Skip to main content
sharethis

นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง ถือป้ายข้อความ ปฏิรูปขบวนการยุติธรรม และรูปภาพ 'บุ้งทะลุวัง' หน้าประตูทำเนียบ เรียกร้องให้ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ระบุ 109 วันแล้ว ยังไม่ได้รับคำตอบจากรัฐบาล

21 พ.ค. 2567 วันนี้ เวลา 11.20 น. นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง นำโดย ธีรภัทร - บิวตี้ ทะลุวัง- ต๊ะ คทาธร ถือป้ายข้อความ ปฏิรูปขบวนการยุติธรรม และรูปภาพ เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้งทะลุวัง นักกิจกรรมที่เสียชีวิตในระหว่างที่ถูกคุมขังในเรื่องจำจากคดีมาตรา 112 ที่บริเวณริมประตู 3 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนเดินเข้ามาในพื้นที่ประตู 1 ของทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นประตูที่ไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าออก เป็นประตูเฉพาะรถรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีใช้เข้าออก

รายงานข่าวระบุด้วยว่าตำรวจที่รักษาการในทำเนียบรัฐบาลรีบนำกุญแจล็อคประตูทางเข้าตึกไทยคู่ฟ้าทันที ขณะที่หน้าประตู 1 มีตำรวจควบคุมฝูงชนพร้อมโล่ตั้งแนวป้องกันนักกิจกรรมไม่ให้เดินเข้ามาในชั้นในของทำเนียบรัฐบาล และระหว่างนั้น ตำรวจได้ปิดประตูทางเข้าประตู 1 ป้องกันไม่ให้นักกิจกรรมออกไปข้างนอก

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ต่อมา ภัสราวดี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ ตามมาสมทบจาก อาคาร ก.พ.ร. และตะโกนเรียกร้องให้ตำรวจเปิดประตู เพราะวันนี้มาตามนัดคนในรัฐบาลนัดมาและนักกิจกรรมไม่มีอาวุธ มีเพียงกระดาษ 2 ใบ แต่นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายสิบนายมาปิดล้อม

ขณะที่ ธีรภัทร และ บิวตี้ นักกิจกรรมทะลุวัง 2 คน ประกาศว่า ที่มาในวันนี้ต้องการมาเรียกร้องให้ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม เอาความเป็นธรรมของบุ้งทะลุวัง เพราะผ่านมา 109 วัน ไม่ได้รับความเป็นธรรม รัฐบาลยังไม่สามารถทำอะไรได้ และไม่ได้รับคำตอบจากรัฐบาล โดยมองว่าไม่ควรมีใครเสียชีวิตจากความเห็นต่าง และบอกว่าประเทศไทยไม่สมควรเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน และขอให้ยกเลิก ม. 112

จากนั้น ตำรวจจึงเปิดประตู ทำให้บรรยากาศคลี่คลาย นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง จึงเดินกลับไปอยู่ฝั่ง ก.พ.ร. เพื่อไปแถลงข่าวกับกลุ่มทะลุฟ้า ขณะที่ตำรวจยังวางแนวกำลังแน่นด้านหน้าของทำเนียบรัฐบาล

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net