เด็กหญิงอายุ 13 ถูก ตร.นอกเครื่องแบบตามถึงบ้าน 2 รอบใน 1 เดือน

ตำรวจนอกเครื่องแบบตามถึงบ้านเด็กหญิงอายุ 13 อีกเป็นรอบที่สองไม่แจ้งสาเหตุว่ามาทำไมพอขอคุยกับ "นาย" แต่นายไม่คุยด้วย "ตะวัน" คาดว่าที่ตำรวจมาเพราะวันนี้ในหลวง ร.10 จะเสด็จโรงพยาบาลศิริราชวันนี้

30 มี.ค.2565 ตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมอิสระโพสต์ภาพกลุ่มชาย 3 คนมาพร้อมจักรยานยนต์ลงเพจเฟซบุ๊กของเธอ พร้อมมีข้อความที่ระบุว่ากลุ่มชายดังกล่าวเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบจากสน.ตลิ่งชันที่มาเฝ้าเด็กหญิงอายุ 13 ปี

ในโพสต์ระบุว่ามีเจ้าหน้าที่มาติดตามทั้งหมด 5-6 นาย ที่มาเฝ้าอยู่หน้าบ้านของเด็กหญิงและมีที่อยู่บนรถด้วย แม้ว่าเพื่อนของตะวันจะได้คุยทางโทรศํพท์กับทางตำรวจแล้วว่าขอให้กลับแต่ตำรวจไม่กลับและจะอยู่ถึงเย็น อีกทั้งตำรวจยังบอกอีกว่ามี “นาย” มาด้วยโดยอยู่บนรถ แต่เมื่อเด็กหญิงต้องการจะเข้าไปคุยกับเจ้าหน้าที่ที่อยู่บนรถกลับไม่ลงคุยด้วย

ตะวันให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าระบุว่าเธอทราบจากที่น้องแจ้งมาเพื่อนของเธอจึงโทรศัพท์ไปหาน้อง แล้วเอาโทรศัพท์ อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้ระบุว่ามาทำไมแต่บอกว่าจะเฝ้าอยู่ถึงเย็น แต่คาดว่าเนื่องจากวันนี้ในหลวง ร.10 และพระราชินีจะไปที่โรงพยาบาลศิริราช และน้องคนนี้ถูกเจ้าหน้าที่ติดตามตัวถึงบ้านหลังจากเดินทางไปร่วมรับเสด็จในวันที่ 18 มี.ค. ทั้งนี้ตะวันแจ้งว่าเธอจะไปหาเด็กหญิงคนดังกล่าวเนื่องจากขณะนี้เด็กหญิงอยู่ตัวคนเดียว

ก่อนหน้านี้ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเคยรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 มี.ค.2565 ว่าเด็กหญิงอายุ 13 ปีคนนี้เคยถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจากติดตามคุกคามตั้งแต่ไปร่วมรอรับเสด็จที่วัดพระแก้วในพิธีเปลี่ยนเครื่องทรงถวายพระแก้วมรกตและยังถูกตำรวจนอกเครื่องแบบจากสน.ตลิ่งชันติดตามคุกคามถึงบ้านอีกครั้งในวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมาหลังถูกติดตามถึงบ้านเธอได้ไปพบเจ้าหน้าที่ที่สน.ตลิ่งชันเพื่อสอบถามสาเหตุ

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่า เมื่อเธอได้สอบถามกับตำรวจ สน.ตลิ่งชันถึงเหตุที่มีตำรวจไปตามตัวถึงบ้าน ทางตำรวจชี้แจงว่าเป็นเพราะเด็กหญิงมีคดีติดตัว ซึ่งเธอยืนยันว่าไม่มี เพราะไม่เคยได้รับหมายเรียก หมายจับ หรือเอกสารใดๆ มาก่อน ตำรวจจึงเปลี่ยนคำตอบใหม่ว่า เพราะเธอเป็นหนึ่งในรายชื่อเฝ้าระวัง (Watch List) ของทางการ เพราะเมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2564 ได้ไปร่วมกิจกรรม #ม็อบ6มีนา “ทิ้งขยะหน้าศาลอาญา” พร้อมกับขู่อีกว่า “ไปทำอะไรในม็อบ ให้ระวังตัวไว้ด้วย”

นอกจากนั้นศูนย์ทนายความฯ ยังระบุถึงสถานการณ์การคุกคามนักกิจกรรมในไตรมาสแรกของปีนี้ว่ากรณีของเด็กหญิงรายนี้เป็นประชาชนที่มีอายุน้อยที่สุดที่ถูกติดตามคุกคามและสถานการณ์การติดตามคุกคามยังคงมีแนวโน้มสูงขึ้นโดยในช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์มีประชาชนถูกคุกคามแล้ว 83 ราย

นอกจากนั้นตะวันได้ระบุในโพสต์ถึงเหตุการณ์เมื่อวันที่ 23มี.ค.ด้วยว่า

“วันก่อนที่ตำรวจจากสน.ตลิ่งชันมาคุกคามน้อง เราก็พาน้องไปคุยถึงสน. เราบอกกับพี่ๆตำรวจว่า “พวกพี่มีความสามารถนะ และหนูก็เชื่อในความสามารถของพวกพี่ เพราะฉะนั้นอย่าให้สุดท้ายมันจบลงที่ประโยคเดิมว่าทำตามคำสั่งนายเลยค่ะ ไตร่ตรองคำสั่งนั้นก่อนและตั้งคำถามกลับไปว่าคำสั่งนั้นใช่สิ่งที่พี่ควรทำรึเปล่า” มีประโยคนึงที่พี่ตำรวจตอบกลับมาว่า “ตอนนี้มันเป็นแบบนี้แหละ ใครๆก็มองตำรวจไม่ดี” แต่น้องอายุ13ตอบพี่ตำรวจกลับไปทันทีว่า “แล้วพี่จะให้มันเป็นแบบนี้ต่อไปเหรอ””

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท