Skip to main content
sharethis

ศาลอาญาไม่ให้ “ทานตะวัน” ประกันตัวคดีม.112 อ้างเหตุพิธาไม่มีสลิปเงินเดือน แม้ว่าจะแนบหนังสือรับรองจากสำนักงานเลขาธิการสภาที่มีอัตราเงินเดือนอยู่ ศาลให้ขังระหว่างการสอบสวนต่ออีก 5 วันตามคำร้องของตำรวจ

17 พ.ค.2565เวลา 13.30 น. ที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก มีนัดไต่สวนคำร้องขอฝากขังในชั้นสอบสวน ตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมอิสระ ในคดีมาตรา 112 หลังจากที่ศาลมีคำสั่งให้ถอนประกันจากเหตุการไลฟ์สดก่อนมีขบวนเสด็จที่ถนนราชดำเมื่อ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยการไต่สวนครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7 โดยเป็นการไต่สวนผ่านทางจอภาพจากทัณฑสถานหญิงกลาง

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายยงานว่า วันนี้ตำรวจได้มาขออำนาจศาลเพื่อฝากขังตะวันอีก 12 วันโดยระบุเหตุว่ารอเสนอสำนวนต่อผู้บังคับบัญชา และตำรวจยอมรับกับทนายความในการไต่สวนว่า “แม้ศาลจะปล่อยตัวตะวันก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการทำสำนวนคดี”

อย่างไรก็ตามในเวลา 15.30 น. ศาลยังคงมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังตะวันต่ออีก 5 วัน โดยระบุสาเหตุว่าตำรวจยังมีเหตุจำเป็นต้องส่งสำนวนให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาและอาจมีการตีกลับสำนวนให้สอบสวนในประเด็นอื่นที่เกี่ยวข้องอีก ทางทนายความจึงได้ยื่นคำร้องขอประกันตัว โดยในครั้งนี้พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะมาเป็นนายประกันให้โดยใช้ตำแหน่ง ส.ส.

แต่ในเวลา 16.51น. ศาลมีคำสั่งยกคำร้องประกันตัว โดยอ้างเหตุว่าผู้ร้องไม่มีหลักฐานเงินเดือนและไม่มีเหตุพิเศษอื่นที่จะพิจารณาให้ประกัน แม้ว่าในคำร้องดังกล่าวพิธาจะได้แนบหนังสือรับรองจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรที่ระบุอัตราเงินเดือนไว้แล้วก็ตาม

ศูนย์ทนายฯ ระบุด้วยว่าตะวันถูกคุมขังมาตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. 2565 และเริ่มอดอาหารเพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวมานับตั้งแต่วันนั้นรวมแล้วเป็นเวลา 28 วัน เธอเผยว่ารู้สึกอ่อนเพลียมาก หน้ามืดวันละหลายหน ร่างกายไม่ไหวแล้ว

เมื่อเวลา 18.00 น. พิธาทวีตภาพเอกสารที่ตนใช้ยื่นเป็นหลักฐานประกอบคำร้องประกันตัวที่ยื่นต่อศาลในวันนี้ และระบุว่าพร้อมที่จะยื่นประกันตัวตะวันอีกครั้ง

'พิธา' จะใช้กลไกสภาถ้าศาลยังไม่ให้ประกัน

วันเดียวกัน ทีมสื่อพรรคก้าวไกลรายงานว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมายังศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ตั้งแต่ช่วงสายวันนี้เพื่อเป็นนายประกันให้กับตะวัน โดยใช้ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เป็นหลักประกัน ในการขอประกันตัว ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมวัย 20 ปี ในคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งถูกกล่าวหาจากการไลฟ์สดก่อนมีขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2565  โดยการขอประกันตัวในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 หลังจากศาลมีคำสั่งเพิกถอนการประกันตัว 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

พิธา กล่าวว่า ทานตะวัน อดอาหารภายในเรือนจำเพื่อประท้วงกระบวนการยุติธรรม ตั้งเเต่วันที่ 20 เมษายน 2565 จนถึงวันนี้ 17 พฤษภาคม 2565 เป็นเวลากว่า 27 วัน กังวลว่าร่างกายของทานตะวันจะรับไม่ไหว วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการฝากขังผลัดที่ 6 ซึ่งตามหลักว่าความของอาญาสามารถฝากขังได้ทั้งสิ้น 7 ผลัด

พิธา ระบุต่อไปว่า นอกจากที่จะเป็นห่วง ทานตะวัน ในเรื่องร่างกาย การมาในวันนี้เพื่อยืนยันในหลักการระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองเเละสิทธิการเมือง ที่ต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่า ทานตะวัน เป็นผู้บริสุทธิ์  หลักการดังกล่าว รัฐบาลไทยได้ให้ไว้กับ ICCPR และระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 29 วรรค 2 เกี่ยวกับสิทธิในการประกันตัว สิทธิในการออกมาสู้คดี เป็นสิทธิของพลเมือง ซึ่งที่ผ่านมาทานตะวัน ไม่มีพฤติกรรมหลบหนี ทั้งนี้ กฎหมายอาญา 108/1 ระบุเหตุในการฝากขังได้ไว้ทั้งหมด 5 ข้อ การกระทำของ ทานตะวัน ไม่อยู่ในเงื่อนไขทั้ง 5 ข้อที่จะฝากขังได้ จึงคิดว่าเป็นการผิดหลักสิทธิในการต่อสู้ที่ ทานตะวัน ควรได้รับต่อกรณีนี้  

“กรณีนี้ยังเเสดงให้เห็นถึงปัญหาของการบังคับใช้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ทั้งในเรื่องของตัวบท ทั้งในเรื่องของการบังคับใช้ที่ตีความกว้างเกินไป ทั้งยังมีโทษสูงเกินไปอย่างไม่ได้สัดส่วนต่อการกระทำ” พิธา ระบุ  

พิธา ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า การใช้กฎหมายดังกล่าวต่อกรณีนี้ไม่เป็นผลดีต่อใครเลย ไม่เป็นผลดีต่อทานตะวัน ไม่เป็นผลดีต่อครอบครัวของทานตะวัน เเละในขณะเดียวกันก็ไม่ได้เป็นผลดีต่อระบบยุติธรรมในประเทศไทย ไม่เป็นผลดีต่อภาพลักษณ์ประเทศไทย เเละไม่เป็นผลดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์แน่นอน 

“วันนี้หวังว่า ทานตะวัน จะได้รับการประกันตัว เเละหวังว่าทานตะวัน จะได้ยุติการอดอาหารกว่า 27 วัน ซึ่งไม่ได้เป็นผลดีต่อร่างกาย แต่หากทานตะวัน ไม่ได้รับการประกันตัวในวันนี้ พรรคก้าวไกล จะใช้กลไกของสภาผู้เเทนราษฎรต่อสู้อย่างถึงที่สุด ตามกลไกนิติรัฐ นิติธรรม” พิธา ระบุ  

ขณะที่ กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความระบุว่า กรณีดังกล่าว อัยการยังไม่สั่งฟ้องทานตะวัน จึงอยู่ระหว่างการสอบสวนเท่านั้น แต่สิ่งสำคัญที่ตนกังวลคือเรื่องร่างกาย จากการอดอาหารกว่า 27 วัน จะรับไม่ได้ ซึ่งในวันนี้จะเป็นการใช้ตำเเหน่ง ส.ส.เพื่อยื่นประกันตัว ตนจึงหวังว่าจะได้รับข่าวดี

  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net