Skip to main content
sharethis

DemAll คุยกับ สื่ออิสระเพจ 'ปล่อยเพื่อนเรา'  หลังถูกฟ้อง คดี ม.112 116 ต่อสู้ขัดขืนและไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน จากกรณีถ่ายทอดสดกิจกรรมกลุ่มทะลุวังทำโพลขบวนเสด็จที่พารากอน เจ้าตัวยันสิ่งที่ทำคือนําเสนอความจริง ให้คนที่อยู่ต่างจังหวัดได้รับรู้ แม้แต่ ตร.เองก็ได้ประโยชน์จากการแกะ(ข้อมูล)จากไลฟ์สด

28 มี.ค.2565 จากเมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา วรเวช จากเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ปล่อยเพื่อนเรา' และสาวนุ้ย ช่องยูทูบ 'ศักดินาเสื้อแดง' 2 สื่ออิสระ เข้ารายงานตัวตามหมายเรียกข้อหาในคดี ม.112 และคดี ม.116 “ยุยงปลุกปั่น” ข้อหาต่อสู้ขัดขืนเจ้าพนักงาน (ม.138) และไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน (ม.368) จากกรณีร่วมถ่ายทอดสดกิจกรรมกลุ่มทะลุวังจัดสำรวจติดสติ๊กเกอร์ทำโพล “คุณคิดว่าขบวนเสด็จสร้างความเดือดร้อนหรือไม่” ที่บริเวณลานสยามพารากอน เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น

วานนี้ (28 มี.ค.) สมาพันธ์สื่อไทยเพื่อประชาธิปไตย หรือ DemAll เผยแพร่บทสัมภาษณ์ เพจ ปล่อยเพื่อนเรา สื่ออิสระรายล่าสุดที่ถูกตั้งข้อหาด้วยคดี ม.112 ซึ่งพวกเขายืนยันว่าในวันที่ระบุเขาไม่ได้กล่าวเรื่องใดที่เข้าข้อหาดังกล่าว อย่างไรก็ดี การไลฟ์สดของเขาในวันเกิดเหตุทำให้เขาถูกชี้เป้าโดยเพจอนุรักษ์นิยมว่าเป็นเครือข่ายของกลุ่มทะลุวัง เจ้าตัวเชื่อด้วยเหตุดังกล่าวทำให้เจ้าหน้าที่ตัดสินใจใส่ข้อหานี้ไปก่อนเพื่อสกัดกั้นการทำหน้าที่สื่อของตน

วรเวช สื่ออิสระจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ปล่อยเพื่อนเรา' ระบุว่า ตนเป็นคนเสื้อแดงมาก่อน สู้มาตั้งแต่สมัยคนเสื้อแดงปี 52-53 มาจนถึงรัฐประหารปี 57 ตนไม่มีงานประจําอยู่แล้ว ปกติทํางานฟรีแลนซ์ แล้วบังเอิญอยากทำสื่อเป็นของตัวเอง เพราะว่าหลังๆ มาคนจะดูโลกโซเชียลไม่ค่อยดูโทรทัศน์ นักข่าวเขาก็ไม่ค่อยไปทำข่าวแบบตน ก็เลยคิดว่าอยากให้คนได้เห็น อยากเสนอข่าว

สื่ออิสระจากเพจ 'ปล่อยเพื่อนเรา' ระบุว่า ตนเองอยากเป็นยูทูบเบอร์ ที่แชร์เรื่องกินเที่ยว แต่ก็ประจวบเหมาะว่ามันมีม็อบขึ้นมา ตนจึงเปิดเพจครั้งแรกที่มีการชุมนุมที่ฟิวเจอร์ปาร์กรังสิต เป็นครั้งแรกที่ได้ทำสื่อ ตนไม่ได้ทำแบบเต็มตัวเพราะต้องเดินทางไปต่างจังหวัดบ่อย แต่กลายเป็นว่าเพจตนคนขอนแก่นรู้จัก ตนไปอยู่ทำข่าวที่นั่นสักพัก ก่อนตัดสินใจมาทำข่าวที่ดินแดง จึงลงมาดูกันกับแฟน ซึ่งแฟนของตนโดนจับครั้งหนึ่งพร้อมกับโอปอล (สื่ออิสระจาก 'สำนักข่าวราษฎร - Ratsadon News') จึงกลายเป็นว่า ต้องทําเพื่อถ่ายทอดให้คนได้รู้ เพราะว่าคนรู้จักมากขึ้นแล้ว


วรเวช ระบุว่าไม่ได้ทำสื่อทุกวัน เนื่องจากไม่ได้มีสปอนเซอร์ไม่มีท่อน้ำเลี้ยง คนที่ช่วยเราได้คือลูกเพจที่เขารับชมเรา ซึ่งแล้วแต่ลูกเพจเลยว่าจะสนับสนุนเราเท่าไหร่ เราไม่ได้บังคับว่าลูกเพจต้องสนับสนุนเรา แต่ให้เป็นไปตามความสมัครใจเขามากกว่า

สื่ออิสระจากเพจ 'ปล่อยเพื่อนเรา' ยืนยันว่า ทำมาเรื่อยๆ อุดมการณ์ทําให้ตนไม่ยอมแพ้ตราบใดที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังอยู่ ก็ไม่ยอมแพ้ ตนมีอุดมการณ์ในการต่อสู้ของตน ด้วยการออกมาไลฟ์สด การออกมาเสนอความจริงว่าเขามาทําอะไรกับประชาชนบ้างนี่คือสิ่งที่ตนยังต้องทําอยู่ตราบใดที่รัฐบาลชุดนี้เขายังอยู่

