Skip to main content
sharethis

ศาลให้ประกันตัว 3 นักกิจกรรมจากการชุมนุม #ม็อบ2สิงหา หน้า ตชด.ภาค 1 ด้านทนายความเผยต้องเดินทางไปทำเรื่องประกันตัวอีกครั้งพรุ่งนี้เช้า โดย 2 ใน 3 คน ได้แก่ 'นิว สิริชัย' และ 'แซม สาแมท' จะถูกส่งตัวไปรักษาโควิด-19 ที่โรงพยาบาล ขณะที่ 'ต๋ง ทะลุฟ้า' อาจต้องกักตัว ส่วน ไผ่ ดาวดิน-ทนายอานนท์ ไม่ได้ประกันตัว 

26 ส.ค. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าวันนี้ (26 ส.ค. 2564) ศาลอุทธรณ์ภาค 1 อนุญาตให้ประกันตัว สิริชัย นาถึง หรือนิว (ฮิวโก้), ปนัดดา (สงวนนามสกุล) หรือต๋ง จากกลุ่มทะลุฟ้า และแซม สาแมท ในคดี #ม็อบ2สิงหา เรียกร้องปล่อยตัวกลุ่มทะลุฟ้าหน้า บก.ตชด.ภาค 1 ขณะที่ศาลมีคำสั่งยกคำร้องขอประกันตัวนักกิจกรรมอีก 5 ราย โดยระบุว่า 'ไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม'

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานเพิ่มเติมว่าเนื่องจากมีขั้นตอนการทำสัญญาประกัน และการประสานงานเรื่องโรงพยาบาลสำหรับดูแลนักกิจกรรมคนที่ติดเชื้อโควิด ทำให้นายประกันต้องเดินทางไปทำสัญญาประกันตัวนักกิจกรรมทั้ง 3 คน ที่ศาลจังหวัดธัญบุรีในวันพรุ่งนี้เช้า และจะได้รับการปล่อยตัวในวันพรุ่งนี้ (27 ส.ค.)

ผู้สื่อข่าวประชาไทสอบถามไปยังนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนผู้รับผิดชอบคดี ถึงรายละเอียดการประกันตัวนักกิจกรรมทั้ง 3 คน โดยนรเศรษฐ์ระบุว่าได้มีการประสานงานกับโรงพยาบาลเรื่องการนำตัวผู้ที่จะได้รับการปล่อยตัวไปรักษาต่อ ในกรณีของสิริชัย ด้วยความที่เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก็มีหนังสือจากทางมหาวิทยาลัยว่าน่าจะรับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติได้ ในส่วนของแซม ทนายความกำลังประสานหาโรงพยาบาลอยู่ ส่วนปนัดดายังไม่มีผลว่าติดโควิดก็คงออกมาแล้วกักตัวตามปกติ ทั้งนี้ คิดว่าทั้ง 3 คงไม่ได้อยู่รับการรักษาและกักตัวที่โรงพยาบาลสนามของราชทัณฑ์ตามแนวปฏิบัติที่เคยมีการประกาศก่อนหน้า เนื่องจากทางราชทัณฑ์มีอำนาจควบคุมตัวบุคคลต่อเมื่อมีหมายขังของศาลเท่านั้น เมื่อมีหมายปล่อยก็ต้องปล่อย และปัจจุบันเท่าที่ทราบ ยังมีผู้ชุมนุมที่ถูกฝากขังอยู่ 7 คน 

ทนายความจากศูนย์ทนายฯ ระบุว่ามีความกังวลต่อตัวผู้ต้องขังที่ยังไม่ไม่ได้รับการประกันว่าจะกระทบต่อการศึกษาและหน้าที่การงานและเสียโอกาสในการเตรียมตัวต่อสู้คดีเนื่องจากระเบียบการเยี่ยมของราชทัณฑ์

"มีความกังวลหลายส่วน ส่วนหนึ่งเพราะเรื่องโควิดด้วย สถานการณ์ที่มันค่อนข้างที่จะมีการแพร่กระจายในวงกว้างทั้งในเรือนจำ ตอนนี้หลายคนก็ติดโควิด กังวลว่าการรักษาพยาบาลจะได้รับการรักษาพยาบาลที่มากเพียงพอไหม ประเด็นที่สอง หลายคนเป็นนักศึกษา พอเขาไม่ได้รับการประกันตัว ก็เกรงว่าจะกระทบต่อการศึกษาของเขา สาม สำหรับคนที่ประกอบอาชีพอย่างคุณอานนท์ นำภา เขาก็มีภาระหน้าที่ที่จะเป็นทนายความหลายคดี ถ้าช่วงนี้ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ก็อาจจะกระทบต่อการประกอบวิชาชีพของเขา สุดท้ายเลย ทุกคนเมื่อถูกขังอยู่ตอนนี้ ยิ่งถูกขังในสถานการณ์โควิด ก็ทำให้ผมกังวลใจเรื่องการแสวงหาหลักฐาน พยานมาต่อสู้คดี เพราะการเยี่ยมก็ลำบาก ไม่สามารถเอาเอกสารให้ดูได้อย่างง่าย ไม่สามารถเอาคลิปให้ดูได้ ดังนั้นแล้วก็ทำให้กังวลใจว่าจะไม่ได้รับสิทธิในการต่อสู้คดีอย่างเต็มที่" นรเศรษฐ์กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ทั้งนี้ เมื่อวานนี้ (25 ส.ค. 2564) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ทนายความได้ยื่นประกันตัวจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ต่อศาลอาญา รัชดาฯ โดยยื่นขอประกันใน 2 คดีเป็นครั้งที่ 3 ได้แก่ คดี #ม็อบ30กรกฎา สาดสีรั้วหน้าพรรคภูมิใจไทย และคดีชุมนุม #ม็อบ3สิงหา สาดสีป้าย สน.ทุ่งสองห้อง อีกทั้งยังได้ยื่นขอประกันในคดีชุมนุม #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร เป็นครั้งที่ 2 หลังถูกเพิกถอนประกันในคดีนี้ พร้อมกันนี้ยังได้ยื่นขอประกันตัวอานนท์ นำภา หรือทนายอานนท์ ในคดี ม.112 จากการปราศรัยในการชุมนุม #ม็อบ3สิงหา เสกคาถาปกป้องประชาชน หรือ #ม็อบแฮร์รี่พอตเตอร์2 ซึ่งเป็นการยื่นคำร้องขอประกันครั้งที่ 3 หลังยื่นประกันตัวก่อนหน้านี้แล้ว 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2564 และวันที่ 18 ส.ค. 2564 แต่ถูกศาลปฏิเสธ

อย่างไรก็ตาม ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวและปล่อยตัวชั่วคราวทั้งจตุภัทร์และอานนท์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net