'ใบปอ' แจ้ง 'บุ้ง' ถูกส่งตัวไป รพ.ราชทัณฑ์ ยังไม่ทราบอาการ ล่าสุดอดอาหารมา 27 วันแล้ว

"บุ้ง" ถูกส่งตัวเข้า รพ.ราชทัณฑ์ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ยังไม่ทราบอาการล่าสุด "ใบปอ" อัพเดตหลังจากอดอาหารเพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวมา 27 วันบุ้งน้ำหนักลงไป 15 ก.ก. ส่วนตัวเธอเองลดไป 5 ก.ก.แล้ว

เมื่อค่ำวานนี้ (28 มิ.ย.65) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ทนายความได้เข้าเยี่ยมเนติพร หรือ บุ้ง และณัฐนิช หรือใบปอ ผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์แต่มีเพียงณัฐนิชเพียงคนเดียวที่ได้ออกมาพบทนายความ

ณัฐนิชแจ้งกับทนายความว่าเนติพรถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลราชทัณฑ์อีกครั้งแต่เมื่อถึงเวลา 15.00 น. แล้วเนติพรก็ยังไม่ถูกส่งกลับมาที่เรือนจำจึงยังไม่ทราบว่าเนติพรเป็นอย่างไรบ้าง

นอกจากนั้นณัฐนิชยังพูดถึงอาการล่าสุดของพวกเธอว่า สำหรับเนติพรขณะนี้น้ำหนักลดลงไปถึง 15 ก.ก. แล้วส่วนตัวเธอเองก็ลดลงไป 5 ก.ก. แล้ว

ทั้งนี้ทั้งสองคนอดอาหารมาเป็นนานกว่า 27 วันแล้วและถูกขังในทัณฑสถานหญิงกลางมาตั้งแต่ 3 พ.ค.2565 รวมเป็นเวลา 57 วันแล้วโดยที่ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้พวกเธอได้สิทธิประกันตัวออกมาต่อสู้คดีถึง 5 ครั้งแล้วซึ่งการยื่นประกันครั้งล่าสุดเพิ่งมีไปเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมาพร้อมกับวางเงินสดคนละ 200,000 บาทเป็นหลักทรัพย์ประกัน แต่ศาลยังคงไม่ให้ประกันจนมีการยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลด้วย แต่ศาลอุทธรณ์อุทธรณ์ก็ไม่ให้ประกันด้วยเช่นกัน

ศาลอุทธรณ์อ้างเหตุผลที่ไม่ให้ทั้งสองคนประกันตัวว่าเนื่องจากเป็นข้อหาที่มีอัตราโทษสูงและเป็นการกระทำที่กระทบต่อสถาบันกษัตริย์ที่ประชาชนทั่วไปให้ความเคารพถือเป็นเรื่องร้ายแรง อีกทั้งศาลชั้นต้นเคยให้ประกันตัวแล้วและมีการกำหนดเงื่อนไขห้ามทำกิจกรรมที่กระทบต่อสถาบันฯ แต่ทั้งสองคนยังทำผิดเงื่อนไขของศาลจนถูกเพิกถอนประกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท