Skip to main content
sharethis

ประมวลภาพการชุมนุมกลุ่มอิสระ 'ทะลุแก๊ส' เมื่อช่วงค่ำวันที่ 2 และ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่แยกดินแดง - ถนนมิตรไมตรี โดยข้อเรียกร้องตั้งแต่แรกคือให้ พล.อ.ประยุทธ์ ออกจากตำแหน่งนายกฯ

ลำดับเหตุการณ์ ค่ำวันที่ 2 ต.ค.

21:40 น. ผู้ชุมนุมกลุ่มทะลุแก๊สเริ่มรวมตัวกันที่บริเวณถนนมิตรไมตรี และบริเวณถนนวิภาวดีขาเข้า ผู้ชุมนุมใช้เวลาในการจุดพลุไม่เกิน 3 นาที โดยหันทิศทางไปที่เจ้าหน้าที่คฝ.ที่ยืนประจำการอยู่บนสะพานลอยวิภาวดีขาเข้า ก่อนที่ผู้ชุมนุมจะถอยกลับ จนท.ได้ตอบโต้โดยการยิงเลเซอร์ไปที่ผู้ชุมนุม

21:45 - 21:50 น. เจ้าหน้าที่ใช้โดรนบินขึ้นฟ้าสำรวจผู้ชุมนุมบริเวณถนนมิตรไมตรี และทางเจ้าหน้าที่คฝ.ที่ยืนประจำการอยู่บนสะพานลอยวิภาวดีขาเข้าได้ทำการยิงเลเซอร์ และใช้แก๊สน้ำตาสลายผู้ชุมที่กำลังขว้างปาลูกกระทบอยู่บริเวณถนนวิภาวดีขาเข้า

22:02 - 22:07 น. ผู้ชุมนุมกลับมารวมตัวกันอีกครั้งที่บริเวณริมฟุตบาทถนนมิตรไมตรี และได้ทำการขว้างปาลูกกระทบไปทางเจ้าหน้าที่คฝ.ที่ยืนประจำการอยู่บนสะพานลอยวิภาวดีขาเข้า เจ้าหน้าที่ได้ทำการโต้กลับด้วยการยิงเลเซอร์ใส่ผู้ชุมนุม

22:25 น. ผู้ชุมนุมกลับมารวมตัวกันอีกครั้งที่บริเวณริมฟุตบาทถนนมิตรไมตรี ได้ทำการขว้างปาลูกกระทบ ปะทัด และพลุไปทางเจ้าหน้าคฝ.ที่ยืนประจำการอยู่บนสะพานลอยวิภาวดีขาเข้า

22:31 - 22:45 น. เจ้าหน้าที่ใช้แก๊สน้ำตา กระสุนยาง ลูกแก้วและยิงเลเซอร์โต้กลับมาที่ผู้ชุมนุม และผู้ชุมนุมยังทำการขว้างปาปะทัดและลูกกระทบอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่จึงใช้แก๊สน้ำตาอีกครั้ง และยิงกระสุนยาง ยิงลูกแก้ว ยิงเลเซอร์โต้กลับมาที่ผู้ชุมนุม จึงทำให้ผู้ชุมนุมแตกกระเจิง และล่าถอยออกไปจากบริเวณถนนมิตรไมตรี

23:04 - 23:18 น. ผู้ชุมนุมกลับมารวมตัวกันอีกครั้งที่บริเวณถนนมิตรไมตรีพร้อมใจกันเบิ้ลเครื่องรถมอเตอร์ไซค์ และขว้างปาปะทัดและลูกกระทบไปที่สะพานลอยบริเวณถนนวิภาวดีขาเข้าเนื่องจากยังมีเจ้าหน้าที่คฝ.ยืนประจำการอยู่

23:19 น. เจ้าหน้าคฝ.ชุดเคลื่อนที่เร็วได้เดินทางเข้าไปตรึงกำลังอยู่ภายในกรมดุริยางค์ทหารบก

23:22 น. ผู้ชุมนุมได้ทำการยิงพลุและลูกกระทบเข้าไปในกรมดุริยางค์ทหารบกก่อนที่จะล่าถอยออกไปจากบริเวณถนนมิตรไมตรี

23:47 น. เจ้าหน้าที่คฝ.ชุดเคลื่อนที่เร็วจำนวนหลายคันรถเข้ากระชับพื้นที่บริเวณถนนมิตรไมตรี และถนนวิภาวดีขาเข้า

00:00 น. ผู้ชุมนุมเริ่มก่อกองไฟที่บริเวณใต้ทางด่วนดินแดง และรวมตัวกันอีกครั้งที่บริเวณหน้าแฟลตดินแดง พร้อมทั้งกั้นรั้วตั้งแนวรอรับเจ้าหน้าที่คฝ.ชุดเคลื่อนที่เร็วที่ยังตรึงกำลังอยู่บริเวณถนนวิภาวดีขาเข้าก่อนถึงแยกดินแดง

 

ลำดับเหตุการณ์ ค่ำวันที่ 3 ต.ค.

