Skip to main content
sharethis

ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) พร้อมด้วยกลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบันฯ ยื่นหนังสือคัดค้านการขอเพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎร์ของ 'แซม สาแมท' นักเคลื่อนไหวทางการเมืองซึ่งมีสถานะเป็นบุคคลไร้สัญชาติ โดยให้เหตุผลว่าแซมเป็นภัยต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

16 มี.ค. 2565 วันนี้ (16 มี.ค. 2565) เวลาประมาณ 12.40 น. กลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบันฯ นำโดยอานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) พร้อมด้วยตัวแทนกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน ประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบัน ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) ศูนย์ปฏิบัติการศรีสุริโยไทยปกป้องสถาบัน เครือข่ายออนไลน์รับใช้แผ่นดิน และอนุชนคนรักสถาบัน เดินไปที่สำนักงานเทศบาลนครนนทบุรี เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการขอสัญชาติของ 'แซม สาแมท' นักเคลื่อนไหวทางการเมือง พร้อมมอบหลักฐานให้กับผู้อำนวยการสำนักงานทะเบียนราษฎร์ เทศบาลนครนนทบุรี โดยทางกลุ่มให้เหตุผลว่าแซมเป็นบุคคลที่มีพฤติกรรมเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศชาติ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2565 เวลา 10.00 น. แซมและทนายความเดินทางไปที่สำนักงานเทศบาลนครนนทบุรี เพื่อยื่นคำร้องขอบัตรหมายเลข 0 (ผู้ที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน) และเพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎร์ ตาม ม.38 วรรค 2 พรบ.ทะเบียนราษฎรฯ หลังแซมเกิดและโตมาในประเทศไทยกว่า 20 ปี เจ้าตัวระบุ “ยังไม่ได้รับความเท่าเทียม” เนื่องจากไม่ได้มีใบสูติบัตรมาตลอดระยะเวลาที่ 20 ปี ต่อมา ซึ่งการขอเพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎร์นั้นยังไม่ถือเป็นการขอสัญชาติตามที่กลุ่ม ศปปส. ระบุ

ต่อมา กลุ่ม ศปปส. ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กว่าจะเดินทางมายื่นหนังสือคัดค้านกรณีของแซมในวันที่ 15 มี.ค. ซึ่งชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบรท์ แกนนำกลุ่มกลุ่มราษฎร ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเพื่อนัดหมายแนวร่วมให้ไปรวมตัวกันที่เทศบาลนครนนทบุรี เพื่อมอบดอกไม้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการพิจารณามอบสัญชาติให้กับแซมในเวลา 13.00 น. กลุ่ม ศปปส. จึงเลื่อนแผนการยื่นหนังสือมาเป็นวันนี้แทน

สำหรับเอกสารที่กลุ่ม ศปปส. เตรียมมานั้น มีเนื้อความระบุว่า "เนื่องด้วยเมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2565 เวลาประมาณ 10.30 น. แซม สาแมท ได้เดินทางมายื่นหนังสือและยื่นขอบัตรหมายเลข 0 (ผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน) ที่เทศบาลนครนนทบุรีนั้น ทางศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ขอคัดค้านการยื่นขอสัญชาติดังกล่าวของแซม สาแมท เนื่องจากบุคคลผู้นี้เป็นอันตรายต่อราชอาณาจักรไทย เพราะบุคคลดังกล่าวได้เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มต่างๆ ที่อ้างเรียกร้องการทางเมือง แต่แท้ที่จริงแล้ว มีแนวคิดล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อีกทั้งบุคคลดังกล่าวยังเป็นจำเลยที่พนักงานอัยการได้ยื่นฟ้องในวันที่ 16 เม.ย. 2564 ในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215 มาตรา 216 ร่วมกันต่อสู้หรือขัดขืนเจ้าพนักงาน ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ด้วยเหตุผลดังกล่าวมาข้างต้นทั้งหมดน่าจะยืนยันได้ว่าแซม สาแมท เป็นบุคคลอันตรายกับราชอาณาจักรไทย อีกทั้งยังเป็นบุคคลอันตรายต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์อีกด้วย จึงไม่มีเหตุอันควรที่บุคคลดังกล่าวจะได้รับสัญชาติไทย อีกทั้งยังสมควรที่จะถูกผลักดันออกจากราชอาณาจักรไทยเสียด้วยซ้ำ ทางผู้ร้องอ้างอิงถึง พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.2508 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 7 ทวิ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2553 เพื่อให้ทางปลัดเทศบาลนครนนทบุรีได้รับพิจารณาตามคำคัดค้านต่อไป"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net