Skip to main content
sharethis

ศาลจังหวัดธัญบุรี ไม่ให้ประกัน 5 นักกิจกรรมการเมือง ได้แก่ 'เพนกวิน' 'ณัฐชนน' 'ฟ้า' 'ไมค์' และ 'บอย' เป็นครั้งที่ 3 โดยศาลให้เหตุผลว่า ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ทนายยื่นคำร้องอุทธรณ์พรุ่งนี้ต่อ 

(เรียงซ้าย-ขวา) ณัฐชนน, ฟ้า พรหมศร, บอย ชาติชาย, เพนกวิน พริษฐ์ และ ไมค์ ภาณุพงศ์
 

2 ก.ย. 64 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (2 ก.ย.) ระบุว่า ทนายความเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวครั้งที่ 3 นักกิจกรรม 5 ราย ได้แก่ “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์, ณัฐชนน ไพโรจน์ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, “ฟ้า” พรหมศร วีระธรรมจารี กลุ่มราษฎรมูเตลู, “ไมค์” ภาณุพงศ์ จาดนอก และชาติชาย หรือธัชพงศ์ แกดำ นักกิจกรรมกลุ่มภาคีนิรนาม โดยวางเงินสดเป็นหลักประกัน 100,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์ 

ทนายความได้ยื่นคำร้องโดยสรุป ดังนี้

1. คดีนี้ ศาลอุทธรณ์ได้อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ผู้ต้องหา 3 ราย ได้แก่ แซม สาแมท, สิริชัย และ ปนัดดา ที่มีข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคดีเป็นอย่างเดียวกัน ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดร่วมกัน 

2. ก่อนหน้าจะถูกคุมขังตามหมายศาลเมื่อวันที่ 9 ส.ค. 64 ผู้ต้องหาทั้ง 5 มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี แต่ระหว่างถูกคุมขังได้ตรวจพบว่าพริษฐ์, พรหมศร, ภาณุพงศ์ และชาติชาย ติดเชื้อโรคโควิด-19 ซึ่งผู้ต้องหาจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลอย่างมีประสิทธิภาพด้วยความรวดเร็วไม่เช่นนั้น อาจจะได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

3. ผู้ต้องหายืนยันว่า กิจกรรมที่ถูกกล่าวหาเป็นเพียงการใช้เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ และผู้ต้องหาถูกคุมขังมาเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 25 วัน พนักงานสอบสวนได้สอบสวนพยานบุคคลไปจำนวนหลายปากจนเกือบจะเสร็จสิ้นแล้ว ก็ไม่ได้ปรากฏว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์ใดอันเป็นการร้ายแรง 

4. หากศาลเห็นว่า หากปล่อยตัวผู้ต้องหาไป ผู้ต้องหาจะไปก่อเหตุภยันตรายประการอื่นนั้น ผู้ต้องหาขอสาบานว่าจะไม่กระทำการใดอันก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง จะทำกิจกรรมภายใต้กรอบสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ และเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าจะไม่หลบหนี ผู้ต้องหายินยอมใส่กำไลติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ (EM) อีกทั้ง หากผู้ต้องหาได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวก็จำเป็นจะต้องเข้าไปรักษาตัวจากโรคโควิด-19 ย่อมไม่สามารถไปก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองได้ หรือไม่สามารถไปก่อเหตุภยันตรายประการอื่นใดได้

5. หากพนักงานสอบสวนเกรงว่า ผู้ต้องหาจะไปใช้เสรีภาพร่วมหรือทำกิจกรรมใดต่อไปในอนาคตอันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย พนักงานสอบสวนหรือเจ้าหน้าที่รัฐก็สามารถใช้อำนาจในการจับกุม ออกหมายเรียก หรือดำเนินการตามกฎหมายได้อยู่แล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องนำตัวผู้ต้องหามาขังไว้ในเรือนจำ เพราะเป็นเสมือนการใช้ดุลพินิจพิจารณาไว้ในอนาคตแล้วว่าการทำกิจกรรมนั้นๆ เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ขัดต่อหลักการตามรัฐธรรมนูญที่มุ่งคุ้มครองสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมให้สามารถชุมนุมได้เป็นหลัก ไม่เป็นความผิดตามกฎหมาย 

ส่วนคำร้องโดยสรุปของณัฐชนนท์ ยังระบุเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันผู้ต้องหาเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีภาระต้องเข้าเรียน และสอบตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด ซึ่งหากไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อสิทธิทางการศึกษา และอนาคตทางการศึกษา

อีกทั้ง ผู้ต้องหาประสบอุบัติเหตุทางรถจักรยานยนต์ได้รับอันตรายแก่กาย ทำให้การใช้ชีวิตในเรือนจำลำบากเป็นอย่างยิ่ง และการขังผู้ต้องหาไว้ในเรือนจำอาจจะทำให้ผู้ต้องหาเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ด้วย

ต่อมา เมื่อเวลา 12.00 น. ศาลจังหวัดธัญบุรีไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว 5 นักกิจกรรมการเมือง ได้แก่ 'เพนกวิน' พริษฐ์ ชิวารักษ์ ณัฐชนนท์ ไพโรจน์ 'ฟ้า' พรหมศร วีระธรรมจารี 'ไมค์' ภาณุพงศ์ จาดนอก และ 'บอย' ชาติชาย แกดำ เป็นครั้งที่ 3 โดยศาลให้เหตุผลว่า ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม 

ด้านทนายเตรียมยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งประกันตัวต่อศาลจังหวัดธัญบุรีในวันพรุ่งนี้ต่อไป (3 ก.ย.)

ทั้งนี้ นักกิจกรรมทั้ง 5 คนถูกฝากขังชั้นสอบสวนมาตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค. 64 จากกรณี ม็อบ2สิงหา เรียกร้องปล่อยตัวทีมทะลุฟ้า ที่หน้ากองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 จ.ปทุมธานี 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 64 ทนายเคยยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งประกันตัว 8 นักกิจกรรม ได้แก่ เพนกวิน’ พริษฐ์ ชิวารักษ์ ณัฐชนนท์ ไพโรจน์ ‘ฟ้า’ พรหมศร วีระธรรมจารี ‘ไมค์’ ภาณุพงศ์ จาดนอก ‘บอย’ ชาติชาย แกดำ สิริชัย นาถึง, ปนัดดา ศิริมาศกูล และแซม สาแมท ครั้งที่ 2 ต่อศาลจังหวัดธัญบุรี แต่ครั้งนั้น ศาลอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวแค่ 3 นักกิจกรรมเท่านั้น ได้แก่ สิริชัย นาถึง ปนัดดา ศิริมาศกูล และแซม สาแมท พร้อมเงื่อนไขห้ามเข้าร่วมกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ส่วนอีก 5 รายไม่ให้ประกัน

นอกจากนี้ ผู้ถูกฝากขัง 4 ใน 5 คน ถูกตรวจพบเชื้อโควิด-19 จำนวน 4 ราย จากในเรือนจำชั่วคราวรังสิต ได้แก่ “เพนกวิน” “ฟ้า” “ไมค์” ภาณุพงศ์ และ “บอย” ตอนนี้ทั้งหมดอยู่ระหว่างการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ส่วนณัฐชนน เป็นผู้ต้องหาเพียงรายเดียวที่ยังไม่ได้ติดเชื้อโควิด-19 และยังคงถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำชั่วคราวรังสิต แม้จะถูกคุมขังมาเกิน 21 วันแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการย้ายตัวไปยังเรือนจำอำเภอธัญบุรีแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net