Skip to main content
sharethis

ประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ยื่นเรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎร แก้ไข พ.ร.บ.แร่ พ.ศ. 2560 ให้เป็นกฎหมายคุ้มครองเพื่อเหมืองแร่ทองคำไม่ตกเป็นของต่างชาติหรือเอกชน พร้อมขอ กมธ.วิสามัญแก้ปัญหาการออกประทานบัตรเหมืองแร่ฯ ศึกษาข้อมูลครบถ้วนประกอบการพิจารณา หลังพบอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ไม่แจงปัญหา

ประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ขอแก้ไข พ.ร.บ.แร่ คุ้มครองเหมืองแร่ทองคำไม่ตกเป็นของต่างชาติหรือเอกชน
    
เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2564 ว่านายแทนคุณ จิตต์อิสระ คณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร รับยื่นหนังสือจากนางอารมณ์ คำจริง ประธานประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ พร้อมด้วย นางวันเพ็ญ พรมรังสรรค์ รองประธานประชาสังคมฯ  และคณะ ซึ่งเป็นการรวมตัวของประชาสังคมดังกล่าวจาก 5 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ พิจิตร พิษณุโลก สระบุรี และลพบุรี ขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร และสภาผู้แทนราษฎร ช่วยดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดการปัญหาเกี่ยวกับการทำเหมืองแร่ที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย โดยขอให้แก้ไขพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. 2560 ตามแนวทางที่ประเทศไทยเคยออกพระราชกำหนดมาแล้วครั้งแรกในปี พ.ศ.2483 เพื่อปกป้องคุ้มครองไม่ให้ทองคำตกไปเป็นของต่างชาติหรือเอกชน 

รวมทั้งขอให้มีการออกพระราชกำหนดคุ้มครองทองคำ ให้เป็นทรัพย์สินเพื่อความมั่นคงของประเทศ ขอให้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแก้ไขปัญหาการออกประทานบัตรเหมืองแร่และผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการทำเหมืองแร่ สภาผู้แทนราษฎร นำข้อเท็จจริงเข้าสู่วาระการพิจารณาให้ครบถ้วน เพื่อระงับยับยั้งการอนุญาตการออกประทานบัตรและอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษแร่ทองคำไว้จนกว่าจะมีการแก้ไขพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. 2560 ให้เสร็จสิ้น เนื่องจากพบว่าการเข้าให้ข้อมูลของอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ต่อคณะกรรมาธิการ เมื่อวันที่ 4 มีนาคม ที่ผ่านมา ไม่นำกรณีปัญหาทั้งหมดมาชี้แจง รวมทั้งขอให้สภาส่งเรื่องการคัดค้านของภาคประชาชน ในการอนุญาตการออกประทานบัตร และคัดค้านการอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษแร่ทองคำ ไปยังคณะรัฐมนตรี และคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการแร่แห่งชาติ เพื่อให้ระงับการอนุญาตกิจการทำเหมืองแร่ทองคำในประเทศไทยไว้ จนกว่าจะมีการดำเนินคดีเอาผิดกับบริษัทเหมืองทองคำให้ครบถ้วนทุกคดี ตามกฎหมายของประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net