Skip to main content
sharethis

#คาร์ม็อบ11กันยา นำมวลชนไปชุมนุมหน้าศาลธัญบุรี เรียกร้องปล่อยตัวแกนนำ หลังทนายยื่นของประกันตัว เพนกวิน ณัฐนน ฟ้า พรหมศร ไมค์ ระยอง และบอย สุดท้ายยุติชุมนุมหลังศาลมีคำสั่งยกคำร้อง 

11 ก.ย. 2564 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่าเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ร่วมกับกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย์ Democracy Restoration Group-DRG-รังสิตพะยอมเก่า Supportcer Thailand ได้นัดรวมพลจัดกิจกรรม คาร์ม็อบ 11 ก.ย. มุ่งหน้าหาเพื่อนเราที่ศาลธัญบุรี ไปกดดันศาลให้ ปล่อยเพื่อนเรา รวมพลที่หน้าศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เวลา 10.00 น.เพื่อมุ่งหน้าที่ไปที่ศาลจังหวัดธัญบุรี เพื่อไปกดดันให้ศาลปล่อย แกนนำมวลชนที่ถูกจับตัวไป ประกอบด้วย บอย ธัชพงศ์ แกดำ ฟ้า พรหมศร ณัฐ ณัฐนน ไพโรจน์ และเพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์

บรรยากาศบริเวณจุดรวมพลหน้า ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค ได้มีรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ มวลชนเข้าร่วมกิจกรรม คาร์ม็อบ 11 กันยายน เข้าร่วมประมาณ 30 คัน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ จัดกำลังคอยดูแลความสงบ และในการจัดกิจกรรมคาร์ม็อบจะใช้เส้นทางรังสิต-นครนายก (มุ่งหน้านครนายก) เพื่อไปที่ศาลจังหวัดธัญบุรี จากนั้นจะร่วมกันตะโกนบอกให้ศาลปล่อยเพื่อนเรา ก่อนจะมีการยื่นขอประกันตัวเพื่อนเรา ในเวลา 11.00 น. โดยคาร์ม็อบ 11 กันยายน ได้นำรถมาจอดที่หน้าที่ทำการศาลอาญาจังหวัดธัญบุรี และทำกิจกรรมพร้อมเปิดปราศรัยชูสามนิ้วตะโกนให้ปล่อยเพื่อนเรา ซึ่งมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ คฝ.ปทุมธานี จำนวนหนึ่ง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ธัญบุรี นำกำลังตรึงบริเวณรอบที่ทำการศาล

เพจ iLaw รายงานว่า 12.12 น. ชลธิชา แจ้งเร็ว จากกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ปราศรัยเรื่องงบสถาบันกษัตริย์ที่มีจำนวนถึงสามหมื่นกว่าล้าน ท่ามกลางความลำบากของประชาชนในวิกฤตโควิด-19

ชลธิชาปราศรัยต่อว่า รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกพ.ร.บ.จัดระเบียบบริหารราชการในพระองค์ พ.ศ.2560 ตั้งส่วนราชการในพระองค์ ทำให้พระมหากษัตริย์สามารถใช้อำนาจได้ตามพระราชอัธยาศัย หรือแปลเป็นภาษาชาวบ้าน คือ ใช้ตามอำเภอใจ และส่งผลให้สถาบันกษัตริย์สามารถตั้งกองกำลังที่ใช้ภาษีประชาชนแต่ไม่สามารถตรวจสอบได้

ชลธิชาระบุว่า นอกจากนี้ รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ยังปล่อยให้มีการแก้ พ.ร.บ.จัดระเบียบทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ พ.ศ.2561 ทำให้ทรัพย์สินของส่วนรวมกลายเป็นของกษัตริย์วชิราลงกรณ์ และยังเปิดทางให้โอนที่ดินและหุ้นของบริษัทจำนวนมากที่เดิมเป็นของสถาบันกษัตริย์ (สำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์) เป็นของกษัตริย์วชิราลงกรณ์ 

12.27 น. ระหว่างที่ชลธิชาปราศรัย เจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ภายในรั้วศาลเปิดเพลงขึ้นจนเป็นเหตุให้ผู้ชุมนุมบางส่วนไม่พอใจ จากนั้นตำรวจพยายามประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงอีกครั้ง ทางผู้จัดชุมนุมจึงขยับรถไปชิดรั้วศาลจังหวัดธัญบุรีและโต้ตอบกับตำรวจ ด้านตำรวจประกาศว่าการกระทำของผู้ชุมนุมผิดกฎหมาย ขอให้ยุติการชุมนุม ระหว่างที่ตำรวจกล่าวมีรถเครื่องเสียงคลื่นความถี่สูง (Long Range Acoustic Device-LRAD) ขับเข้ามาใกล้ๆ รถเครื่องเสียงตำรวจ
 
