Skip to main content
sharethis

‘โฆษกก้าวไกล’ เผย พรรคจัดประชุมใหญ่ 30 เม.ย.นี้ ถือโอกาสปรับทัพรับศึกเลือกตั้งใหญ่ เชื่อ พปชร. ไม่ส่งตัวแทนลงเลือกตั้งซ่อมแทน ‘ปารีณา’ คือสัญญาณยุบสภาก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจ -  รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย แนะ กกต.แบ่งเขตให้รอบคอบ อย่าซ้ำรอยเลือกตั้ง 62 

25 เม.ย.2565 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส. เขตบางขุนเทียน ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ในวันที่ 30 เมษายนนี้ พรรคก้าวไกลจะจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 นอกจากเป็นการประชุมตามที่ กกต.กำหนดแล้ว พรรคจะใช้โอกาสนี้ปรับทัพเพื่อรับการเลือกตั้งใหญ่ที่กำลังจะมาถึงด้วย 

“เชื่อว่า 4 ปี ที่ผ่านมาภายใต้การบริหารของรัฐบาลชุดนี้ ประชาชนสุดทน ไม่ว่ารัฐบาลจะใช้วิชามารใดเป็นกลยุทธ์ในการเลือกตั้ง ผมเชื่อว่าไม่มีทางชนะความรู้สึกที่หมดศรัทธาไปแล้วอย่างแน่นอน นอกจากนี้ เรายังจับสัญญาณความอ่อนแรงของพรรคพลังประชารัฐซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาลได้ว่า กำลังไปต่อไม่ไหวแล้ว ไม่ว่าจะเป็นศึกภายในที่แตกร้าวมาโดยตลอด และยิ่งชัดขึ้นเมื่อไม่มีการส่งตัวแทนลงเลือกตั้งซ่อมในจังหวัดราชบุรี แทนที่ คุณปารีณา ไกรคุปต์ ทั้งที่เป็นพื้นที่เดิมของพรรคพลังประชารัฐเอง นี่จึงเป็นสัญญาณบ่งชี้ทางการเมืองว่า รัฐบาลกำลังเตรียมยุบสภาก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจ” 

ณัฐชา กล่าวต่อไปว่า การเลือกตั้งใหญ่ไม่ว่าจะเกิดขึ้นในเวลาไหน พรรคก้าวไกลมีความพร้อมตลอดเวลา จะเห็นว่าช่วงนี้ พรรคเดินสายจัดอบรมว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดคือพื้นที่ภาคใต้ ตนได้เป็นหนึ่งในผู้อบรมด้วยตัวเอง ยิ่งมั่นใจว่า พรรคก้าวไกลจะสามารถคว้าเก้าอี้ ส.ส. เขตในภาคใต้ได้ โดยเฉพาะจากการพูดคุยแลกเปลี่ยนกับคนพื้นที่ ยิ่งชัดว่าประวัติศาสตร์ทางการเมืองเรื่องการเลือกเสาไฟฟ้าของพี่น้องชาวใต้ได้เดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดแล้ว 

อย่างไรก็ตาม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวด้วยว่า แม้จะมีสัญญาณยุบสภาใกล้เข้ามา แต่การเมืองมีความเปลี่ยนแปลงได้ตามสถานการณ์และผลประโยชน์ของผู้มีอำนาจ ดังนั้น ต่อให้ไม่มีการยุบสภาและรัฐบาลเลือกไปวัดดวงเอากับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พรรคก้าวไกลก็ได้เตรียมข้อมูลเด็ดเอาไว้ รับรองว่า เป็นหมัดน็อครัฐบาลชุดนี้ได้แน่ พี่น้องประชาชนจึงไม่ต้องกังวลว่ารัฐบาลชุดนี้จะอยู่ยาวจนหมดสมัย เพราะเราพร้อมชกตลอดเวลาไม่ว่าสถานการณ์การเมืองจะเป็นอย่างไร

เพื่อไทย แนะ กกต.แบ่งเขตให้รอบคอบ อย่าซ้ำรอยเลือกตั้ง62 

วันเดียวกัน ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานต่อสื่อมวลชนว่า อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี การแบ่งเขตเลือกตั้งของกกต.ว่า การเลือกตั้งในปี2562 ที่ผ่านมา คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ใช้ดุลยพินิจในการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ไม่เป็นธรรม ไม่รับฟังเสียงของประชาชนอย่างครบถ้วนรอบด้าน จนทำให้ประชาชนเกิดความสับสน ไม่เคารพและไม่สะท้อนเจตนารมย์ที่แท้จริงของประชาชน การแบ่งเขตเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งหน้า กกต.ต้องระมัดระวัง รับฟังเสียงของประชาชนและยึดตามกรอบกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ได้เห็นชอบในกรอบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่ภาพรวมต้องให้มีประชากรใกล้เคียงกัน ลดการใช้ดุลพินิจของกกต. เพื่อความเป็นธรรมกับทุกพรรค ทุกพื้นที่ ทั่วทั้งประเทศ

“อดีตแก้ไขไม่ได้ แต่กกต.สามารถเริ่มต้นใหม่และทำให้ดีกว่าเดิมได้ การแบ่งเขตเลือกตั้งต้องยึดกรอบกฎหมาย รับฟังเสียงจากทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดกติการการเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรม” อนุสรณ์ กล่าว

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net