แจ้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ #ม็อบ11กันยา 'ลูกเกด' แสดงตัวหลังลือจะจับฐาน 112

15 ต.ค. 2564 'ลูกเกด' ชลธิชา และผู้ได้รับหมายเรียก #ม็อบ11กันยา เรียกร้องสิทธิประกันตัวผู้ต้องหาคดีชุมนุมหน้า ตชด.ภาค 1 เข้ารับทราบข้อหาฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่ สภ.ธัญบุรี พร้อมจัดกิจกรรมไว้อาลัยกระบวนการยุติธรรม โดย 'ลูกเกด' มาแสดงตัวหลังมีข่าวลือว่าจะถูกจับกุมข้อหาหมิ่นกษัตริย์ฯ

เวลาประมาณ 10.30 น. 'ลูกเกด' ชลธิชา แจ้งเร็ว, สุธิลา ลืนคำ, ธนพร วิจันทร์, ศรีไพร นนทรีย์, พริม มณีโชติ, สุนี ไชยรส, วิปัสยา อยู่พูน, ไพศาล จันปาน, และวิศรุต สมงาม เดินทางมายัง สภ.ธัญบุรี เพื่อรับทราบข้อหาตามหมายเรียกจากิจกรรมคาร์ม็อบ #ม็อบ11กันยา จากฟิวเจอร์ปาร์ครังสิตไปยังศาลจังหวัดธัญบุรี จ.ปทุมธานี เพื่อจัดกิจกรรมลงชื่อยื่นขอประกันตัวผู้ต้องหาคดีชุมนุมหน้า ตชด.ภาค 1 ได้แก่ ณัฐชนน ไพโรจน์, 'บอย' ชาติชาย แกดำ, 'ฟ้า' พรหมศร วีระธรรมจารี, 'ไมค์' ภานุพงศ์ จาดนอก และ 'เพนกวิน' พริษฐ์ ชิวารักษ์

ผู้ได้รับหมายเรียกเตรียมอุปกรณ์ไหว้ศาลพระภูมิ สภ.ธัญบุรี

ผู้ได้รับหมายเรียกเตรียมอุปกรณ์ไหว้ศาลพระภูมิ สภ.ธัญบุรี

ชลธิชา สมาชิกกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย กล่าวก่อนเข้าไปใน สภ.ธัญบุรี ที่ล้อมแผงเหล็กกั้นไม่ให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ว่า เป็นเรื่องตลกมาก ที่เราถูกดำเนินคดีจากการเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้เพื่อนเรา แต่วันนี้เพื่อนเราออกมาแล้ว และต้องออกมาเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้เราแทน นี่คือประเทศที่ไม่ปกติ

ชลธิชากล่าวอีกว่า สภ.ธัญบุรี ส่งหมายเรียกให้ผู้ต้องหา 8 คน แต่ไม่ส่งหมายเรียกให้เรา ทั้งที่มีชื่อเราในหมายเรียกของคนอื่น และพอทนายความสอบถามก็ไม่มีคำชี้แจง หลังจากนั้นก็แจ้งว่าตนจะถูกดำเนินคดีในข้อหาประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และถ้าปรากฎตัวจะถูกจับ

สมชิกกลุ่มฟิ้นฟูประชาธิปไตยเห็นว่า คนที่ควรจะกลัวคือคนมีอำนาจ คนที่จะกลัวคือคนที่อยู่ข้างบน คนที่ควรจะกลัวคือคนในกระบวนการยุติธรรม เพราะเขาไม่สามารถทำให้เรากลัวได้

ด้านสุนี ไชยรส อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หนึ่งในผู้ต้องหาที่มารายงานตัววันนี้ ระบุว่า ในกิจกรรม #ม็อบ11กันยา ซึ่งนำมาสู่การดำเนินคดีนั้น เพราะตนมาเป็นนายประกันของผู้ต้องหา 5 ราย