"สื่ออิสระอย่างผมก็ต้องอยู่ เพราะเราไม่รู้เลยว่าวันข้างหน้าเขาจะทําอะไรประชาชนบ้าง จริง ๆ ตำรวจได้ประโยชน์ทั้งนั้นด้วยซ้ำเพราะว่าเขาแกะ(ข้อมูล)จากไลฟ์สดของเรา แต่ตรงนี้เราก็ทำหน้าที่ของเราไปในการนําเสนอความจริง ให้คนที่อยู่ต่างจังหวัด คนที่ไม่ได้อยู่ในกรุงเทพได้รับรู้ว่าบ้านเรามันเป็นไปยังไงแล้ว"

วรเวช ยอมรับว่าตนเองมีความรู้สึกงงที่โดนคดี ม.112  เพราะตนไม่ยุ่งเกี่ยวกับ ม.112 เลยตั้งแต่แรก อุดมการณ์ของตนคือประยุทธ์ออกไป แก้รัฐธรรมนูญใหม่ ยุบสภา แต่ ม.112 จริง ๆ แล้วตนไม่ยุ่ง  อย่างไรก็ตามรับรู้ประเด็นนี้อยู่ ซึ่งวันนั้นที่เกิดเหตุคือเจ้าหน้าที่ตํารวจ หรือเปล่าไม่ทราบ จับกุม น้องตะวัน ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ แบบน่าเกลียดมาก โดนทุกส่วน มันก็ทําให้ตนไม่พอใจ สิ่งเดียวที่อยากจะทําคือเอาคนนั้นมาขอโทษน้องเท่านั้นเอง แต่มีนอกเครื่องแบบใส่เสื้อดำและเสื้อขาวกันจะให้ออกจากพื้นที่ ขณะที่พวกตนไม่ยอมกันอยู่แล้ว เพราะต้องการเอาคนนั้นที่ก่อเหตุมาให้ได้ เพราะว่าน้องตะวันเป็นผู้หญิง คนที่พยายามจับกุมเป็นผู้ชาย ซึ่งไม่ควรทำแบบนี้ และนอกเครื่องแบบไม่ได้แสดงบัตรแต่อย่างใด

"เมื่อโดน 112 ด้วยความบริสุทธิ์ใจผมได้ไปลงบันทึก (ประจำวัน) กับเจ้าหน้าที่เป็นที่เรียบร้อย ก่อนหน้านี้มีเพจเพจหนึ่ง เป็นเพจคนเห็นต่างเขาเพิ่มชื่อผมว่าอยู่ในกลุ่มทะลุวัง กล่าวหาว่าสื่ออิสระเป็น เราก็เลยไปแจ้งความเรื่องความบริสุทธิ์ใจว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับน้อง ๆ ทะลุวัง เราเป็นเพียงแค่สื่อมวลชน สื่ออิสระ มาทำข่าวเท่านั้นเอง

พอโดน 112 ผมอยู่กับแฟนผมสองคน เราสู้ตามคดีอยู่แล้ว เราไม่ผิดอยู่แล้ว เราสู้ในชั้นศาลอยู่แล้ว ในไลฟ์สดไม่มีด่า 112 ที่เกี่ยวข้องแน่นอน ไม่เหมือนที่เขาเขียนมาฟ้อง แต่เราโดน 116 ด้วย โดนขัดขืนเจ้าพนักงาน ต่อสู้เจ้าพนักงาน แต่เราไม่ได้ทำอะไรผิด" กล่าว สื่ออิสระจากเพจ 'ปล่อยเพื่อนเรา' 

ทั้งนี้หลังรายงานตัวตามหมายเรียกข้อหาในคดีดังกล่าว เมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา ร่วมกับสาวนุ้ย ช่องยูทูบ 'ศักดินาเสื้อแดง' สื่ออิสระอีกช่องทางการสื่อสาร ศาลอาญากรุงเทพใต้ อนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหา แต่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวทั้งคู่ โดยใช้หลักทรัพย์ประกันตัวคนละ 200,000 บาท  ซึ่งศาลระบุเงื่อนไข ให้ติดอุปกรณ์กำไล (EM) เพื่อป้องกันการหลบหนี, ห้ามทำกิจกรรมเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมาหากษัตริย์, ห้ามโพสต์ข้อความเชิญชวนปลุกปั่นยั่วยุชักจูงประชาชนให้เข้าร่วมชุมนุมในสื่อโซเชียลมีเดีย หรือร่วมชุมนุมที่อาจก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลโดยเคร่งครัด

อนึ่ง คดีนี้ เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา มีผู้มารายงานตัวแล้ว 6 คน โดยในจำนวนนั้นมีเยาวชนรวมอยู่ด้วย 1 คน ส่วนทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรม รายงานตัวแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่ง 5 คนที่ไม่ได้เป็นเยาวชนนั้น ศาลอาญากรุงเทพใต้อนุญาตประกันตัว คนละ 200,000 บาท พร้อม 4 เงื่อนไข ประกอบด้วย 1. ห้ามทำกิจกรรมเสื่อมเสียต่อสถาบันฯ 2. ห้ามโพสต์เชิญชวน ปลุกปั่น ยั่วยุ ชักจูงประชาชนให้เข้าร่วมชุมนุมในสื่อโซเชียลมีเดีย หรือร่วมชุมนุมที่อาจก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง 3. ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาตจากศาล 4. ให้ติดอุปกรณ์กำไล (EM) ส่วนเยาวชน 14 ปี นั้นวางหลักทรัพย์ 20,000 บาท โดยไม่มีเงื่อนไข 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net