Skip to main content
sharethis

จนท.นำหมายเรียกแสดงแก่หนุ่มอุบลฯ วัย 19 ปี ข้อหา ม.112 โดยให้ไปรายงานตัวที่ สภ.เมืองอุลบลฯ ในวันที่ 24 มี.ค. 65 เจ้าตัวเผย คาดว่ามาจากการที่เขาโพสต์ภาพชูป้ายในกิจกรรมคาร์ม็อบ 15 ส.ค. 64


17 มี.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (17 มี.ค.) ระบุว่า เวลาประมาณ 12:00 น. เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ 2 คน ได้นำหมายเรียกจาก สภ.เมือง อุบลราชธานี มาส่งให้ นายกิตติพล ไทยงามศิลป์ ที่บ้านพัก โดยในหมายระบุว่า กิตติพลได้กระทำการหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อ พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และกำหนดให้ กิตติพล ไปรายงานตัวเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาที่ สภ.เมือง อุบลฯ ในวันที่ 24 มีนาคม 2565 เวลา 09:00 น.

หมายเรียก กิตติพล ข้อหา ม.112

กิตติพล กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า คาดว่าจะเป็นการแจ้งข้อหาจากกรณีที่มีการการโพสต์ภาพกิตติพลชูป้ายเขียนข้อความว่า “ไม่มีจะแดกในรัชกาลที่ 10” ที่เป็นภาพที่ได้ถ่ายในการทำกิจกรรมคาม็อบครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2564

กิตติพล กล่าวต่อว่า เขาเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองในจังหวัดอุบลราชธานีหลายครั้ง เช่น กิจกรรมยืนหยุดขัง เรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังในคดีการเมือง ก่อนหน้านี้เขาได้ถูกดำเนินคดีจากการทำกิจกรรมทางการเมืองมาแล้วถึง 2 คดีด้วยกัน จากการทำกิจกรรมคาร์ม็อบครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2564 โดนแจ้งข้อหาดำเนินคดีว่ามีการกระทำฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในสถานการณ์โควิด-19 และในการทำกิจกรรมคาร์ม็อบครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2564 ถูกดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.บ.จราจร พ.ร.บ.เครื่องเสียง และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ปัจจุบันทั้ง 2 คดีอยู่ในชั้นอัยการ

สำหรับข้อความ” ไม่มีจะแดกในรัชกาลที่ 10” ที่ถูกเขียนในกิจกรรมคาร์ม็อบ และถูกนำไปโพสต์ในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ‘เฟซบุ๊ก’ และโซเชียลมีเดียอื่นๆ กิตติพล กล่าวว่าไม่ได้มีเหตุผลใดอยู่เบื้องหลัง แต่เป็นสภาพความเป็นอยู่ของตัวเองในช่วงเวลานั้นจริงๆ 

ภาพที่กิตติพลคาดว่าเป็นสาเหตุให้ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ม.112

ทั้งนี้ กิตติพล จบการศึกษาชั้น ปวช.3 ด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกดีไซน์ ปัจจุบัน เขาพักอยู่กับยายและพี่สาว และยังไม่มีงานทำ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net