Skip to main content
sharethis

‘29 ปี ไม่มีเธอ’ ประชาชนจัดงานครบรอบวันคล้ายวันเกิด ‘บุ้ง - เนติพร’ นักกิจกรรมทางการเมืองผู้ล่วงลับ เพื่อรำลึกถึงการต่อสู้และสานต่อเจตนารมณ์แห่งการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

 

9 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานวานนี้ (8 ส.ค.) หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ตั้งแต่เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป กลุ่มทะลุแก๊ซ จัดกิจกรรม "Happy Birthday 29 ปี ที่ไม่มี บุ้ง เนติพร" เพื่อรำลึกถึงการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และฉลองวันคล้ายวันเกิดให้กับเนติพร เสน่ห์สังคม นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง ผู้ล่วงลับ โดยวันนี้ยังเป็นวันครบรอบวันคล้ายเกิดของเนติพร ปีที่ 29 อีกด้วย

งานวันเกิด เนติพร เสน่ห์สังคม ปีที่ 29 "Happy Birthday 29 ปี ที่ไม่มีบุ้ง เนติพร" จัดโดยกลุ่มทะลุแก๊ซ

บรรยากาศวานนี้ (8 ส.ค.) พื้นที่ทำกิจกรรมถูกประดับประดาด้วยธงสัญลักษณ์ของกลุ่ม ‘ทะลุวัง’ และมีการเขียนป้ายผ้าขนาดใหญ่ ปรากฏข้อความว่า "HBD 29 ปี ที่ไม่มีบุ้ง เนติพร"

นอกจากนี้ มีการผลัดกันปราศรัยจากนักกิจกรรม ประกอบด้วย สมยศ พฤกษาเกษมสุข นักกิจกรรมจากกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย จันทนา วรากรสกุลกิจ คนเสื้อแดง ภราดร เกตุเผือก สื่ออิสระ ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ เพื่อนของเนติพร คทาธร นักกิจกรรมการกลุ่มทะลุแก๊ซ จากนั้น มีการทำกิจกรรมยืน หยุด ขัง และเล่นดนตรี

ทานตะวัน เล่าถึงเหตุการณ์ก่อนวันที่เนติพรเสียชีวิต เธอกับเนติพร สัญญากันว่าหลังจากได้รับการประกันตัวออกมา พวกเธอจะออกไปใช้ชีวิตของตัวเอง เรียน ทำงาน ทานของอร่อยๆ หรือไปเที่ยวด้วยกัน แต่กลายเป็นว่าตอนนี้เราสูญเสียเนติพร โดยที่ไม่เธอยังไม่ได้รับความยุติธรรม

"เราสูญเสียเขา (ผู้สื่อข่าว - ‘บุ้ง เนติพร’) ไปโดยที่ทุกวันนี้เขายังไม่ได้รับความยุติธรรมเลยด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้น ก็ขอยืนยันอีกครั้งหนึ่งว่า แม้วันนี้เราจะไม่สามารถยอมรับความจริงได้ว่าเขาไม่อยู่แล้ว แต่ทุกๆ การเคลื่อนไหว ทุกๆ การต่อสู้ ทุกๆ ย่างก้าวของการเดินทาง เขาจะยังอยู่กับเราเสมอ และเราจะพาเขาไปด้วยเสมอ เราจะพาเขาไปด้วยเสมอ หนูไม่รู้เหมือนกันว่า สุดทางเราจะถึงเส้นชัยรึเปล่า แต่รู้ว่าเราจะยังมีเขาอยู่ทุกก้าวเดินทางต่อไปเท่านั้นเอง" ทานตะวัน กล่าว และทิ้งท้ายว่า เธออยากให้ทุกคนจับมือสู้ต่อไปเพื่อบุ้ง เนติพร เพราะว่าตัวของบุ้งเองก็สู้เพื่อทุกคนเช่นกัน

ด้าน คทาธร ดาป้อม นักกิจกรรมการเมือง ได้มาร่วมร้องเพลง "บทเพลงของสามัญชน" ประพันธ์เนื้อร้องและทำนอง โดยวงสามัญชน เพื่อรำลึกถึงการต่อสู้ของเนติพร เสน่ห์สังคม

เวลา 19.50 น. ณัฐนิช นำเค้กช็อกโกแลต เทียนปักเป็นตัวเลข “29” วางที่หน้ารูปของเนติพร จากนั้น ประชาชนได้นำเทียนและดอกไม้ไปวางเพื่อรำลึก ต่อมา มีการจุดพลุส่งสัญญาณและความห่วงใยถึงคนในเรือนจำ ก่อนยุติกิจกรรมเวลา 20.00 น.

ทั้งนี้ เนติพร เสน่ห์สังคม นักกิจกรรมทางการเมือง และผู้ถูกกล่าวหาคดีมาตรา 112 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2567 ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ขณะอายุเพียง 28 ปี หลังจากที่เธออดอาหารเพื่อประท้วงกระบวนการยุติธรรม และเรียกร้องให้มีการยุติการคุมขังนักโทษการเมือง เป็นเวลากว่า 110 วัน

ก่อนหน้านี้ เนติพร เคยถูกศาลสั่งถอนประกันตัว เพราะผิดเงื่อนไขจากกิจกรรมทำผลสำรวจความเห็นในบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2565 เรื่อง "ขบวนเสด็จ ม็อบชาวนา ปัญหาหนี้สิน การผูกขาดที่ดิน โดยกลุ่มทุน-ศักดินา" 

โดยศาลมีคำสั่งถอนประกัน เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2565 และเธอได้อดอาหารประท้วงกระบวนการยุติธรรมเป็นเวลา 64 วัน ระหว่างที่ถูกคุมขังอยู่ 94 วัน ก่อนได้รับการประกันตัวเมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2565

ต่อมา เมื่อ 26 ม.ค. 2567 เนติพร ถูกศาลถอนประกันตัวคดีความมาตรา 112 ทำโพลขบวนเสด็จสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนหรือไม่ ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เมื่อปี 2565 ทำให้เนติพร ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำทันที และวันถัดมา (27 ม.ค.) เธอประกาศอดอาหารและน้ำ เพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และยุติการคุมขังนักโทษทางการเมือง รวมระยะเวลา 110 วัน ก่อนที่เมื่อ 14 พ.ค. 2567 เธอเสียชีวิตที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net