ปฏิบัติกันมานานแล้ว? เปิดที่มาเพลงสรรเสริญพระบารมี หลัง 'จุลเจิม' เตือน 'ชัชชาติ' ให้เปิดก่อนหนังฉาย

ย้อนดูที่มาการเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมีก่อนฉายหนัง พบเพิ่งเปลี่ยนมาเปิดก่อนฉายหนังเมื่อปี 23 ขณะที่ต้นแบบอย่างอังกฤษก็ยกเลิกไป 50 ปีแล้ว หลัง ม.จ.จุลเจิม โพสต์เตือน 'ชัชชาติ' ให้เปิดก่อนหนังฉาย โดยอ้างว่าเป็นวัฒนธรรมและประเพณี ที่ปฏิบัติกันมานานแล้ว

18 ก.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (18 ก.ค.) เฟซบุ๊กบัญชี 'จุลเจิม ยุคล' ของ ม.จ.จุลเจิม ยุคล นายทหารพิเศษ ประจำกรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ โพสต์ข้อความฝากถึง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ ว่า เตือนให้เปิดเพลงสรรเสริญพระบารมี และการยืนถวายความเคารพก่อนหนังฉาย

ในโอกาสนี้ประชาไทจึงขอย้อนดูที่มาและการยืนถวายความเคารพก่อนหนังฉายดังนี้

สำหรับ รายละเอียดข้อความที่  ม.จ.จุลเจิม โพสต์นั้นมีดังนี้

จากใจ ถึงใจ ท่าน ผู้ว่าฯ กทม ชัชชาติครับในