ประมวล #ม็อบ28กันยา ทะลุฟ้าบุกทำเนียบฯ วันที่ 3 ตร.ขึ้นกระบะยิงกระสุนยางสลายชุมนุม

ประมวลเหตุการณ์การชุมนุม #ม็อบ28กันยา 'หยุดราชวงศ์ประยุทธ์ เพื่อหยุดความเสียหายของประเทศ' จัดโดยกลุ่มทะลุฟ้า ที่แยกนางเลิ้ง เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาเจรจากับประชาชนโดยตรง ด้านผู้สังเกตการณ์การชุมนุมพบ คฝ. ยิงกระสุนยางจากหลังรถกระบะเคลื่อนที่เร็วตอบโต้ผู้ชุมนุม มีผู้จับกุมรวม 9 ราย เป็นเยาวชน 2 ราย

28 ก.ย. 2564 วันนี้ (28 ก.ย. 2564) กลุ่มทะลุฟ้าประกาศจัดกิจกรรม #ม็อบ28กันยา 'หยุดราชวงศ์ประยุทธ์ เพื่อหยุดความเสียหายของประเทศ' รวมตัวกันที่แยกนางเลิ้ง เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป มีจุดหมายปลายทางที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนถึงเวลานัดหมายชุมนุม กลุ่มทะลุฟ้าได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเพจทะลุฟ้า - thalufah เพื่อชี้แจงเหตุผล 2 ข้อว่าทำไมทางกลุ่มจึงพยายามเดินทางไปทำเนียบรัฐบาล โดยระบุว่า 1) ทำเนียบรัฐบาลเป็นสถานที่ราชการที่สำคัญที่สุดในประเทศไทย และเป็นสถานที่ที่นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีทำงานอยู่ รวมไปถึงคณะรัฐมนตรีอื่นๆ ดังนั้นการจะไปทำเนียบรัฐบาลจึงเป็นการบุกเข้าหาตัวนายกรัฐมนตรีโดยตรง เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐบาลออกมาตอบรับข้อเรียกร้องของพวกเราอย่างทันทีไม่ต้องผ่านผู้อื่น 2) ทำเนียบรัฐบาลเป็นที่อยู่ของ 3 ป. ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ, และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ซึ่ง 3 คนนี้เป็นบุคคลที่มีความสัมพันธ์กันอย่างแน่นแฟ้น ซึ่งกลุ่มทะลุฟ้าคิดว่า 3 คนนี้เป็นรากฐานอำนาจของรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งประวิตรเคยเอ่ยปากพูดเองแล้วว่าสามคนนี้เป็นบุคคลที่รักกันประหนึ่งพี่น้อง ดังนั้นการจะตีฐานอำนาจของรัฐบาลชุดนี้จึงต้องไปตีที่ 3 คนนี้ด้วยเช่นกัน และทำเนียบรัฐบาลก็คือคำตอบนั้น พร้อมกันนี้ กลุ่มทะลุฟ้าได้เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเป็นผู้ออกมาเจรจาโดยตรงกับประชาชน

ไอลอว์ (iLaw) รายงานผ่านทวิตเตอร์ว่าเมื่อเวลา 15.30 น. ก่อนถึงเวลานัดหมายของผู้ชุมนุม เจ้าหน้าที่ตำรวจเริ่มเข้ามาบริเวณพื้นที่แยกนางเลิ้งเพื่อวางแนวสิ่งกีดขวางแต่ยังเปิด 1 ช่องทางจราจรให้รถยนต์ผ่านเข้าไปที่สะพานชมัยมรุเชฐได้ ต่อมาเวลา 16.25 น. รถฉีดน้ำแรงดันเจ้าประจำการ ถ.พิษณุโลก ทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก และตำรวจวางกำลังทั้งด้านล่างและบนสะพานลอยบริเวณหน้าโรงเรียนราชวินิตมัธยม หลังจากนั้น 16.45 น. มีผู้พ่นสีทับป้ายแยกนางเลิ้งเปลี่ยนเป็น "ดินแดง lll"

ลำดับเหตุการณ์ #ม็อบ28กันยา เวลา 17.00-18.00 น. จากทีมสังเกตการณ์ของไอลอว์

17.18 น. ผู้ชุมนุมเริ่มปาสีและใช้หนังสติ๊กยิงสิ่งของ

17.20 น. รถน้ำแรงดันสูงฉีดน้ำครั้งที่ 1 ก่อนตำรวจจะประกาศว่า การกระทำของผู้ชุมนุมผิดกฎหมาย หลังจากนั้นผู้ชุมนุมรื้อลวดหนาม ตำรวจฉีดน้ำอีกครั้งโดยกลุ่มผู้สื่อข่าวที่ทำหน้าที่อยู่

17.22 น. ตำรวจประกาศให้ยุติการชุมนุมและแยกย้ายกลับบ้านในเวลานี้

17.25 น. ทีมงานผู้จัดการชุมนุมประกาศให้ผู้ชุมนุมใจเย็นๆ และมารวมตัวกัน ส่วนผู้สื่อข่าวในเสื้อสะท้อนแสงหลบใต้อาคารบางกอกรอยัล

17.28 น. ตำรวจฉีดน้ำมาบริเวณมุมอาคารบางกอกรอยัลที่กลุ่มผู้สื่อข่าวหลบอยู่ รถฉีดน้ำเริ่มเคลื่อนเข้ามาประชิดแยกนางเลิ้ง

17.29 น. ตำรวจเริ่มเริ่มใช้แก๊สน้ำตา

17.33 น. กลุ่มทะลุฟ้าประกาศขอให้ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน (คฝ.) เปิดเส้นทาง และการที่ต้องมายืนปิดกั้นเส้นทางในการชุมนุมอย่างสงบ มันแปลว่ารัฐล้มเหลว

17.34 น. รถยนต์ยังคงสัญจรเข้ามาที่แยกนางเลิ้ง ผู้ชุมนุมใช้ลวดหนามปิดการจราจรบริเวณเสมอแนวไฟแดงแยกนางเลิ้งฝั่ง ถ.นครสวรรค์ รถฉีดน้ำฝั่งโรงเรียนราชวินิตมัธยมวิ่งเข้ามาใกล้แยกนางเลิ้งมากขึ้น ผู้ชุมนุมตอบโต้ด้วยการจุดพลุ ในเวลาเดียวกันที่แยกผ่านฟ้า (ฝั่ง ถ.นครสวรรค์) พบ คฝ. พร้อมโล่และปืนลูกซองนั่งอยู่บนรถกระบะเคลื่อนที่เร็วไม่ต่ำกว่า 10 คัน

17.39 น. ตำรวจฉีดน้ำผสมสารเคมีอีกครั้ง คนที่อยู่บริเวณแยกนางเลิ้งเกิดอาการระคายเคืองกันทั้งหมด

17.41 น. ถ.นครสวรรค์การจราจรติดขัดเนื่องจากผู้ชุมนุมปิดแยกนางเลิ้ง โดยผู้ชุมนุมตะโกนบอกให้กลับรถออกไปและเหตุที่ต้องทำเพราะป้องกันตำรวจเคลื่อนที่เร็วที่มักจะมาจากแยกเทวกรรม

17.45 น. ตำรวจประกาศให้ยุติการชุมนุมอีกครั้ง พร้อมระบุว่า "ถ้าไม่เลิกจะเริ่มใช้น้ำผสมแก๊ส" ผู้ชุมนุมจึงตะโกนโต้กลับว่า "ใช้ตั้งนานแล้วเพิ่งมาประกาศ" โดยทีมสังเกตการณ์ระบุว่าปรากฏอาการระคายเคืองครั้งแรกเวลา 17.29 น.

17.46 น. ตำรวจประกาศให้สื่อมวลชนขึ้นไปอยู่บนฟุตบาต ขณะที่ตำรวจเริ่มปิดการจราจรแยกยมราช

17.52 น. ผู้ชุมนุมปฐมพยาบาลอยู่บริเวณซอยพิษณุโลก 5 ผู้สังเกตการณ์รายงานว่า มีอาการแสบกว่าน้ำผสมสารเคมีในครั้งที่ผ่านมา มีการประกาศเป็นระยะว่า ให้ถอยจากแนวรั้วแยกนางเลิ้ง 50 เมตร

17.54 น. ทีมงานผู้จัดการชุมนุมประกาศว่า "การทำเช่นนี้คือจะไม่ให้พื้นที่ประชาชนในการจัดกิจกรรมเลยหรือ ทั้งที่ต้องการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เท่านั้นว่า รัฐบาลนี้มันล้มเหลว การหยุดประยุทธ์คือหยุดความเสียหายในประเทศ พวกเราเสียเวลา ทรัพย์สิน อนาคตกับรัฐบาลนี้มามากพอแล้ว"

17.57 น. ตำรวจตั้งแถวเดินลงมาจากสะพานเทวกรรมและมาจากยมราช

17.59 น. ตำรวจเคลื่อนที่เร็วตามผู้ชุมนุมเข้าไปในซอยพิษณุโลก 5 มีการกดหัวชายคนหนึ่งลงพื้น พร้อมตะโกนว่า อย่าดื้อในขณะจับกุม