ฝั่งผู้ชุมนุมกล่าวผ่านเครื่องเสียงไปยังตำรวจว่าวันนี้หากทำกิจกรรมแล้วเสร็จก็จะกลับ ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น ขอร้องอย่าใช้เครื่องเสียงคลื่นความถี่สูงกับผู้ชุมนุม เพราะศาลก็อยู่ใกล้โรงพยาบาลธัญบุรี

12.42 น. ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจยอมถอยรถเครื่องเสียงคลื่นความถี่สูง และขอให้ผู้ชุมนุมขยับรถเครื่องเสียงให้ห่างจากรั้วศาล เนื่องจากผู้พิพากษากำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ ผู้ชุมนุมจึงยอมถอยรถเครื่องเสียงออกห่างจากรั้วศาล 

13.38 น. ตัวแทนจากราษฎรลพบุรีขึ้นปราศรัย ถึงปัญหาที่รัฐดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมโดยใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ย้ำว่าการใช้อำนาจของหน่วยงานรัฐก็มาจากประชาชน จากนั้นผู้ปราศรัยจึงชวนผู้ชุมนุมยืนชูสามนิ้ว หันหน้าเข้าหาศาล และอ่านบทกวีสิบสี่ตุลา ของวิสา คันทัพ

13.54 น. ผู้ปราศรัยรายหนึ่งแจ้งกับผู้ชุมนุมว่า ศาลจังหวัดธัญบุรี มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหาทั้งห้าราย จากนั้นจึงทำกิจกรรมสุดท้าย ผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งกางป้ายผ้าสามผืน มีข้อความว่า "ปฐม สมบูรณ์ โกสินทร์ หล่อนกลาง ผู้พิพากษาที่ไม่ให้ประกันตัว" และปล่อยลูกโป่งสีขาวขึ้นฟ้า โดยผู้ปราศรัยระบุว่าลูกโป่งเปรียบเสมือนเพื่อนของเราที่ยังคงอยู่ในเรือนจำ 

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานนายนรเศรษฐ นาหนองตูม ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ที่เดินทางมาถึงศาลจังหวัดธัญบุรี พร้อมญาติผู้ต้องหาที่เดินทางมา แม่เพนกวิน แม่ไมค์ระยอง แม่ฟ้า พรหมศร แม่ไผ่ ดาวดิน และนางสุนีย์ ไชยรส อดีตอาจารย์และอดีตคณะกรรมสิทธิ์ฯ เตรียมเอกสารยื่นประกันตัวผู้ต้องหาทั้งหมด

ด้าน นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ กล่าวว่า วันนี้ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจำได้ประกันตัวหรือไม่ เนื่องจากอยู่ในดุลยพินิจของศาล แต่หวังว่าศาลจะมีความยุติธรรม และใช้หลักในการพิจารณาในความเหมาะสม เนื่องจากผู้ต้องหาทั้งหมดเขาไม่ได้ขัดขืน หรือว่าหลบหนี เขาพร้อมเข้าสู่ขบวนการพิจารณาการปล่อยตัวชั่วคราวก็เป็นเรื่องควรปล่อยตัว

ขณะที่ นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ แม่เพนกวิน กล่าวว่า วันนี้มีแม่ๆ ของน้องที่มาร่วมยื่นประกันตัวเด็กๆ เพราะเด็กเพิ่งถูกย้ายตัวจาก รพ.เมื่อวานนี้ ก็ดูว่าศาลจะพิจารณาอนุมัติหรือไม่ แม่ไม่รู้มาก่อนว่า เพนกวินถูกย้ายตัว แม่ก็ตระหนกตกใจเพราะพี่บอยฟ้องว่า ถูกทำร้ายคือมีเจ้าหน้าที่สิบคนรุมเพนกวินคนเดียวจับหัวโขกพื้น เพนกวินไม่ได้ขัดขืน เพราะเขาจะเอาตัวไปฝากขังธัญบุรี เพนกวินไม่ได้ว่าอะไร แต่เพนกวินขอทานข้าวก่อนและขอพบทนายก่อนขอแค่นั้น แต่เจ้าหน้าที่บอกไม่ได้ และพูดจาหยาบคาย แม่ขอยืนยันว่า เพนกวินถูกทำร้ายและจุดประสงค์เป้าหมายเพนกวินคนเดียว

ส่วน นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า เดิมทีคดีนี้มีผู้ต้องหาทั้งหมด 9 คน และศาลได้ให้ประกันตัวมาแล้วทั้งหมด 4 คน และเหลืออยู่ 5 คน ทุกคนถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215 ซึ่งอัตราโทษไม่สูงถามว่า คดีมีเหตุที่ไม่อนุมัติให้ปล่อยตัวชั่วคราวไหม ผมไล่เลยตามวิธีขบวนการกฎหมายอาญามาตรา 108/(1) 1.ผู้ต้องหาเหล่านี้ไม่ได้มีพฤติการณ์หลบหนีเขาเดินทางไปพบพนักงานสอบสวนด้วยตัวเองที่สถานีตำรวจไม่หลบหนีแน่นอน 2.เขาจะไปยุ่งกับพยานหลักฐานได้ไหมไปยุ่งกับพยานหลักฐานไม่ได้แน่นอน เพราะคนเหล่านี้ไม่ใช่คนมีอิทธิพลเป็นแค่นักศึกษา เยาวชน และก็ไม่ได้มีพฤติการณ์จะไปก่อเหตุอันตรายแต่ประการใด ก่อนหน้านี้ศาลอุทธรณ์ให้ประกันตัวสิทธิชัย นาถึง มาแล้วนั้น

ขณะที่ นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ แม่เพนกวิน กล่าวว่า วันนี้มีแม่ๆ ของน้องที่มาร่วมยื่นประกันตัวเด็กๆ เพราะเด็กเพิ่งถูกย้ายตัวจาก รพ.เมื่อวานนี้ ก็ดูว่าศาลจะพิจารณาอนุมัติหรือไม่ แม่ไม่รู้มาก่อนว่า เพนกวินถูกย้ายตัว แม่ก็ตระหนกตกใจเพราะพี่บอยฟ้องว่า ถูกทำร้ายคือมีเจ้าหน้าที่สิบคนรุมเพนกวินคนเดียวจับหัวโขกพื้น เพนกวินไม่ได้ขัดขืน เพราะเขาจะเอาตัวไปฝากขังธัญบุรี เพนกวินไม่ได้ว่าอะไร แต่เพนกวินขอทานข้าวก่อนและขอพบทนายก่อนขอแค่นั้น แต่เจ้าหน้าที่บอกไม่ได้ และพูดจาหยาบคาย แม่ขอยืนยันว่า เพนกวินถูกทำร้ายและจุดประสงค์เป้าหมายเพนกวินคนเดียว

ส่วน นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า เดิมทีคดีนี้มีผู้ต้องหาทั้งหมด 9 คน และศาลได้ให้ประกันตัวมาแล้วทั้งหมด 4 คน และเหลืออยู่ 5 คน ทุกคนถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215 ซึ่งอัตราโทษไม่สูงถามว่า คดีมีเหตุที่ไม่อนุมัติให้ปล่อยตัวชั่วคราวไหม ผมไล่เลยตามวิธีขบวนการกฎหมายอาญามาตรา 108/(1) 1.ผู้ต้องหาเหล่านี้ไม่ได้มีพฤติการณ์หลบหนีเขาเดินทางไปพบพนักงานสอบสวนด้วยตัวเองที่สถานีตำรวจไม่หลบหนีแน่นอน 2.เขาจะไปยุ่งกับพยานหลักฐานได้ไหมไปยุ่งกับพยานหลักฐานไม่ได้แน่นอน เพราะคนเหล่านี้ไม่ใช่คนมีอิทธิพลเป็นแค่นักศึกษา เยาวชน และก็ไม่ได้มีพฤติการณ์จะไปก่อเหตุอันตรายแต่ประการใด ก่อนหน้านี้ศาลอุทธรณ์ให้ประกันตัวสิทธิชัย นาถึง มาแล้วนั้นหมายความว่าศาลวินิจฉัยแล้วว่า บุคคลเหล่านี้ไม่ได้มีพฤติกรรมร้ายแรง และก็เห็นเหตุในคดีเดียวกันที่มากไปกว่านี้ก็คือในคดีนี้อย่างน้อยผู้ต้องหาสองคนเป็นนักศึกษาอยู่ในช่วงที่กำลังเรียนถ้าไม่ได้รับการประกันตัวจะกระทบต่อการศึกษาอย่างร้ายแรง และวันนี้เราก็ได้พาอาจารย์สุนีย์ ไชยรส อดีตคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มาเป็นนายประกันและเป็นผู้กำกับดูแลด้วยกรณีที่ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวและกำหนดเงื่อนไขต่างๆ ให้ปฏิบัติตามอย่างไรก็ตามวันนี้ผมเชื่อว่าก็ยังมีความหวังว่าศาลจะอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในแต่ละครั้งที่ศาลการประกันก็ใช้ตามหลักกฎหมาย

ต่อมาเวลา 14.00 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้โพสต์ทวิตเตอร์ ระบุว่าศาลอาญาจังหวัดธัญบุรี มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว เพนกวิน ณัฐนน ฟ้า พรหมศร ไมค์ ระยอง และบอย โดยยกคำร้องขอประกันของทนายความ ระบุเหตุผลคล้ายกันว่า ศาลอุทธรณ์ภาค 1 มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ลงวันที่ 3 กันยายน 2564 ข้ออ้างตามคำร้องไม่มีเหตุที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมสิทธิในการประกันตัว หลังจากกลุ่มมวลชนคาร์ม็อบ 11 กันยายน ทราบว่า ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหาทั้งหมด กลุ่มมวลชนจึงได้ประกาศยุติการชุมชนและแยกย้ายกันกลับทันที


ที่มาภาพปก: เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net