ขณะที่ศรีไพร นนทรีย์ จากเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ระบุว่า แม้กฎหมายแรงงานสัมพันธ์จะไม่รับรองการตั้งสหภาพแรงงานสำหรับข้าราชการตำรวจ แต่ว่าหากตำรวจต้องการตั้งสหภาพแรงงานก็สามารถทำได้ สามารถมาปรึกษากันได้ ศรีไพรระบุว่า การพัฒนาประเทศและคุณภาพชีวิต ไม่ใช่แค่ภาคเอกชน ข้าราชการก็สำคัญ จงมาร่วมกันเปลี่ยนแปลงเริ่มจากใจของคุณก่อน

ส่วนพริม มณีโชติ ระบุว่า เธอเข้าใจสถานการณ์ความอึดอัดใจตำรวจดีเพราะว่าเธอเป็นลูกตำรวจ แต่ก็ชวนคิดว่าในแวดวงตำรวจเองก็มีความเปลี่ยนแปลงเช่นกัน ลองสังเกตดูว่า ตำรวจที่มีความก้าวหน้า ก็ไม่มีทางที่จะมาอยู่ที่นี่ แต่ไปอยู่ สน.ทองหล่อ บางรายก็ติดเข็มกลัดรูปเด็กชายคนหนึ่ง  ซึ่งหากย้อนไปในยุคปี 2553 หลังเลิกงาน ตำรวจก็สามารถไปชุมนุมกับพี่น้องเสื้อแดงได้ ไม่ได้ถูกตัดผมขาวสามด้านเหมือนอย่างที่เป็นในปัจจุบัน

ผู้มารับทราบข้อหาวางดอกไม้จันทน์บนโลงศพจำลองที่มีหมายเลข 112

ผู้มารับทราบข้อหาวางดอกไม้จันทน์บนโลงศพจำลองที่มีหมายเลข 112

ประมาณ 10.55 น. ผู้มารับทราบข้อหาร่วมกันทำกิจกรรมวางดอกไม้จันทร์บนโลงศพจำลองที่มีป้ายตัวเลข 112 เพื่อไว้อาลัยให้กับกระบวนการยุติธรรม หลังจบกิจกรรมผู้ถูกเรียกเดินเข้าไปยังภายในรั้ว สภ.ธัญบุรี และนำดอกไม้สดที่เตรียมมาไปไหว้ศาลพระภูมิหน้า สภ.ธัญบุรี โดยพริมระบุว่า ตอนนี้ศาลเดียวที่พวกเราจะนับถือมีแค่ศาลพระภูมิ

น้ำแดง, ดอกไม้สีแดง, และป้ายเรียกร้องปล่อยนักโทษการเมือง ถูกนำมาไหว้ศาลพระภูมิ สภ.ธัญบุรี

น้ำแดง, ดอกไม้สีแดง, และป้ายเรียกร้องปล่อยนักโทษการเมือง ถูกนำมาไหว้ศาลพระภูมิ สภ.ธัญบุรี

ประมาณ 12.15 น. หลังเข้ารับทราบข้อหา ชลธิชากล่าวว่า วันนี้มารับทราบข้อหาเฉพาะข้อหาฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ส่วนข้อหาหมิ่นกษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 อาจจะตามมาภายหลัง เนื่องจาก สภ.ธัญบุรี สรุปคำปราศรัยเกี่ยวกับการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ของเธอแล้ว โดยอาจจะแยกเป็นอีกคดีหนึ่ง แต่ไม่มีความชัดเจนว่าจะออกเป็นหมายเรียกหรือหมายจับ เพียงแต่ส่งสัญญาณว่าจะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม

สมาชิกกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยกล่าวต่อว่า จากนี้จะทำหนังสือถึงศาลธัญบุรีว่ามารายงานตัวแล้ว ไม่มีพฤติการณ์จะหลบหนี หาก สภ.ธัญบุรี จะออกหมายจับตามที่ขู่ไว้ก่อนหน้านี้ถือว่าไม่ถูกต้อง พร้อมฝากถึงการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ว่า ยิ่งเราแสดงความกลัวออกมา จะยิ่งทำให้เขาใช้ไม้แข็งมากขึ้น ถ้าใครพร้อม ขอให้ช่วยกันทำงาน เรียกร้องเพื่อให้การปฏิรูปเกิดขึ้นได้จริง ซึ่งตนเองก็จะทำงานเพื่อประเด็นนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท