Skip to main content
sharethis

ภาคประชาชน ยื่นหนังสือถึง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ ขอให้ตรวจสอบการดำเนินคดีกลุ่มทำกิจกรรมรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน ว่าใช้กฎหมายเกินขอบเขตหรือไม่ หวั่นปิดกั้นสิทธิเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นประชาชน

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2565 เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่านายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจากภาคประชาชน ขอตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจต่อผู้ชุมนุมทำกิจกรรมรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน ว่าใช้กฎหมายเกินขอบเขตหรือไม่
         
โดยนางสาวเพลง ทัพมาลัย ตัวแทนภาคประชาชน กล่าวว่า ตนเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกดำเนินคดีข้อหาอาญาในความผิดฐาน ร่วมกันชุมนุมโดยฝ่าฝืนพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ภายหลังนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ซึ่งเป็นกลุ่มทำกิจกรรมเรียกร้องความเป็นธรรมให้สังคมและรณรงค์ เพื่อสิทธิมนุษยชน เข้ายื่นหนังสือต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 2564 เนื่องในวันสิทธิมนุษยชนสากล ที่หน้าอาคารสหประชาชาติ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจัดในพื้นที่เปิด ไม่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ภายหลังเสร็จสิ้นกิจกรรม กลับมีการออกหมายเรียกผู้ร่วมกิจกรรมข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งเป็นการใช้กฎหมายอย่างบิดเบือน ปิดกั้นสิทธิเสรีภาพการแสดงความคิดเห็น การร้องเรียนและการชุมนุมโดยสงบของประชาชน จึงขอให้คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองฯ ตรวจสอบการทำหน้าที่ของตำรวจ สน.นางเลิ้ง และ สน.ประชาชื่น ว่าเป็นการใช้อำนาจหน้าที่คุกคามประชาชน หรือไม่ ทั้งนี้ ขอสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. .... ให้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร โดยเร็วด้วย
          
ด้าน นายณัฐชา ระบุว่าจะนำเรื่องนี้สู่การพิจารณาของกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ ซึ่งรัฐมีการผ่อนปรนให้ผู้ประกอบการ ห้างร้านต่างๆ ให้ดำเนินกิจกรรมได้ จึงต้องเชิญผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจงการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีการใช้กฎหมายคุกคามกลุ่มผู้ชุมนุม หรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net