‘Wevo’ ออกแถลงการณ์ คืนสิทธิประกันตัวให้ผู้ต้องหาทางการเมือง

'Wevo' แถลง 'คืนสิทธิประกันตัวให้ผู้ต้องหาทางการเมือง' ร้องศาลเป็นอิสระอย่างแท้จริง ยุติการดำเนินคดีต่อผู้ใช้เสรีภาพการแสดงความเห็น และพรรคการเมืองต้องคัดค้านต่อสิ่งที่ไม่เป็น ปชต. รับประกันการแสดงออกขั้นพื้นฐานของ ปชช. 

 

17 ม.ค. 2566 เพจเฟซบุ๊ก ‘We volunteer’ ของกลุ่มมวลชนอาสา หรือวีโว่ ออกแถลงการณ์ เรื่อง คืนสิทธิการประกันตัวให้ผู้ต้องหาทางการเมือง 

แถลงการณ์ระบุรายละเอียดว่า แถลงการณ์นี้เป็นผลสืบเนื่องจากหลังจาก ‘แบม’ อรวรรณ และ ‘ตะวัน’ ตัวตุลานนท์ สองนักกิจกรรม และผู้ถูกกล่าวหาคดี มาตรา 112 ได้อ่านประกาศแถลงการณ์ยอมแลกอิสรภาพโดยการถอนประกันตัวของตัวเอง เพื่อเรียกร้องต่อศาลให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาทางการเมือง 

(ซ้าย) แบม อรวรรณ และ (ขวา) ตะวัน ตัวตุลานนท์ (ที่มา: แมวส้ม ประชาไท)

แถลงการณ์ระบุต่อว่า ทางกลุ่มวีโว่ ให้ความเคารพต่อการตัดสินใจของนักกิจกรรมทั้งสองราย และเห็นสอดคล้องในทิศทางเดียวกันกับข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อที่กลุ่มทะลุวัง ได้อ่านประกาศเมื่อวานนี้ (16 ม.ค. 2566) เพื่อยืนยันในหลักการของประชาธิปไตย และเสรีภาพการแสดงออกของประชาชน ภายใต้รัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ ทางวีโว่ จึงมีข้อเสนอแนะต่อ 2 องค์กร ประกอบด้วย ศาล และพรรคการเมือง ดังต่อไปนี้ 

ศาล

ศาลในฐานะองค์กรหลักในการให้ความยุติธรรมแก่ประชาชน ต้องมีความเป็นอิสระโดยแท้จริงปราศจากการแทรกแซงโดยบุคคลภายนอก รวมถึงใช้อำนาจได้เท่าที่กฎหมายรับรองไว้ พิจารณาคดีตามกฎหมายมิใช่ด้วยทัศนคติ และอุดมการณ์ส่วนตัว

กฎหมายรัฐธรรมนูญได้รับรองสิทธิและเสรีภาพของบุคคลไว้ โดยเฉพาะเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นเสรีภาพขั้นพื้นฐานในระบอบประชาธิปไตย ดังนั้น ศาลจำเป็นต้องยุติการดำเนินคดีกับประชาชนที่ใช้สิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นภายใต้รัฐธรรมนูญ

พรรคการเมือง

พรรคการเมืองเป็นองค์กรสำคัญในระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย นอกจากนี้พรรคการเมืองยังมีความสำคัญเป็นอย่างมากในการดำรงไว้ซึ่งระบอบประชาธิปไตย และเมื่อองค์กรทางสังคมได้มีการใช้อำนาจเพื่อละเมิดสิทธิและเสรีภาพของประชาชน พรรคการเมืองจึงมีความชอบธรรมในการคัดค้านต่อสิ่งที่ไม่เป็นประชาธิปไตย และเพื่อรับประกันสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกขั้นพื้นฐานของประชาชน พรรคการเมืองต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิและเสรีภาพดังกล่าวอย่างชัดเจน
.
ในปัจจุบันมีผู้ต้องหาคดีทางการเมืองที่ยังไม่ถูกตัดสินว่ามีความผิดกว่าสิบคน ยังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำและไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัว และด้วยสถานการณ์ที่ใกล้การเลือกตั้งเข้ามาทุกที ผู้ต้องหาทุกคนควรได้รับสิทธิในการประกันตัวเพื่ออกมาใช้สิทธิและเสียงของพวกเขาในการเลือกตั้ง แม้จะเป็นเพียงสิบเสียงแต่ก็เป็นสิบเสียงที่มีสิทธิอันชอบธรรมโดยสมบูรณ์ในการเลือกอนาคตของตัวเอง

สำหรับแถลงการณ์ของ ‘ทะลุวัง’ วานนี้ (16 ม.ค.) มี 3 ข้อเรียกร้อง ดังนี้  1. ต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพในการแสดงออกเป็นอย่างแรกมาก่อนสิ่งอื่นใด ต้องเป็นอิสระ ปราศจากอำนาจนำ ปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน และผู้บริหารศาลต้องไม่แทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดี

2. ยุติการดำเนินคดีกับประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การชุมนุม และการแสดงออกทางการเมือง

3. พรรคการเมืองทุกๆ พรรคต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพ และการมีส่วนร่วมทางการเมือง โดยการยกเลิก ม.112 และ ม.116

นอกจากนี้ การถอนประตัวของแบม และตะวัน สองนักกิจกรรม เกิดขึ้นหลัง ‘เก็ท’ โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง และ ‘ใบปอ’ ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ ถูกศาลอาญาถอนประกันตัวเมื่อ 9 ม.ค. 2566 โดยระบุเหตุผลว่า ทั้งสองทำผิดเงื่อนไขการประกันตัว จากการเข้าร่วมการชุมนุมทางการเมืองต่อต้านการประชุมเขตเศรษฐกิจพิเศษ ‘เอเปค’ และมีการปะทะกับตำรวจ เมื่อ 17 พ.ย. 2565 และมีการชุมนุมที่ห้างสรรพสินค้า ‘สยามพารากอน’ และหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อ 18 พ.ย. 2565 

(ซ้าย) ใบปอ และ (ขวา) เก็ท

สำหรับ ‘ใบปอ’ นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง ถูกถอนประกันในคดี ม.112 จากการทำโพลขบวนเสด็จที่ห้างฯ สยามพารากอน เมื่อ ก.พ. 2565 ขณะที่ ‘เก็ท’ นักกิจกรรมกลุ่ม ‘โมกหลวงริมน้ำ’ ถูกถอนประกันตัวจากการชุมนุม ‘ทัวร์มูล่าผัว’ เมื่อ 22 เม.ย. 2565 

หลังศาลอนุญาตถอนประกันตัว ‘ตะวัน’ และ ‘แบม’ ทำให้ปัจจุบันมีผู้ถูกฝากขังจากคดีทางการเมือง ทั้งหมด 15 ราย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท