Skip to main content
sharethis

ราชทัณฑ์แจงกระบวนการกู้ชีพ “บุ้ง ทะลุวัง” พร้อมระบุหลังรับตัวกลับจาก รพ.ธรรมศาสตร์ฯ เมื่อ 4 เม.ย. บุ้งทานอาหาร-น้ำปกติ มีอาการขาอ่อนแรงตัวบวม โลหิตจาง เกลือแร่ต่ำ แต่บุ้งปฏิเสธไม่รับเกลือและวิตามินบำรุงจนเกิดอาการในวันนี้ ส่วนท่าทีจากทางรัฐบาล “ทวี” แสดงความเสียใจพร้อมชี้แจงกระบวนการตรวจสอบ ญาติ-ทนายเข้าร่วมได้เพื่อความโปร่งใส

14 พ.ค.2567 กรมราชทัณฑ์เผยแพร่จดหมายข่าวชี้แจงกรณีการเสียชีวิตของเนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ทะลุวัง ถึงกระบวนการช่วยเหลือเบื้องต้นและสภาพระหว่างคุมขังหลังจากทางเรือนจำนำตัวกลับมาคุมขังต่อในเรือนจำเมื่อ 4 เม.ย.2567

ในจดหมายข่าวของกรมราชทัณฑ์ระบุถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเช้าวันนี้ว่า เนติพร มีอาการหัวใจหยุดเต้นฉับพลัน ในช่วงเช้าวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 โดยทางทีมแพทย์ได้ทำการกู้ชีพ     พร้อมนวดหัวใจ จากนั้นส่งตัวออกรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งทีมแพทย์ของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ (รพ.ราชฑัณฑ์) และแพทย์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ได้พยายามกู้ชีวิตผู้ป่วยอย่างสุดความสามารถ ตั้งแต่เวลา 06.20 - 11.22 น. ร่างกายผู้ป่วยไม่ตอบสนองต่อการรักษา และถึงแก่กรรมอย่างสงบ ในเวลา 11.22 น.   กรมราชทัณฑ์ จึงขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม ในกรมราชทัณฑ์ยังระบุอีกว่าตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย.2567 หลังจาก รพ.ราชทัณฑ์ได้รับตัวเนติพรกลับมา เธอได้รับประทานอาหารและน้ำปกติ ซึ่งแพทย์และพยาบาล ได้ทำการรักษาดูแลอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เนติพรมีอาการขาอ่อนแรงและบวมเล็กน้อย ผลเลือดมีภาวะโลหิตจางเล็กน้อย เกลือแร่ต่ำ แต่เนติพรฯ ปฏิเสธการรับประทานเกลือแร่และวิตามินบำรุงเลือด จนเกิดอาการดังกล่าวและเสียชีวิตในวันนี้

ท้ายจดหมายข่าว กรมราชทัณฑ์ระบุว่าได้ให้ทาง รพ.ธรรมศาสตร์ฯ เป็นผู้ทำการชันสูตรเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงเพื่อความโปร่งใส เนื่องจากมีข้อห่วงใยมาจากทางนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมต่อเรื่องนี้ นอกจากนั้น รัฐมนตรียุติธรรมยังมีคำสั่งให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแล้วอีกด้วย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนั้นท่าทีจากฝั่งรัฐบาลในวันนี้ต่อการเสียชีวิตของเนติพร มติชนออนไลน์ได้รายงานคำให้สัมภาษณ์ของทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) ด้วยว่า เมื่อเวลา 14.15 น. ทวีได้กล่าวในฐานะ รมว.ยุติธรรมและรัฐบาลแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และอยากให้กระบวนการชันสูตรพลิกศพที่ทำโดยสหวิชาชีพและเป็นคนกลางได้ทำหน้าที่และเชื่อว่าจะเป็นอย่างตรงไปตรงมาและลดความรู้สึกไม่พอใจของแต่ละฝ่ายลงได้

นอกจากนั้น รมว.ยุติธรรมยังกล่าวด้วยว่า เนื่องจากขณะนี้มี พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการซ้อมทรมานและบังคับสูญหายอยู่ จึงจะมีการบันทึกวิดีโอไว้ ถ้ามีใครสงสัยประเด็นใดก็ยินดีที่จะให้ตรวจสอบ

ทวียังได้กล่าวถึงกระบวนการตรวจสอบด้วยว่า โดยหลักการหากมีผู้เสียชีวิตที่อยู่ระหว่างการควบคุมของราชทัณฑ์หรือเจ้าพนักงานถือเป็นการเสียชีวิตแบบผิดธรรมชาติ ดังนั้นจะต้องมีการชันสูตรพลิกศพโดยแพทย์จากนิติเวช ในกรณีนี้คณะกรรมการชันสูตรก็จะเป็นแพทย์ของ รพ.ธรรมศาสตร์กับพนักงานสอบสวน และต้องมีพนักงานอัยการ พนักงานฝ่ายปกครองคือตำรวจ และผู้เกี่ยวข้องซึ่งเป็นญาติมาร่วมรับรู้การชันสูตรพลิกศพได้ และต้องทำให้เสร็จภายใน 7 วัน แต่ในกระบวนการนี้จะไม่มีตัวแทนจากราชทัณฑ์เข้าไปเกี่ยวข้องและเป็นกระบวนการที่โปร่งใส

รมว.ยุติธรรมระบุด้วยว่า ในกรณีของเนติพรอยู่ในโรงพยาบาลตลอดทำให้มีหลักฐานการรักษาและการตรวจอยู่ ทางกรมราชทัณฑ์ก็ต้องสนับสนุนหลักฐานให้กับคณะกรรมการชันสูตรพลิกศพ

ทวีได้กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ตนได้รายงานเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีให้รับทราบตั้งแต่ช่วงแรกที่นำตัวเนติพรส่งโรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้ว และนายกฯ ยังได้กำชับด้วยว่าให้รักษาและช่วยเหลือให้ดีที่สุด และเมื่อทราบข่าวการเสียชีวิต นายกฯ ยังได้บอกว่าให้ทำทุกอย่างตรงไปตรงมา เนื่องจากเนติพรมีคดีอยู่ 3 คดี คือ คดีละเมิดอำนาจศาล ซึ่งได้ลงโทษจบไปแล้ว อีกคดีที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ได้ถอนประกัน และยังมีอีกคดีหนึ่งที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคือฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งเรือนจำต้องทำตามคำสั่งศาล

รมว.ยุติธรรม ได้ตอบคำถามนักข่าวถึงเรื่องของทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน ที่ยังอยู่ในเรือนจำด้วยว่า แม้ตนจะไม่ทราบรายละเอียดว่ายังมีการอดอาหารอยู่หรือไม่ แต่ตนจะไปเข้าเยี่ยมเพราะตอนนี้ได้รับแต่รายงาน ถ้าไม่เห็นด้วยตนเองก็ไม่อยากพูดอะไร ส่วนในกระบวนการตรวจสอบกรณีของเนติพรหากทนายความต้องการเข้าร่วมคณะกรรมการด้วยก็ยินดี

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net