Skip to main content
sharethis
  • ไม่ให้ประกัน 9 นักกิจกรรม คดีชุมนุมเรียกร้องให้ปล่อยตัวกลุ่มทะลุฟ้าที่หน้า บก.ตชด.ภาค 1
  • ไม่ให้ประกัน 'ไผ่ ดาวดิน' เกรงจะไปก่อเหตุซ้ำ
  • ให้ประกัน 17 ผู้ถูกจับกุมก่อน-ระหว่าง #ม็อบ7สิงหา ด้านสมาชิกวีโว่ถูกกำหนดเงื่อนไขห้ามก่อความวุ่นวาย

 

9 ส.ค.2564 นอกจาก อานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชนและผู้เรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ เข้ามอบตัวที่ สน.ปทุมวัน ตามหมายจับคดีแฮรี่พอตเตอร์ 2 ที่หน้าหอศิลป์ กทม. ข้อหา ม.112 ฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 15 และฉบับที่ 30 และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่รับอนุญาต โดยที่พนักงานสอบสวนจะส่งอานนท์ไปที่ศาลอาญากรุงเทพใต้พรุ่งนี้เช้าเพื่อขออำนาจศาลฝากขังระหว่างสอบสวน ทำให้วันนี้อานนท์จะต้องอยู่ที่ห้องขังของ สน.ปทุมวัน 1 คืน แล้วนั้น

ไม่ให้ประกัน 9 นักกิจกรรม คดีชุมนุมเรียกร้องให้ปล่อยตัวกลุ่มทะลุฟ้าที่หน้า บก.ตชด.ภาค 1

วันเดียวกัน (9 ส.ค.64) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ที่ศาลจังหวัดธัญบุรี ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกัน 9 นักกิจกรรม จากกรณีชุมนุมเรียกร้องให้ปล่อยตัวกลุ่มทะลุฟ้าที่หน้า บก.ตชด.ภาค 1 หลังสมาชิกกลุ่มประชาชนรวม 32 รายถูกจับกุมจากการรวมตัวกันทำกิจกรรม “ปล่อยเพื่อนเรามา คืนประชาธิปไตย” ที่หน้าสโมสรตำรวจ เพื่อเรียกร้องให้ตำรวจปล่อยตัวคนขับรถปราศรัยในคาร์ม็อบของกลุ่ม “ราษฎร” พร้อมทีมงาน ทั้งหมด 3 ราย และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะคืนเครื่องเสียงทั้งหมดที่ยึดไป เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 64

จากกรณีนี้ มีผู้ถูกดำเนินคดีที่ สภ.คลองห้า ทั้งหมดอย่างน้อย 9 ราย ทั้งหมดถูกศาลจังหวัดธัญบุรีออกหมายจับ ลงวันที่ 3 ส.ค. 64 โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มตามวันและเวลาที่ถูกจับกุมและเข้ามอบตัว ได้แก่

(1) แซม ซาแมทถูกจับกุมระหว่างการชุมนุม #ม็อบ7สิงหา ที่สามเหลี่ยมดินแดน เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 64,

(2) “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์, “นิว” สิริชัย นาถึง, “ฟ้า” พรหมศร วีระธรรมจารี เข้ามอบตัวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และณัฐชนนท์ ไพโรจน์ ที่ถูกจับกุมหน้า สตช. ขณะเดินทางมามอบตัววานนี้ (8 ส.ค. 64)

และ (3) “ปูน” ธนพัฒน์ (สงวนนามสกุล), “ไมค์” ภาณุพงศ์ จาดนอก, ชาติชาย หรือ ธัชพงษ์ แกดำ และปนัดดา (สงวนนามสกุล) หรือ “ต๋ง ทะลุฟ้า” ที่เดินทางมามอบตัวเช้านี้ที่ สภ.คลองห้า (9 ส.ค. 64)

โดย ศาลพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีแล้วเห็นว่า ตามข้อกล่าวหาผู้ต้องหาได้กระทําการโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง ทั้งไม่คํานึงถึงความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยของสังคมโดยรวมในภาวะที่เกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในวงกว้าง