20:26 น. ผู้ชุมนุมกลุ่มทะลุแก๊สเริ่มรวมตัวกันที่บริเวณถนนมิตรไมตรี และบริเวณถนนวิภาวดีขาเข้า ผู้ชุมนุมได้เริ่มขว้างปาลูกกระทบไปทางเจ้าหน้าที่คฝ.ที่ยืนประจำการอยู่บนสะพานลอยวิภาวดีขาเข้า เจ้าหน้าที่ก็ได้ทำการตอบโต้โดยการยิงเลเซอร์และแก๊สน้ำตาสลายผู้ชุมนุมทันที

20:37 น. มีการปะทะหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่บริเวณถนนวิภาวดีขาเข้าหน้ากรมดุริยางค์ทหารบก เจ้าหน้าที่ได้ทำการระดมยิงกระสุนยาง ยิงเลเซอร์ ยิงลูกแก้ว และยิงแก๊สน้ำตาออกมาจากกรมดุริยางค์ทหารบกเพื่อสลายผู้ชุมนุมจำนวน 5 ลูก และมีแก๊สน้ำตาจำนวน 1 ลูก ที่ควันแก๊สไม่หลุดออกจากปลอก มีผู้ชุมนุมได้บาดเจ็บจากกระสุนยาง อีกทั้งยังมีประชาชนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องโดนกระสุนยางจนได้รับบาดเจ็บ ทีมหน่วยแพทย์อาสาและรถพยาบาลได้รีบเข้าช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บทันที

20:49 น. เจ้าหน้าที่ได้ประกาศแจ้งเตือนจะทำการบังคับใช้กฎหมาย และให้ผู้ชุมนุมหยุดการกระทำดังกล่าว

21:03  น. เจ้าหน้าที่ยิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุมที่กำลังจะล่าถอยออกจากบริเวณพื้นที่ถนนมิตรไมตรีอย่างต่อเนื่อง

21:29 น. ผู้ชุมนุมกลุ่มทะลุแก๊สกลับมารวมตัวกันอีกครั้งที่บริเวณถนนมิตรไมตรี และบริเวณถนนวิภาวดีขาเข้า ผู้ชุมนุมได้เริ่มขว้างปาลูกกระทบไปทางเจ้าหน้าที่คฝ.ที่ยืนประจำการอยู่บนสะพานลอยวิภาวดีขาเข้า และหน้ากรมดุริยางค์ทหารบก

21:32 น. เจ้าหน้าที่ก็ได้ทำการตอบโต้โดยการยิงเลเซอร์ ยิงกระสุนยาง และยิงแก๊สน้ำตาอีกครั้งสลายผู้ชุมนุม

22:19 น. กลุ่มผู้ชุมนุมกลับมารวมตัวกันอีกครั้งประมาณ 4 คนที่บริเวณถนนวิภาวดีขาเข้าแยกมิตรไมตรี
ได้ทำการขว้างปาลูกกระทบไปทางสะพานลอยวิภาวดีขาเข้าที่มีเจ้าหน้าที่ยืนประจำการอยู่

22:24 น. เจ้าหน้าที่ตอบโต้โดยการยิงแก๊สน้ำตาออกมาจากสะพานลอยวิภาวดีขาเข้า และยิงเลเซอร์ออกมาจากกรมดุริยางค์ทหารบก

22:31 - 21:36 น. เจ้าหน้าระดมยิงกระสุนยางออกมาจากกรมดุริยางค์ทหารบก และยิงแก๊สน้ำตาจำนวน 2 ลูกสลายกลุ่มผู้ชุมนุมที่อยู่บริเวณถนนวิภาวดีขาเข้า

22:38 น. กลุ่มผู้ชุมนุมล่าถอยออกมาตั้งหลักบริเวณถนนมิตรไมตรีแต่ยังคงมีความเคลื่อนไหวอยู่

22:41 น. เจ้าหน้าที่ประกาศแจ้งเตือนอีกครั้งจะทำการบังคับใช้กฎหมาย และให้ผู้ชุมนุมหยุดการกระทำดังกล่าว และให้ผู้ชุมนุมแยกย้ายกลับบ้าน อีกทั้งยังประกาศให้สื่อมวลชนหลบไปอยู่ในแนวที่ปลอดภัย

01:30 น. ผู้ชุมนุมกลุ่มทะลุแก๊สกลับมารวมตัวกันอีกครั้งที่บริเวณถนนมิตรไมตรี และบริเวณถนนวิภาวดีขาเข้า ผู้ชุมนุมได้ทำการขว้างปาลูกกระทบ และพลุไปที่หน้ากรมดุริยางค์ทหารบกอีกครั้ง เจ้าหน้าที่ตอบโต้โดยการยิงเลเซอร์ ยิงลูกแก้ว และยิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net