‘ทะลุวัง’ ทำสำรวจขบวนเสด็จทำให้เดือดร้อนหรือไม่ โดนตำรวจขวางไปตลอดทาง

“ทะลุวัง” จัดกิจกรรมถามความเห็นประชาชนว่า “คุณคิดว่าขบวนเสด็จสร้างความเดือดร้อนหรือไม่” ที่สยามพารากอน ทั้งตำรวจและเจ้าหน้าที่ห้างพยายามขวางการทำกิจกรรมแต่ก็ยังมีคนร่วมแสดงความเห็นว่า “เดือดร้อน” แต่เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบมากระชากยึดไป

8 ก.พ.2565 กลุ่มทะลุวัง นัดทำกิจกรรมสำรวจความคิดเห็นเรื่อง “คุณคิดว่าขบวนเสด็จสร้างความเดือดร้อนหรือไม่” ที่สยามพารากอน เวลา 17.00 น.

ทั้งนี้จากการรายงานของ Mob Data Thailand ระบุว่าช่วงก่อนถึงเวลานัด ทางด้านห้างสยามพารากอนและสยามเซนเตอร์ได้ปิดประตูทางเข้าห้างด้านลานน้ำพุที่เชื่อมระหว่างสยามพารากอน สยามเซนเตอร์และสถานีรถไฟฟ้าสยาม

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อถึงเวลา 17.00 น. ทางกลุ่มทะลุวังได้ย้ายไปจัดที่หน้าบันไดเลื่อนชั้น G ของห้างสยามพารากอน โดยเป็นผู้ทำกิจกรรมสองคนยืนถือป้ายกระดาษเขียนคำถามว่า “คุณคิดว่าขบวนเสด็จสร้างความเดือดร้อนหรือไม่” แล้วให้คนมาแสดงความเห็นโดยติดสติกเกอร์สีเขียวในช่อง “เดือดร้อน” หรือ “ไม่เดือดร้อน”

ระหว่างที่ประชาชนบางส่วนเริ่มเข้าไปติดสติกเกอร์ได้มีเจ้าหน้าที่ของห้างและพนักงานรักษาความปลอดภัยมายืนบังพร้อมกับทางห้างมีการประกาศออกลำโพงว่า “สถานที่ส่วนบุคคลสยามพารากอน ขอสงวนการใช้พื้นที่ภายในและบริเวณโดยรอบเฉพาะกิจกรรมที่ได้ขออนุญาตล่วงหน้าและได้รับอนุญาตเป็นหนังสือเท่านั้น ในกรณีที่มีการฝ่าฝืนบรัทขอสงวนที่จะดำเนินคดีตามกฎหมาย”

จากนั้นทางกลุ่มทะลุวังได้เดินขึ้นไปต่อที่ลานน้ำพุเชื่อมระหว่างห้างและสถานีรถไฟฟ้า แล้วเดินไปต่อที่ร้าน SIRIVANNAVARI โดยตลอดทางมีเจ้าหน้าที่ของห้างเดินประกบพร้อมกับมีการประกาศข้างต้นไปตลอดทาง โดยทางด้านผู้ทำกิจกรรมก็ยังมีคนมาแสดงความเห็นติดสติกเกอร์เพิ่ม

เมื่อทางกลุ่มทำกิจกรรมเสร็จจากที่ห้างแล้ว ได้เดินออกจากห้างไปทางวังสระปทุมต่อ ทั้งนี้ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าขัดขวางการทำกิจกรรมโดยมีการยื้อยุดกันบริเวรหน้าใกล้กับทางเข้าวังสระปทุม ทางตำรวจนอกเครื่องแบบได้เข้าล็อกตัวผู้ทำกิจกรรมจากด้านหลังแล้วกระชากยึดป้ายโพลสำรวจความเห็นไป

ชายเสื้อขาว(ในวงกลม) ขณะกำลังเข้าล็อกตัวตะวันจากด้านหลังเพื่อแย่งป้ายจนป้ายขาด

ภายหลังชายคนดังกล่าวกลับมาขอโทษตะวันหลังถูกประชาชนที่อยู่ในบริเวณนั้นตะโกนเรียกให้กลับมาขอโทษ

ตะวัน 1 ในผู้ที่ทำกิจกรรมกล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้ต้องการตั้งคำถามต่อการมีอยู่ของขบวนเสด็จที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน โดยเธอยกตัวอย่างกรณีที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จไปจังหวัดนครสวรรค์เมื่อวานนี้ ทางตำรวจก็ได้ไปคุกคามนักกิจกรรมในพื้นที่โดยการควบคุมตัวไปจนถึงการให้กรมปศุสัตว์ไปจัดการกับสุนัขจรจัด ทั้งนี้เธอก็เห้นว่าการทำกิจกรรมครั้งนี้ก็ประสบความสำเร็จเพราะได้สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาได้แล้วว่าขบวนเสด็จที่ผ่านบนถนนของประชาชนได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนมากแค่ไหนและยังหวังว่าเสียงนี้จะสะท้อนถึงผู้เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาต่อไป อีกทั้งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยังเข้าพยายามเข้ามาขัดขวางการทำผลโพลนี้อีกด้วยแสดงว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่พวกเขากลัวไม่อยากให้พูดถึง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท