Skip to main content
sharethis

2 สื่ออิสระ เข้ารายงานตัวตามหมายเรียกข้อหาในคดี ม.112 116 ต่อสู้ขัดขืนและไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน จากกรณีกิจกรรมกลุ่มทะลุวังทำโพลขบวนเสด็จที่พารากอน ประกันตัวคนละ 2 แสน ติดกำไล EM ห้ามทำกิจกรรมเสื่อมเสียต่อสถาบันกษัตริย์ 

22 มี.ค.2565 ช่วงสายวันนี้ (22 มี.ค.) ที่ สน.ปทุมวัน กรุงเทพฯ วรเวช จากเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ปล่อยเพื่อนเรา' และสาวนุ้ย ช่องยูทูบ 'ศักดินาเสื้อแดง' 2 สื่ออิสระ เข้ารายงานตัวตามหมายเรียกข้อหาในคดีมาตรา 112  และคดีมาตรา 116 “ยุยงปลุกปั่น” ข้อหาต่อสู้ขัดขืนเจ้าพนักงาน (มาตรา 138) และไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน (มาตรา 368) จากกรณีกิจกรรมกลุ่มทะลุวังจัดสำรวจติดสติ๊กเกอร์ทำโพล “คุณคิดว่าขบวนเสด็จสร้างความเดือดร้อนหรือไม่” ที่บริเวณลานสยามพารากอน เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา

ทั้ง 2 ใช้หลักทรัพย์ประกันตัวคนละ 200,000 บาท ซึ่งศาลระบุเงื่อนไข ให้ติดอุปกรณ์กำไล (EM) เพื่อป้องกันการหลบหนี, ห้ามทำกิจกรรมเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมาหากษัตริย์, ห้ามโพสต์ข้อความเชิญชวนปลุกปั่นยั่วยุชักจูงประชาชนให้เข้าร่วมชุมนุมในสื่อโซเชียลมีเดีย หรือร่วมชุมนุมที่อาจก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลโดยเคร่งครัด

สำหรับคดีนี้ เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา มีผู้มารายงานตัวแล้ว 6 คน โดยในจำนวนนั้นมีเยาวชนรวมอยู่ด้วย 1 คน ส่วนทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรม รายงานตัวแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่ง 5 คนที่ไม่ได้เป็นเยาวชนนั้น ศาลอาญากรุงเทพใต้อนุญาตประกันตัว คนละ 200,000 บาท พร้อม 4 เงื่อนไข ประกอบด้วย 1. ห้ามทำกิจกรรมเสื่อมเสียต่อสถาบันฯ 2. ห้ามโพสต์เชิญชวน ปลุกปั่น ยั่วยุ ชักจูงประชาชนให้เข้าร่วมชุมนุมในสื่อโซเชียลมีเดีย หรือร่วมชุมนุมที่อาจก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง 3. ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาตจากศาล 4. ให้ติดอุปกรณ์กำไล (EM) ส่วนเยาวชน 14 ปี นั้นวางหลักทรัพย์ 20,000 บาท โดยไม่มีเงื่อนไข 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net