Skip to main content
sharethis

19 ส.ค.2564 ที่แยกดินแดง การชุมนุมของกลุ่มเยาวชนที่ดำเนินไปพร้อมกับเสียงแตรและเครื่องยนต์ของจักรยานยนต์แต่งท่อกับเสียงพลุประทัดที่ต่อเนื่องมาตั้งแต่วันอาทิตย์(และก่อนหน้านั้นถ้ามีนัดชุมนุมไปบ้านประยุทธ์) และแม้ว่ากลุ่ม “ทะลุฟ้า” จะมีการจัดม็อบที่ไกลออกไปจากบ้านประยุทธ์เป็นวันที่สามและไม่เดินขบวนไปไหนแล้วปักหลักอยู่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยมาเป็นวันที่สองแล้ว

ทำให้เกิดคำถามว่าทำไมพวกเขายังเลือกที่จะกลับมาที่เดิมและพยายามหาทางฝ่าไปให้ได้โดยที่ฝ่ายรัฐมีศักยภาพในการสลายการชุมนุมมากกว่าอย่างเหลือคณานับจนดูเหมือนวันที่พวกเขาจะได้ไปพ้นแยกดินแดงคงไม่มาถึง

กลุ่มผู้ชุมนุมที่อยุ่บริเวณด้านหน้าตู้คอนเทนเนอร์ที่กั้นถนนวิภาวดีมุ่งหน้าไปกรมทหารราบที่ 1

“จะบอกว่ายังไงดีอะพี่ ผมจะเอาประชาธิปไตยกลับมาให้ได้” ผู้ชุมนุมที่หยุดให้สัมภาษณ์ระหว่างเดินตามกลุ่มเพื่อนไปใต้ทางด่วนดินแดงเพื่อหามุมว่าตำรวจชุดควบคุมฝูงชนอยู่ตรงไหน

“ผมไม่ค่อยมีกินอะพี่ เคอร์ฟงเคอร์ฟิวสามทุ่มผมก็ต้องอยู่กับบ้านละ พ่อแม่ผมทำงานกลางคืนก็ออกไม่ได้ จะออกมันต้องทำใบอนุญาตใช่ไหม แต่พ่อแม่ผมไม่มีเวลาไปทำอะพี่ มันลำบาก ออกไปไหนก็ไม่ได้ ได้แต่หมกกัน ทำยังไงก็ได้อะพี่ให้ความสุขผมกลับคืนมาครับ”

เด็กที่มาร่วมชุมนุมในบริเวณแยกดินแดง

“พี่เป็นนักข่าวต่างประเทศหรือเปล่า ถ้าแก๊สตกมาบอกผมนะเดี๋ยวมาเก็บให้” ผู้ชุมนุมที่สวมหมวกนิรภัยเต็มใบปิดหน้าคนหนึ่งเดินมาบอก ผู้สื่อข่าวเลยได้ถามเขาว่าทำไมเขาถึงมาที่นี่ทั้งที่วันนี้ก็ยังมีการชุมนุมอยู่อีกที่หนึ่ง

“รัฐบาลทำกับพวกเราก่อน ทั้งที่พวกเราชุมนุมกันด้วยสันติ แต่รัฐบาลเริ่มจะเปิดผู้ชุมนุมก่อน ผู้ชุมนุมเลยไม่ยอม มันไม่มีใครยอมใครหรอกครับถ้าชุมนุมกันด้วยสันติแล้วรัฐบาลมาทำแบบนี้” แต่เขาหยุดคุยด้วยได้ไม่นานก็วิ่งออกไปช่วยเพื่อนเก็บแก๊สน้ำตา

ยอร์ช(เสื้อขาว)

ยอร์ช อายุ 16 ปี ตอนนี้ยังเรียน ปวช.อยู่ วันนี้เขามาจากบ้านที่ปทุมธานีเพื่อเข้าร่วมชุมนุมเป็นวันแรกกับเพื่อนที่เคยมากันก่อนแล้วตั้งแต่ 2 วันก่อน

“ต้องการประชาธิปไตยฮะ ประเทศก็ไม่ดีแล้วเศรษฐกิจมันแย่ คนก็ออกมาเรียกร้องกันเยอะแยะเต็มเลยฮะ อย่างเช่นพ่อแม่ก็อาจจะตกงาน วัคซีนก็ยังไม่ได้ดีๆ เลยครับ ได้แต่ซิโนแวคฉีดแล้วก็ไม่รู้เราจะเป็นหรือจะตายตอนไหน” ยอร์ชบอกถึงเหตุผลที่เขามากับเพื่อนวันนี้ ส่วนพ่อแม่ของเขาเองที่ทำงานโรงงานกับส่งของก็ได้รับผลกระทบเหมือนกันเพราะโรงงานไม่ให้เข้าทำงานถ้ายังไม่ได้วัคซีน แล้วจะออกไปส่งของทั้งที่ยังไม่ได้วัคซีนก็กระทบลูกค้า แต่ตอนนี้ก็จองแล้วยังไม่ได้

ยอร์ชบอกอีกว่าถ้ายังอยู่กันเฉยๆ ก็จะต้องเห็นประชาชนตายกันวันละ 2-300 คนเรื่อยๆ ไม่มีอะไรดีขึ้น

“เรามีแค่มือกับประทัดเล็กๆ ครับ แต่ตำรวจมีทั้งแก๊สน้ำตา กระสุนยาง มันรุนแรงกว่าประชาชนมือเปล่าอยู่แล้วครับ” ยอร์ชแสดงความเห็นเมื่อถูกถามว่าเขาคิดอย่างไรที่คนมองมาว่าผู้ชุมนุมที่ดินแดงใช้ความรุนแรง

การชุมนุมวันที่ 19 สิ้นสุดลงในเวลาไม่นานนักหลังจากเจ้าหน้าที่มีการระดมยิงแก๊สน้ำตาครั้งละ 2-3 นัดเป็นระยะจนบางครั้งพื้นที่แยกดินแดงเต็มไปด้วยแก๊สน้ำตาและมีการใช้กระสุนยาง โดยที่ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่รวมตัวกันอยู่บริเวณเชิงสะพานข้ามสามเหลี่ยมดินแดงโดยมีผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งใช้ประทัด ปิงปอง ลูกแก้ว และพลุในการตอบโต้กับเจ้าหน้าที่ที่อยู่บนทางด่วนดินแดงสลับวิ่งหลบแก๊สน้ำตา จากนั้นช่วง 18.40 น.เป็นต้นไปตำรวจควบคุมฝูงชนเข้าควบคุมพื้นที่ดินแดงผู้ชุมนุมล่าถอยออกไปจนหมดในเวลาไม่นานหนัก และเมื่อเจ้าหน้าที่ควบคุมพื้นที่ได้มีการจัดชุดลาดตระเวณโดยให้เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนขึ้นรถกระบะตำรวจวนไปตามเส้นทางต่าง ทั้งนี้ไม่ปรากฏรายงานว่ามีผู้ชุมนุมถูกจับการชุมนุมที่ดินแดง


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net