Skip to main content
sharethis

ประมวลภาพ “Homeless Homeland”  ศิลปินเชียงใหม่จัด Performance art เน้นย้ำปัญหาคนไร้บ้านท่ามกลางเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง

25 ธ.ค. 64 เมื่อวานนี้ (24 ธ.ค. 64) เวลา 18.00 น. โมรา - นันทนา วงษ์ทวี ศิลปินรุ่นใหม่ในจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับ Yeon Jeong ศิลปินชาวเกาหลี รวมตัวกันกระทำ Performance Art ในประเด็น “Homeless Homeland” เน้นย้ำปัญหาคนไร้บ้านท่ามกลางเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองขึ้นที่ลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่
    
Yeon Jeong ตั้งคำถามว่า ที่ไหนกันคือบ้านของเหล่าคนไร้บ้านผู้สิ้นหวัง ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ความหวังของคนไร้บ้านยิ่งเลือนหาย มีผู้ลี้ภัยจำนวนมากมายที่ต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน ทั้งในและนอกพรมแดนของบ้านเกิดเมืองนอนของตน ใบหน้า ชีวิต ความตาย และความหวังของพวกเขาอยู่ที่ไหนกัน นอกจากนี้ Yeon Jeong ยังกล่าวว่า เธอเป็นชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในเชียงใหม่ และเธอเห็นคนไร้บ้านจำนวนมากบนลานท่าแพซึ่งเป็นแลนด์มาร์คขนาดใหญ่ของเชียงใหม่ ในช่วงคริสต์มาสเช่นนี้คนไร้บ้านที่ยากจนเหล่านี้จะเอาตัวรอดอย่างไร เธอและโมราคิดว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องมองหาพื้นที่ที่เรียกว่าบ้านหรือความหวังให้แก่ผู้คนเหล่านี้ ในเกาหลีเองก็มีผู้คนที่ต้องออกมาเป็นคนไร้บ้านเพิ่มมากขึ้นหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19

ขณะที่โมราเป็นศิลปินรุ่นใหม่ที่เคยออกมากระทำ Performance Art ส่วนตัวที่ชื่อว่า “Every 5th of Every Month” เพื่อรำลึกถึง “วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์” ในพื้นที่สาธารณะทุกเดือนตลอด 1 ปีหลังจากการถูกอุ้มของเขา ได้ร่วม Performance ในครั้งนี้โดยระบุว่าคำว่า บ้าน หรือ ความหวัง ก็เป็นสิ่งที่เชื่อมโยงกับผลงานที่เธอเคยทำมา โมราอยากย้ำเตือนผู้คนในสังคมว่ายังมีผู้สูญหายและผู้ลี้ภัยอีกจำนวนมากที่ถูกลืมหรือถูกทิ้งให้ตาย “สายตาเฝ้ารอบางสิ่ง ความหวัง ความตาย ฉันอยู่ตรงนี้ ที่ที่คุณผลักไสฉันออกมา ฉันหายไป จากคนเหล่านั้นผู้เสแสร้งทำเป็นมองไม่เห็น ฉันอยู่กับความสงัดของลมหายใจสุดท้าย ฉันตายไปแล้วเมื่อวาน”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net