Skip to main content
sharethis

ศาลอนุญาตฝากขัง ‘เก็ท’ โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง จากโมกหลวงริมน้ำ อีก 7 วัน เหตุกระทำผิดซ้ำ-‘ใบปอ-ผักบุ้ง’ สองนักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง ฝากขังต่ออีก 12 วัน 

 

12 พ.ค. 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (12 พ.ค.) บนแพลตฟอร์มออนไลน์ “ทวิตเตอร์” บัญชี @TLHR2014 เมื่อเวลา เผยว่า พนักงานสอบสวนยื่นขอฝากขัง 3 นักกิจกรรมในคดี ม.112 ได้แก่ ‘เก็ท’ โสภณ สุรฤทธิ์ธำรงค์ จากกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ ‘ใบปอ’ และ ‘ผักบุ้ง’ เนติพร จากกลุ่มทะลุวัง โดยทนายความได้ยื่นคัดค้านการฝากขัง ศาลจึงนัดไต่สวน

‘เก็ท’ โมกหลวงฯ ถูกฝากขังต่อ 7 วัน

สำหรับเก็ท จากกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ ถูกฝากขังจากการถูกดำเนินคดี ม.112 ปราศรัยในกิจกรรม “ฟื้นฝอยหาตะเข็บ 240 ปี ใครฆ่าพระเจ้าตาก” ที่ลานรอบฐานอนุสาวรีย์พระเจ้าตากสิน วงเวียนใหญ่ โดยตำรวจของฝากขัง เก็ท ผัดที่ 2 ไต่สวนที่ศาลอาญา

'เก็ท' โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจให้เหตุผลขอฝากขัง ‘เก็ท’ ต่ออีก 12 วัน อ้างเป็นบุคคลเฝ้าระวังพิเศษต่อสถาบันกษัตริย์ เกรงว่าจะไปก่อเหตุซ้ำอีก เนื่องจากเดือนนี้ที่มีงานพระราชพิธีฉัตรมงคล-พืชมงคล-สมโภชเครื่องราชกุธภัณฑ์

ก่อนที่เวลา 15.05 น. ศาลมีคำสั่งให้ฝากขังเก็ทต่อ แต่ให้ฝากขังเป็นครั้งสุดท้ายเพียง 7 วัน โดยระบุว่าผู้ต้องหาเคยได้รับการปล่อยตัวในคดีดูหมิ่นศาลของศาลนี้แล้ว แต่ยังไปก่อเหตุจนถูกตั้งข้อหาในคดีนี้อีก เกรงว่าจะกระทำผิดซ้ำอีก แต่ทว่าพนักงานสอบสวนใกล้จะทำสำนวนคดีเสร็จแล้ว จึงให้ฝากขังเพียง 7 วัน

สำหรับเก็ท ถูกฝากขังมาแล้วตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค. 2565 ถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 11 วัน และเมื่อ 5 พ.ค. 2565 นักกิจกรรมวัย 23 ปี จากกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ มีการประกาศอดอาหารในเรือนจำ เพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัว ทำให้เขาอดอาหารมาแล้วทั้งสิ้น 8 วัน 

‘ใบปอ-ผักบุ้ง’ ถูกฝากขังต่อ 12 วัน

สำหรับ ‘ใบปอ’ และ ‘ผักบุ้ง’ เนติพร สองสมาชิกกลุ่มทะลุวัง ถูกฝากขังจากการถูกดำเนินคดี ม. 112 ทำโพลขบวนเสด็จที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เมื่อ 8 ก.พ. 2565 โดยตำรวจขอฝากขังเป็นผัดที่ 7 ไต่สวนที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ 

(ซ้าย) 'ผักบุ้ง' เนติพร และ (ขวา) 'ใบปอ' สองกลุ่มสมาชิกทะลุวัง

ศูนย์ทนายความฯ รายงานต่อว่า เมื่อเวลา 16.00 น. หลังการไต่สวนคัดค้านฝากขัง ใบปอ และ เนติพร เสร็จสิ้น 

ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังทั้งสองคนต่อในผัดที่ 7 เป็นระยะเวลาอีก 12 วัน เนื่องจากเห็นว่าพนักงานสอบสวนระบุว่าคดีอยู่ในระหว่างการพิจารณาของผู้บังคับบัญชาแล้ว สามารถทำยื่นฟ้องคดีได้ภายใน 12 วันนี้

ทั้งนี้ ใบปอ และเนติพร ถูกฝากขังตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค. 2565 จนถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 7 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net