นักกิจกรรมอีสานถูก จนท.คุกคามหลายครั้ง ก่อน ร.10 เสด็จ จ.อุดรฯ-หนองบัวลำภู

นักกิจกรรมกลุ่ม "ดึงดิน" ในภาคอีสาน เผยถูกเจ้าหน้าที่คุกคามหลายครั้งโดยการไปหาที่บ้าน ติดตาม และโทรหาผู้ปกครองและสถานศึกษา เพื่อเช็กความเคลื่อนไหว ก่อนการเสด็จของ ร.10 มาที่ จ.อุดรธานี-หนองบัวลำภู

 

24 พ.ค. 2565 แพลตฟอร์มเฟซบุ๊กเพจ "ดึงดิน - Duengdin" ของกลุ่มนักกิจกรรมอีสาน 'ดึงดิน' โพสต์ข้อความระบุว่า สมาชิก 2 คน ถูกบุคลากรทางการศึกษาและเจ้าหน้าที่ตำรวจคุกคามเช็กความเคลื่อนไหว เนื่องจากในหลวง รัชกาลที่ 10 มีกำหนดการเสด็จเยือนภายในจังหวัดอุดรธานีวันนี้ 

เมื่อเวลาประมาณ 12.25 น. กลุ่มดึงดิน โพสต์ข้อความเพิ่มว่า ตำรวจ 904 เต็มเมืองอุดรฯ ได้รับรายงานว่า ตำรวจจังหวัดอุดรฯ โทรไปคุกคามนักกิจกรรมหลายคน ขู่ว่าอย่าออกมาทำกิจกรรมไม่งั้นจะโดนคดีจริงๆ โดยที่กลุ่มดึงดินถูกจับตาเป็นพิเศษจากหน่วยงานต่างๆ ของรัฐ  

ภาพจากเพจ ดึงดิน

‘โอ’ (นามสมมติ) จากกลุ่ม ‘ดึงดิน’ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าววันนี้ (24 พ.ค.) เผยว่า สำหรับกลุ่ม ดึงดิน เป็นกลุ่มนักกิจกรรมภาคอีสาน รณรงค์เรื่องสิทธิคนไร้บ้าน และเรียกร้องประชาธิปไตย สมาชิกประกอบด้วย โอ อายุ 21 ปี ก้อย (นามสมมติ) อายุ 20 ปี และสตีเฟน (นามสมมติ) อายุ 21 ปี 

โอ ระบุต่อว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักกิจกรรมจากกลุ่มดึงดินถูกเจ้าหน้าที่คุกคาม แต่มีการทำแบบนี้ต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค.แล้ว 

ตร.โทร.หาผู้ปกครอง-สถานศึกษา ถามข้อมูลนักกิจกรรม

โอ ระบุว่า การคุกคามจากเจ้าหน้าที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่โทร.หาผู้ปกครองของสมาชิกกลุ่มดึงดิน ชื่อ ‘ก้อย’ อยู่ อ.นาวัง จ.หนองบัวลำพู เพื่อสอบถามว่านักกิจกรรมทำอะไรอยู่ หรือทำกิจกรรมทางเมืองรึเปล่า และพยายามข่มขู่ไม่ให้นักกิจกรรมดังกล่าวล้มเลิกการทำกิจกรรมทางการเมือง

ต่อมา เมื่อ 20 พ.ค. 2565 ก้อย ถูกคุกคามอีกครั้งจากสถานศึกษา โดยตำรวจประสานมาที่สถานศึกษาที่ก้อยเรียนอยู่ ให้ทางสถานศึกษาไปหาข้อมูลที่พักอาศัยของก้อย ในจังหวัดอุดรธานี รองฝ่ายวิชาการจึงใช้บุคลากรโทรไปหาผู้ปกครองของก้อย แต่ทางผู้ปกครองไม่ทราบว่าสมาชิกดึงดิน พักที่ไหน จึงไม่ได้ให้ข้อมูลดังกล่าว

