Skip to main content
sharethis

หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) ชี้ กองทัพอิสราเอลต้องรับผิดชอบกรณีนักข่าวชาวอเมริกันเชื้อสายปาเลสไตน์ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2565 ตามเวลาของนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ สํานักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ (OHCHR) แถลงข่าวผลการสอบสวนกรณี Shireen Abu Akleh นักข่าวชาวอเมริกันเชื้อสายปาเลสไตน์ถูกฆ่าบริเวณดินแดนปาเลสไตน์เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยระบุว่ากองทัพอิสราเอลต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อเหตุดังกล่าว

ราวินา แชมดาซานี โฆษก OHCHR ระบุในแถลงการณ์ว่าข้อมูลทุกอย่างที่ OHCHR รวบรวมได้ ซึ่งรวมถึงข้อมูลทางการจากกองทัพอิสราเอล

และอัยการสูงสุดแห่งปาเลสไตน์นั้นสอดคล้องกับข้อค้นพบที่ว่ากระสุนปืนที่คร่าชีวิต Abu Akleh และทำให้ Ali Sammoudi เพื่อนร่วมงานของเธอได้รับบาดเจ็บนั้นมาจากกองกำลังความมั่นคงของอิสราเอล และกระสุนไม่ได้มาจากกองกำลังติดอาวุธปาเลสไตน์ตามที่เจ้าหน้าที่ของอิสราเอลกล่าวอ้างในตอนแรก โดยทาง OHCHR ยังระบุในแถลงการณ์เพิ่มเติมว่า "เป็นเรื่องที่น่าขุ่นเคืองอย่างมากที่เจ้าหน้าที่ของอิสราเอลไม่ถูกสอบสวนในข้อหาก่ออาชญากรรม"

เหตุสังหารณ์ AbuAkleh ซึ่งเป็นนักข่าวประจำสำนักข่าวอัลจาซีรา ทำให้เกิดข้อถกเถียงเป็นอย่างมากเพราะทั้งฝ่ายอิสราเอลและปาเลสไตน์ต่างโทษว่าเป็นความผิดของฝ่ายตรงข้าม ทั้งนี้ องค์กรต่างๆ หลายแห่ง เช่น สำนักข่าว CNN ของสหรัฐอเมริกาได้ออกมาระบุว่าหลักฐานที่พบชี้ความผิดไปที่กองทัพอิสราเอลและกองทัพอิสราเอลต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อกรณีดังกล่าว


ที่มา
UN concludes Israeli forces killed journalist Shireen Abu Akleh (DW, 24 June 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net