ตำรวจชุดเคลื่อนที่เร็วบุกเข้าบ้านเรือนประชาชน ไล่จับผู้ชุมนุม 

ผู้สังเกตการณ์ของไอลอว์ รายงานต่อว่า เวลา 18.03 น. ตำรวจกระจายกำลังเข้าซอยพิษณุโลก 7 และ 9 ซึ่งเป็นที่ตั้งของชุมชนและบ้านเรือนประชาชน โดยประชาชนที่อยู่อาศัยบริเวณนั้นตะโกนบอกตำรวจว่า "เขาไปกันหมดแล้ว" แต่ตำรวจยังคงบุกเข้าไป ต่อมาเวลา 18.06 น. ที่ซอยพิษณุโลก 5 ประชาชนตะโกนบอกตำรวจที่เข้ามาว่า "คิดจะเป็นศัตรูกับประชาชนหรือ" "ไม่มีอะไรจะกินแล้ว" และ "ขี้ข้าทหาร" หลังจากนั้นตำรวจจึงเร่งเดินไปที่แยกนางเลิ้ง

เวลา 18.10 น. ตำรวจตั้งแถวปิดถนนที่หน้าซอยพิษณุโลก 9 เพื่อกันไม่ให้ประชาชนตามรถผู้ต้องขังเข้าไปที่แยกนางเลิ้ง ประชาชนจึงตะโกนต่อว่าด้วยความโกรธ แต่ไม่มีพฤติการณ์ขัดขวางการจับกุมหรือรถผู้ต้องขัง

ภาพโดยแมวส้ม
 

ต่อมา 18.12 น. ตำรวจสั่งสื้อขึ้นไปอยู่บนฟุตบาตอีกครั้ง และประกาศว่าจะดำเนินการจับผู้ชุมนุมที่อยู่หน้าซอยพิษณุโลก 9 และในเวลา 18.15 น. วรวรรณ แซอั้ง หรือป้าเป้า แก้ผ้าประท้วงหน้าแนวตำรวจบน ถ.พิษณุโลก

วรวรรณ แซ่อั้ง หรือป้าเป้า ในการชุมนุม #ม็อบ28กันยา ร่วมกับกลุ่มทะลุฟ้า (ภาพโดยแมวส้ม)
 

หลังจากนั้น ตำรวจประกาศย้ำให้สื่อขึ้นฟุตบาต และให้เตรียมบัตรสื่อเพื่อตรวจ ส่วนใครที่ไม่เกี่ยวข้องขอให้ออกไปจากพื้นที่ และในเวลาเดียวกันนั้น เพจทะลุฟ้าประกาศยุติการชุมนุม พร้อมระบุว่าสมาชิกของกลุ่มทั้งหมด 7 คน ได้แก่ ยาใจ, ไดโน่, คาริม, เปา, ปีก, แซม และพี ถูกตำรวจจับกุมโดยอ้างว่ากระทำความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค ซึ่งทั้งหมดถูกนำตัวไปที่ สน.พหลโยธิน

ผู้ชุมนุมถูกจับ 9 คน เป็นสมาชิกกลุ่มทะลุฟ้า 7 คน และเยาวชนอีก 2 คน

ต่อมาเวลา 19.30 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานผ่านทวิตเตอร์ว่า เมื่อเวลา 18.55 น. ทางศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิฯ ได้รับแจ้งเบื้องต้นว่า มีผู้ถูกจับกุมจาก #ม็อบ28กันยา กว่า 9 ราย และถูกนำตัวไปที่ สน.พหลโยธิน หลังจากนั้นเฟซบุ๊กของกลุ่มทะลุฟ้ารายงานว่าผู้ถูกจับกุมอีก 2 ราย นอกเหนือจากสมาชิกกลุ่มนั้น เป็นเยาวชน

ทั้งนี้ ไอลอว์รายงานเพิ่มเติมว่าผู้สังเกตการณ์ชุมนุมเล่าเหตุการณ์ว่าตำรวจมีการยิงกระสุนยางหลายนัดเพื่อตอบโต้ผู้ชุมนุมที่ปาขวด โดยวิถีกระสุนมาจากทางซอยพิษณุโลก 5 โดยผู้สังเกตการณ์สามารถเก็บปลอกกระสุนยางได้อย่างน้อย 2 นัด นอกจากนี้ ผู้ชุมนุมยังพบลูกแก้วแบบเดียวกับที่พบในการสลายชุมนุมบริเวณแยกดินแดง และระบุว่าวิถียิงมาจากตำรวจ แต่เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

ตำรวจ คฝ. อยู่บนหลังรถกระบะ พร้อมยิงกระสุนยาง (ภาพโดยแมวส้ม) 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท