Skip to main content
sharethis

ประมวลสถานการณ์ม็อบ19มิถุนา65 เปลี่ยนจากคาร์ม็อบที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เป็นเดินเท้าจากอนุสาวรีย์ชัยฯ ไปแยกดินแดง เรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้ผู้ถูกฝากขังทางการเมือง  

 

สืบเนื่องจากที่มีการประชาสัมพันธ์บนโลกออนไลน์ กลุ่ม 'People Reform' นัดทำกิจกรรมคาร์ม็อบไปบ้านประยุทธ์ จากหลักกิโลเมตรที่ 0 ไป ร.1 ทม.รอ. โดยรวมตัวที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตั้งแต่เวลา 16.00 น.ของวันที่ 19 มิ.ย. 2565 ขับไล่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้กับผู้ถูกฝากขังทางการเมืองทั้งหมด

19 มิ.ย. 2565 ทีมสื่อ Mobdata รายงานว่า เวลา 15.25 น. บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทุกฝั่ง เริ่มมี คฝ.ชุดสีกากี ไม่ต่ำกว่า 2 กองร้อย พร้อมโล่ กระบอก และปืนยาว และเจอรถเครื่องเสียงจำนวน 1 คัน และรถคุมขัง 1 คัน

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (19 มิ.ย.) เมื่อเวลา 15.00 น. สื่อยูดีดีนิวส์ รายงานบนเพจเฟซบุ๊กว่า มีการเปลี่ยนสถานที่นัดรวมตัวจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ย้ายไปที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 

ทีมสื่อ Mobdata รายงานเมื่อเวลา 16.01 น. มีประชาชนราว 20 คน รวมถึง อาเล็ก โชคร่มพฤกษ์ ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร ทยอยมารวมตัวที่เกาะกลางพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และมีประกาศเพิ่มเติมว่าจะมีการเปลี่ยนรูปแบบการทำกิจกรรมจากคาร์ม็อบเป็นการเดินเท้าไปทานส้มตำที่แยกดินแดง เริ่มเดินเวลา 17.00 น.

บรรยากาศประชาชนมาชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยฯ (ถ่ายโดย ZEE)

เวลา 17.00 น. ประชาชนเดินเท้าไปแยกดินแดง ขณะที่บางส่วนขี่มอเตอร์ไซค์ตาม โดยปลายทางคืออาคารเพชราวุธ และระหว่างเดิน ประชาชนมีการตะโกน "ปล่อยเพื่อนเรา" และ "ประยุทธ์ออกไป" รวมถึงมีการถือป้ายข้อความว่า "หยุดใช้ความรุนแรงกับประชาชน” และรายชื่อผู้ถูกคุมขังทางการเมือง

ประชาชนใช้เส้นทางจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มุ่งหน้าไปที่ถนนราชวิถี ต่อไปที่ถนนอโศก-ดินแดง และไปที่แยกดินแดง 

อย่างไรก็ตาม ทีม Mobdata รายงานว่า สังเกตเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 50 นาย หน้าบริเวณซอยบุญอยู่ พร้อมป้ายปิดการจราจร ทำให้ประชาชนเลี่ยงเส้นทางเดินโดยการเปลี่ยนเลนส์ถนนไปฝั่งตรงข้าม

ตำรวจตั้งจุดสกัดหน้าซอยบุญอยู่ (ถ่ายโดย ZEE)

ประชาชนเดินต่อไปจนกระทั่งถึงแยกดินแดง แต่ไม่สามารถเดินต่อไปได้ เนื่องจากพบกับการสกัดกั้นจากตำรวจควบคุมฝูงชน โดย ปิดการจราจร ทั้งสองฝั่งขาเข้า และขาออก อนุเสาวรีย์ชัยฯ เปิดเฉพาะทางลงอุโมงค์ไปยังถนนพระราม 9

ระหว่างที่ประชาชนอยู่ที่แยกดินแดง ตำรวจมีการประกาศประชาสัมพันธ์ผ่านลำโพง ระบุว่า ประชาชนกำลังฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และอาจถูกดำเนินคดีได้ นอกจากนี้ ตำรวจประกาศด้วยว่า ขอให้ประชาชนทำกิจกรรมด้วยความสงบและสันติ และทำกิจกรรมอยู่บนทางเท้า ไม่ยุยงปลุกปั่น ไม่ด่าทอเจ้าหน้าที่ และทำให้สถานการณ์บานปลาย

อนึ่ง ตำรวจมีการชูป้ายไวนิล ปรากฏข้อความว่า “คำประกาศของเจ้าหน้าพนักงานดูแลการชุมนุมสาธารณะ ตามข้อกำหนดที่ออกความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.โดยการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ฉบับที่ 44 ข้อ 2 ลงวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์แก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคงฉบับที่ 14 ข้อ 2 และข้อ 3 ลงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ห้ามมิให้การชุมนุมหรือมีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคที่กรุงเทพมหานคร จึงขอให้ผู้ชุมนุมทุกท่าน เลิกชุมนุมตั้งแต่เวลานี้”

ประชาชนถือป้ายหยุดใช้ความรุนแรงกับประชาชนที่หน้าแนวสกัดของ ตร.คฝ. (ถ่ายโดย ZEE)

เวลา 17.25 น. ตำรวจขอให้ประชาชนทำกิจกรรมบนฟุตบาธ และขณะเดียวกัน ตำรวจก็เปิดสิ่งกีดขวางบนจราจร ฝั่งมุ่งหน้าไปที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

เวลา 17.30 น. ตำรวจ คฝ. ยุบจุดสกัดผู้ชุมนุมหน้าซอยบุญอยู่ ใกล้แยกบริเวณดินแดง 

ประชาชนนั่งริมฟุตบาธ ม็อบ19มิถุนา65 ถ่ายโดย ZEE

เวลา 18.30 น. ไพศาล จันปาน มวลชนอิสระ ขอให้ประชาชนที่มาร่วมชุมนุมที่แยกดินแดง ร่วมกันตะโกนว่า ‘ปล่อยเพื่อนเรา ปล่อยผู้บริสุทธิ์ คืนสิทธิการประกันตัว ยกเลิก 112’ จำนวน 3 รอบ ก่อนยุติการชุมนุม

อย่างไรก็ตาม หลังตะโกนเสร็จแล้ว มีประชาชนเดินไปที่เกาะกลางถนนบริเวณแยกดินแดง เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ จากนั้น ได้เกิดเสียงระเบิดคล้ายประทัดยักษ์ดังขึ้นบริเวณปากอุโมงค์ลอดใต้แยกดินแดง 1 ครั้ง  

เวลา 18.43 น. ตำรวจระบุว่า มีผู้ต้องการสร้างสถานการณ์ปาระเบิดปิงปองใส่เจ้าหน้าที่ และหากประชาชนยังฝ่าฝืน ไม่ยุติการชุมนุม ตำรวจจะมีการบังคับใช้กฎหมาย

นอกจากนี้ ตำรวจประกาศให้สื่อมวลชนขึ้นบนทางเท้า เนื่องจากมีการเปิดการจราจร และมีป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ  

ปัจจุบัน ตำรวจยังคงตรึงกำลังอยู่บริเวณแยกดินแดง และประชาชนอยู่หน้าฝั่ง บมจ. ประกันภัยไทยวิวัฒน์

เดือดช่วงหัวค่ำ

เมื่อเวลาประมาณ 19.30 น. ทีมสังเกตการณ์การชุมนุม Mobdata รายงานว่า มีประชาชนขับรถมอเตอร์ไซต์ปาวัตถุ อาทิ ขวดแก้ว และประทัดจากบริเวณตรงข้ามบริษัท ประกันภัยไทยวิวัฒน์ บางส่วนเมื่อปาวัตถุแล้วขับจักรยานยนต์ออกไป ขณะที่บางส่วนเดินเท้าเข้าไปที่เกาะกลางแล้ว จึงปาประทัดบริเวณบริษัทประกันภัยไทยวิวัฒน์ เจ้าหน้าที่ใต้บริษัทประกันภัยวิวัฒน์มีการยิงเลเซอร์ กลับไปที่ผู้ชุมนุม 