ศาลยังระบุว่าผู้ต้องหาอยู่ระหว่างถูกดําเนินคดีอื่นอันเป็นพฤติการณ์ที่แสดงให้เห็นว่าผู้ต้องหาไม่ยําเกรงต่อกฎหมาย หากปล่อยชั่วคราวไปเชื่อว่าผู้ต้องหาจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก ตาม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 108/1(3) ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว จึงไม่มีเหตุที่จะปล่อยชั่วคราวระหว่างสอบสวน ให้ยกคําร้อง

คำสั่งไม่ให้ประกันนี้ทำให้ในคืนนี้ผู้ต้องหาทั้งหมดจะถูกควบคุมตัวไปยังเรือนจำอำเภอธัญบุรีทันที

ไม่ให้ประกัน 'ไผ่ ดาวดิน' เกรงจะไปก่อเหตุซ้ำ

ส่วนกลุ่ม "ทะลุฟ้า" นำโดย จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน อายุ 30 จำเลยที่ 1, ทวี เที่ยงวิเศษ อายุ 35 ปี ผู้ต้องหาที่ 2 ,ทรงพล สนธิรักษ์ อายุ 22 ปี ผู้ต้องหาที่ 3 ข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215, 360, พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ พ.ศ.2558 กรณีเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ผู้ต้องหากับพวกประมาณ 50 คนได้มาร่วมชุมนุมปราศรัยจัดกิจกรรม "รับเพื่อนทีมทะลุฟ้ากลับบ้าน "ขับไล่นายกรัฐมนตรี บริเวณหน้าสน.ทุ่งสองห้อง แล้วใช้สีแดงสาดใส่ป้ายบอกชื่อ สน.ทุ่งสองห้องได้รับความเสียหาย จึงได้แจ้งความดำเนินคดี และขออนุมัติหมายจับจากศาลอาญา วันนี้ทั้งหมดเข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้องและให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ต่อมา ที่ศาลอาญา ถ. รัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ได้ยื่นคำร้องฝากขังผ่านระบบจอภาพทางไกล ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาทุกคน โดยเฉพาะ จตุภัทร์ ได้ก่อเหตุลักษณะเช่นนี้ในพื้นที่ต่างๆ รวม 12 คดี เกรงว่า หากได้รับการประกันตัวผู้ต้องหาจะไปก่อเหตุซ้ำ ในลักษณะเช่นนี้ นวมทั้งไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานต่างๆ ด้วย ศาลพิจารณาคำร้องแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้

โดยภายหลังผู้ต้องหายื่นขอปล่อยชั่วคราว โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ต้องหาที่ 1 ถูกดำเนินคดีในลักษณะเดียวกันอีกจำนวนมาก ทั้งเมื่อได้รับการปล่อยชั่วคราวจากศาล โดยศาลได้กำหนดเงื่อนไข ห้ามผู้ต้องหาที่ 1 ไปทำการในลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหา หรือก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยผู้ต้องหาที่ 1 มิได้ปฏิบัติตามเงื่อนไข จนพนักงานสอบสวน ได้มีหนังสือเพื่อขอให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาที่ 1 ที่ได้อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวของศาลนี้ไป กรณีมีเหตุเชื่อว่าหากอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาที่ 1 จะมีเหตุหลบหนี หรือไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก จึงไม่สมควรอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาที่ 1 ให้ยกคำร้อง

ส่วนผู้ต้องหาที่ 2 และ 3 ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามผู้ต้องหากระทำการยุยง ปลุกปั่น หรือก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง หรือก่อเหตุอันตรายประการอื่น   

(ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์และไทยรัฐออนไลน์)

ให้ประกัน 17 ผู้ถูกจับกุมก่อน-ระหว่าง #ม็อบ7สิงหา ด้านสมาชิกวีโว่ถูกกำหนดเงื่อนไขห้ามก่อความวุ่นวาย

นอกจากนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานด้วยว่า วันนี้ ประชาชนจำนวน 18 คน ซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ที่ บก.ตชด. ภาค 1 จ.ปทุมธานี สืบเนื่องจากถูกจับกุมตั้งแต่ก่อนและระหว่างการชุมนุม #ม็อบ7สิงหา เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 64 โดยกลุ่มเยาวชนปลดแอก (Free Youth) ได้ถูกตำรวจขออำนาจศาลฝากขังด้วยระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ รวม 3 ศาลด้วยกัน ตามพื้นที่ของสถานีตำรวจที่เกิดเหตุและฐานความผิดที่ถูกกล่าวหา

โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net