลว” ยามช่วยเหลือประชาชน แต่ประสิทธิภาพเปี่ยมล้นยามบังคับจับกุม

ระบอบประยุทธ์เป็น Failed State ทั้งที่มีอำนาจมาก อำนาจเหลือล้น รัฐราชการใหญ่โต แต่กลับไร้ความสามารถ ไร้สมอง ในการปัดเป่าภัยพิบัติ

ยิ่งกว่านั้นยังเป็นรัฐ elite ของอภิสิทธิ์ชน มีคนหยิบมือได้สิทธิพิเศษ ตั้งแต่ชนชั้นนำ คนระดับบน คนรวยมากๆ ไปจนนักการเมืองที่รับใช้อำนาจ

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นพึงสังเกตว่า นอกจากสลิ่ม IO ที่เชียร์รัฐบาลจนสมองไม่เหลือ คนชั้นกลางในเมืองจำนวนมากก็โกรธรัฐบาลจนเหลืออด

นี่ไม่ใช่แค่ Gen Y Gen Z แบบม็อบสามนิ้วเมื่อปีที่แล้ว แต่กว้างกว่า เพราะวิกฤตโควิดมันลงมาตรงๆ ที่คนกรุงเทพฯ ปริมณฑล โควิดไม่เลือกชั้นชน แม้คนชั้นล่าง แรงงานข้ามชาติ หนักหนาสาหัสกว่า แต่คนชั้นกลางบ้านจัดสรรถ้าติดโควิดก็นอนรอความตายหาเตียงไม่ได้เหมือนกัน

ไม่ต่างกับโรงงานสารเคมีระเบิด คนอยู่ในรัศมี 5 ก.ม. ไม่ว่ารวยจนแค่ไหนเสี่ยงภัยหมด

คนชั้นกลางในเมืองที่น่าจะมี 10% ของประเทศ คนระดับบนที่น่าจะมี 1% ของประเทศ เคยคิดว่าตัวเองมี Privilege อยู่เหนือคน 90% เช่นมีประกันสุขภาพ มีเงินเข้า ร.พ.เอกชน หรือมีเพื่อนมีญาติเป็นหมอ แต่พอเกิดโควิดมันพังหมด มีเงินก็ซื้อวัคซีนไม่ได้ หาเตียงไม่ได้ ยกเว้น elite 0.1%

ถ้ารอดไปได้ถึงท้ายปี ก็คอยดูกัน คนชั้นกลาง 9 ล้านคนยอมจ่ายเงินจอง Moderna ถ้าเห็น Pfizer เข้ามา 20 ล้านโดส แล้วเอาไปฉีดฟรีอภิสิทธิ์ชน หรือจัดสรรเหลื่อมล้ำ จะระเบิดอารมณ์ขนาดไหน

ทำไมต้องแยกชนชั้น “คนชั้นกลางโกรธ” ก็เพราะคนชั้นกลางในเมือง “สองนคราประชาธิปไตย” คือฐานมวลชนของอำนาจอนุรักษนิยมมาแต่ไหนแต่ไร การเมืองศีลธรรม เชื่อคนดีปกครองบ้านเมือง เกลียดนักการเมืองจากเลือกตั้ง

แล้วตอนนี้เป็นไง Meme ธรรมนัสชี้นิ้ว ล้อกันครื้นเครง ธรรมนัสเป็นนักการเมืองที่มีประสิทธิภาพที่สุดของพรรคพลังประชารัฐ แต่ภาพลักษณ์ตรงข้ามกับการเมืองศีลธรรมสิ้นเชิง

คนชั้นกลางในเมืองเคยเชื่อว่า ไม่ต้องมีประชาธิปไตย ตัวเองก็ได้รับบริการที่ดีจากรัฐ หรือจัดหาเองได้ ความเชื่อนี้ถูกโควิดพังทลาย และจะนำไปสู่ฉันทามติ “ประยุทธ์ออกไป” ซึ่งอันที่จริงไม่ใช่แค่ตัวประยุทธ์เท่านั้น มันเป็นระบอบที่กำลังจะล้มเป็นโดมิโน

เครือข่ายอำนาจรู้ตัวหรือยัง ว่าถึงเวลาประยุทธ์ต้องไป ถึงเวลาต้องปรับตัวใหม่ เพราะกระทั่งคนชั้นกลางในเมืองที่เคยเป็นฐาน ก็กำลังพังทลาย

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/hot-topics/news_6499546

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net