Skip to main content
sharethis

เครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลยนำโดยว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เลย พปชร. ปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบ รอยื่นหนังสือให้ 'ประยุทธ์' ปลด ผอ.-บอร์ด สนง.สลากฯ ขอให้จัดสรรโควตาให้กับผู้ค้าสลากรายย่อยตัวจริง ชี้เดือดร้อนหนักจากรัฐขายสลากดิจิทัล - จ่อเพิ่มสลากดิจิทัลงวด 16 ส.ค. 65 เป็น 9 ล้านใบ หลังวันเดียว (17 ก.ค.) ซื้อทะลุ 6.1 ล้านใบ


ที่มาภาพ: สวพ. FM 91 สถานีวิทยุเพื่อความปลอดภัยและการจราจร

17 ก.ค. 2565 เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานว่าเวลา 15.00 น. ที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ตรงข้ามโรงเรียนราชวินิตมัธยม ถ.พิษณุโลก หน้าทำเนียบรัฐบาล ด้านสะพานชมัยมรุเชฐ ได้มีตัวแทนชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลย นำโดย นายจีระศักดิ์ น้อยก่ำ ประธานชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลย และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เลย เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเดินทางมาจากจังหวัดเลยโดยรถบัสจำนวนหลายคัน โดยเตรียมตัวมาปักหลักชุมนุมค้างคืนเพื่อรอยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเรียกร้องให้ปลดผู้อำนวยการและบอร์ดบริหารสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และขอให้จัดสรรโควตาให้กับผู้ค้าสลากรายย่อยตัวจริง

เว็บไซต์แนวหน้า รายงานเพิ่มเติมว่าแกนนำได้แจ้งให้ผู้ค้าสลากรายย่อยที่ร่วมเดินทาง มาในครั้งนี้ให้เตรียมอาหารและที่พักค้าง 2 วัน เพื่อกดดันเพื่อขอความเป็นธรรมกรณีผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศขายสลากดิจิทัลของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

สวพ. FM 91 สถานีวิทยุเพื่อความปลอดภัยและการจราจร รายงานเพิ่มเติมประเด็นการเรียกร้องในเบื้องต้น คือ ผู้ค้ารายย่อยที่ทางกองสลากฯให้ลงทะเบียนเพื่อได้รับการจัดสรรโควตาลอตเตอรี่ในปี 2565 และการสรรหาที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งการสรรหาที่สำนักงานสลากฯได้ประกาศออกมา ได้ขัดกับ พ.ร.บ.สลากกินแบ่งรัฐบาล แก้ไขเพิ่มปี 2562 มาตรา 7 ได้ยื่นเรื่องให้ศาลปกครองไว้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินขั้นตอนของศาล

ประธานชมรม ระบุว่าการเรียกร้องครั้งนี้ ไม่ได้มีเพียงผู้ค้ารายย่อยในจังหวัดเลยเท่านั้น โดยจะมีทุกกลุ่ม ทั้งกลุ่มผู้ค้าเสรี กลุ่มและชมรมต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบในเรื่องนี้ จะออกมาเคลื่อนไหวพร้อมกันทั่วประเทศไทย โดยระบุว่าการไปหน้าทำเนียบรอบนี้ จะปักหลักอยู่ จนกว่าจะได้รับชัยชนะ

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ นครบาล สน.นางเลิ้ง ได้ปิดถนนพิษณุโลก บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร และบริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ เพื่อกันพื้นที่ให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมกับจัดระเบียบจราจร หน้าทำเนียบรัฐบาลให้เรียบร้อย อย่างไรก็ตามในวันจันทร์ที่ 18 ก.ค. 2565 นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

จ่อเพิ่มสลากดิจิทัลงวด 16 ส.ค. 65 เป็น 9 ล้านใบ หลังวันเดียว (17 ก.ค.) ซื้อทะลุ 6.1 ล้านใบ

เว็บไซต์สยามรัฐ รายงานว่านายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานสลากฯ ได้เปิดจำหน่ายสลากดิจิทัล งวดวันที่ 1 ส.ค. ผ่านแอพพลิเคชันเป๋าตัง ตั้งแต่ 6 โมงเช้า ของวันที่ 17 ก.ค. 2565 เป็นต้นไป ล่าสุด เมื่อเวลา 18.00 น. มียอดจำหน่ายสลาก 6,143,917 ใบ ขณะที่จำนวนผู้ซื้อสลาก 934,884 ราย จากจำนวนสลากที่จำหน่ายเพิ่มเป็น 7,167,500 ใบ ทำให้มีสลากเหลืออยู่ประมาณ 1.18 ล้านใบ ทั้งนี้ ประชาชนสามารถเลือกซื้อได้ทุกวัน ตั้งแต่ 6 โมงเช้า ถึง 5 ทุ่ม ยกเว้นวันออกรางวัลจะซื้อได้ถึง 14.00 น. ซึ่งซื้อได้แบบไม่จำกัด ทุกเลข ทุกใบในราคา 80 บาท

นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า จากความนิยมซื้อสลากดิจิทัลผ่านแอพพ์เป๋าตัง ราคา 80 บาทต่อใบ หลังจากงวด 1 ส.ค. 2565 ที่เตรียมไว้จำหน่าย 7.1 ล้านใบ จำหน่ายได้หมดภายใน 1-2 วัน ดังนั้นในงวดต่อๆไปจะเพิ่มจำนวนสลากอีกประมาณ 2 ล้านใบ และเพิ่มไปเรื่อยๆ โดยปีนี้จะไม่เกินเพดาน 20 ล้านใบ แต่หากงวดใดมียอดสลากเหลือหลายแสนใบคงยอดสลากดิจิทัลไว้เท่าเดิม โดยในงวดต่อไป 16 ส.ค. 2565 ยอดสลากดิจิทัลจะเพิ่มเป็น 9 ล้านใบ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net