เหตุที่ทราบว่าทำไมตำรวจเป็นผู้ประสานมา เนื่องจากหลังจากวันนั้น โอ และก้อย ไปพูดคุยกับรองฝ่ายวิชาการที่พยายามหาที่พักของก้อย ทำให้พวกเขาทราบความว่า เหตุที่ตำรวจต้องทำแบบนี้ เนื่องจาก 24 พ.ค. 2565 รัชกาลที่ 10 จะเสด็จมาที่จังหวัดอุดรธานี จึงต้องการทราบว่าทางกลุ่มดึงดิน จะมีการทำกิจกรรมอะไรหรือไม่

“เหมือนกับตำรวจ 904 เขาจะประชุมงานกันก่อนจะมีการรับเสด็จ เลยพยายามที่จะหาข้อมูลบ้านที่อยู่ เขาอยู่ตรงไหน เขาจะออกมารึเปล่า” โอ ระบุ

นอกจากนี้ โอ ระบุว่า จริงๆ ทางตำรวจติดต่อประสานงานกับทางสถานศึกษาที่พวกเขาสังกัดมาหลายครั้งแล้ว และทางสถานศึกษาที่มีการให้ข้อมูลกับทางเจ้าหน้าที่ไปด้วย

โอ ระบุว่า เมื่อ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา นักกิจกรรมกลุ่มดึงดิน ประกอบด้วย โอ ก้อย และสตีเฟน (นามสมมติ) ไปจัดกิจกรรมรำลึกครบรอบ 8 ปี รัฐประหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่หลังเสร็จสิ้นการทำกิจกรรม มีเจ้าหน้าที่ตัดผมสั้นเกรียน 4 คน ขับรถเก๋งสีขาว ตามก้อย หนึ่งในสมาชิกดึงดิน ตามไปที่หอพักของเธอ

“น้องผม (ก้อย) ทำกิจกรรมรำลึกครบรอบ 8 ปี รัฐประหาร ก็มีทางตำรวจในรถเก๋งสีขาว ขับตามมอเตอร์ไซค์ของน้อง และถ่ายรูป และขับตามมาที่หอพัก และถ่ายรูปหน้าหอพักไว้เมื่อ 2 วันก่อน (22 พ.ค.)” โอ กล่าวเพิ่ม

ล่าสุด วันนี้ (24 พ.ค.) ก้อย ถูกครูจากสถาบันศึกษาหลายแห่งราว 3-4 คนโทรมาหาอาจารย์ที่สถานศึกษาที่ก้อยเรียนอยู่ เพื่อสอบถามข้อมูลก้อย โดยไม่ทราบจะเอาไปทำอะไร 

ตร.คุกคามสมาชิกถึงบ้าน

สำหรับสมาชิกอีกราย ‘สตีเฟน’ ถูกตำรวจคุกคามเช่นกัน โอ ระบุต่อว่า สตีเฟน สมาชิกกลุ่มดึงดิน ขณะนี้เขากำลังเรียนภาษา เพื่อหาลู่ทางไปทำงานต่างแดน ตำรวจมีการโทรไปหาที่โรงเรียนสอนภาษา เพื่อเช็กความเคลื่อนไหวของเขา และมีการแจ้งสถานศึกษาว่าเพื่อนเขาเป็นภัยความมั่นคง ซึ่งทำให้เพื่อนเขาตกใจ และกังวลจนล้มป่วย เพราะเข้าใจว่าตัวเองอาจถูกดำเนินคดี ม.112

นอกจากนี้ โอ กล่าวเพิ่มว่า เมื่อ 3-4 วันที่แล้ว (20-21 พ.ค.) ขณะที่เขาและสตีเฟนไปที่ร้านอาหาร เขาสังเกตว่ามีเจ้าหน้าที่จาก กอ.รมน. 4 นาย ติดตามพวกเขามาด้วย

