Skip to main content
sharethis

“อย่าพูดถึงช้างมาก เดี๋ยวช้างมาโฉบ”

“ที่หนูขำเนี่ย มันไม่ใช่ว่าหนูตลกนะ หนูกำลังกลบเกลื่อนความรู้สึก จริงๆ หนูกลัวมาก”

25 พ.ค. 65 กิจกรรม #เดินหยุดขัง จากเรือนจำคลองเปรมไปศาลอาญา รัชดา เรียกร้องปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองที่ถูกคุมขัง ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับกลุ่มเพื่อนของ ‘ตะวัน’ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ เกี่ยวกับมุมมองการใช้มุกตลกเพื่อต่อสู้ด้วยสันติวิธี โดยกลุ่มเพื่อนของตะวันให้ข้อมูลว่า ตะวันมักจะชอบเล่นมุก “ระวังช้างโฉบ” กับเพื่อนอยู่บ่อยๆ จนกลายเป็นมุกตลกที่เล่นกันติดปาก มีนัยยะของการพูดถึงผู้มีอำนาจซึ่งอาจสร้างความเดือดร้อนได้ เช่นกรณีที่ตะวันถูกจับกุมคุมขังด้วยคดี ม.112 ทั้งที่ยังไม่ถูกตัดสินว่ามีความผิด

“อย่าพูดถึงช้างมาก เดี๋ยวช้างมาโฉบ”

ต่อมามุกตลกนี้กลายเป็นสิ่งที่กลุ่มเพื่อนตะวันใช้พูดคุยเล่นกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อแสดงออกทางอ้อมว่าตนเป็นเพียงกลุ่มเด็กวัยรุ่นที่ออกมาเรียกร้องในสิ่งที่สมควรจะได้รับ ไม่มีพิษภัยอะไรไปมากกว่าการเล่นมุกตลกบ้างเป็นครั้งคราวเท่านั้น

ปัจจุบันสภาพร่างกายของตะวันยังน่าเป็นห่วง หน้ามืดวันละหลายครั้ง หลังอดอาหารเรียกร้องสิทธิประกันตัวมาเป็นเวลานานตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน 2565

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net