เวลา 20.15 น. เจ้าหน้าที่ใช้หน่วยรบพิเศษ และชุดปฏิบัติการพิเศษตำรวจนครบาล ในการเข้ากระชับพื้นที่บริเวณแยกดินแดง และมีการเข้าตรวจค้นพื้นที่หาตัวผู้ก่อเหตุปาวัตถุและประทัดเข้าใส่เจ้าหน้าที่ตั้งแต่บริเวณในอาคารไทยเจริญจิวเวอรี่ และบริเวณตรงข้ามบริษัทไทยวิวัฒน์ ก่อนถึงตลาดศรีวนิช นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่มีการประกาศให้ประชาชนและสื่อมวลชนแยกย้ายออกจากพื้นที่ เนื่องจากมีผู้ไม่หวังดีต้องการสร้างสถานการณ์

ภาพโดย แมวส้ม

นอกจากนี้ ทางเว็บไซต์ข่าว มติชน ออนไลน์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการสั่งให้สื่องดภาพถ่าย และกันออกจากพื้นที่ ขอให้สื่ออย่าเพิ่งทำงาน

ผู้สื่อข่าว The Reporters รายงานผ่านไลฟ์สดเมื่อเวลา 20.31 น. ระบุด้วยว่า มีผู้ถูกจับกุม แต่ยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด ต้องรอการยืนยันสรุปอีกที ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่าผู้ที่ถูกจับต้องไปตรวจสอบหลักฐานอีกทีว่ามีการกระทำผิดจริงหรือไม่ 

ภาพขณะตำรวจจับกุมประชาชนที่แยกดินแดง ถ่ายโดย แมวส้ม

ทั้งนี้ ทาง The Reporters รายงานด้วยว่า ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตรวจค้นบริเวณแยกดินแดง มีประชาชน 1 รายเกิดอาการชักเกร็ง ซึ่งภายหลังทางเจ้าหน้าที่นำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลวชิระพยาบาล

เมื่อเวลา 20.35 น. ผู้สื่อข่าว The Reporters รายงานว่า เจ้าหน้าที่และรถผู้ต้องขังมีการถอนกำลังออกไปบางส่วนแล้ว และมีเจ้าหน้าที่ คฝ.บางส่วนตั้งแนวโล่ประจำการอยู่ตรงข้ามบริษัทประกันภัยไทยวิวัฒน์ และมีอีกส่วนก่อนถอยกลับไปประจำการถนนวิภาวดี-รังสิต ขาออก

เวลา 20.43 น. หลังมีสายฝนโปรยปรายบริเวณแยกดินแดง ทำให้ประชาชนที่มาชุมนุมขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ออกไปบางส่วน

เมื่อ 20 มิ.ย. 65 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเมื่อเวลา 9.20 น. บนแพลตฟอร์ม 'ทวิตเตอร์' สรุปตัวเลขผู้ถูกจับกุมเมื่อช่วงหัวค่ำของ 19 มิ.ย. 2565 มีผู้ถูกนำตัวไปกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด หรือ บช.ปส. ภายในสโมสรตำรวจ จำนวน 2 ราย เป็นเยาวชนอายุ 17 ปี และ 18 ปี โดยทั้งสองถูกแจ้ง 6 ข้อกล่าวหา สำหรับชายวัย 18 ปี ตำรวจเตรียมขอฝากขังต่อศาลอาญา ส่วนเยาวชนจะนำตัวไปตรวจสอบการจับกุมที่ศาลเยาวชนฯ

ถ่ายโดย แมวส้ม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net