วันนี้ (24 พ.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. มีตำรวจ สภ.โนนสูง จ.นครราชสีมา เดินทางไปหาผู้ปกครองของ สตีเฟน (นามสมมติ) ที่บ้าน แต่ว่าไม่มีใครอยู่

โอ สมาชิกดึงดินมองว่าที่ตำรวจเช็กความเคลื่อนไหวนักกิจกรรมหนักขนาดนี้ คาดว่าเป็นเพราะรัชกาลที่ 10 จะเสด็จมาที่อุดรธานี ช่วง 16.00 น.ของวันนี้ (24 พ.ค.)

โอ ระบุว่า การถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่ทำให้สมาชิกกลุ่มมีความกังวลเรื่องความปลอดภัย และการถูกกลั่นแกล้งทางด้านกฎหมายจากรัฐ

“ก็มีความกังวลกันทุกคน ยิ่งของครอบครัวของเพื่อนผู้ชายอีกคน เขาค่อนข้างที่จะกังวลมากว่าเวลาตำรวจมาหาที่บ้าน เขากังวลว่าตำรวจจะเอาอะไรมาวางไว้หน้าบ้านเขารึเปล่า และมาแจ้งจับเขารึเปล่า อะไรขั้นนั้น” โอ กล่าว

โอ เผยว่า หลังจากถูกคุกคาม สมาชิกดึงดิน พยายามที่จะอัปเดตสถานการณ์ลงบนช่องทางสื่อสารของตัวเอง เช่น เฟซบุ๊ก แต่ยังไม่ได้คุยว่าจะตอบโต้อะไร 

สุดท้าย โอ มองว่าเขาไม่เห็นด้วยกับเจ้าหน้าที่ที่มาคุกคามนักกิจกรรมในลักษณะนี้ และอยากเรียกร้องให้สถานศึกษาทุกที่ช่วยปกป้องสิทธิของนักเรียนที่ออกมาใช้สิทธิเสรีภาพการแสดงออกความคิดเห็น และการชุมนุม

“ที่ผมอยากจะฝากคือเรื่องของสถานศึกษา ที่พยายามจะให้ข้อมูลกับตำรวจมันไม่ใช่หน้าที่ของเขา … แทนที่คุณจะปกป้องสิทธิ์ของนักเรียนนักศึกษา ไม่ใช่ตำรวจโทรมาหาข้อมูล และเอาไปให้เขา ผมเข้าไปถามว่าตำรวจคนนั้นชื่ออะไร เขาอยู่หน่วยงานไหน ครูเขาไม่บอก รองฝ่ายวิชาการคนนั้นไม่บอก ปกป้องสิทธิของตำรวจ แต่ไม่ปกป้องสิทธิของนักเรียน-นักศึกษา” โอ ทิ้งท้าย

สำหรับกำหนดการเสด็จเยือนจังหวัดอุดรธานี ของรัชกาลที่ 10 ทางเฟซบุ๊กเพจ "มณฑลทหารบกที่ 24" รายงานวันนี้ (24 พ.ค.) เมื่อ 9.11 น. ระบุขอเชิญประชาชนเฝ้าฯ รับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี “ในโอกาสเสด็จพระราชดำเนินไปทรงประกอบพิธีสมโภชพิพิธภัณฑ์อัฐบริขารหลวงปู่ขาว อนาลโย และทรงเปิด เจดีย์อัฐบริขารเขมาภิรโต ณ วัดถ้ำกลองเพล อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู” วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ.2565 เวลา 17.00 น. โดยเฝ้าฯ รับเสด็จ ตั้งแต่เวลา 16.20 น. ณ ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 23 จังหวัดอุดรธานี และตลอดเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน ถึง วัดถ้ำกลองเพล อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู

ที่มา ภาพประชาสัมพันธ์จากเพจเฟซบุ๊ก มณฑลทหารบกที่ 24

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท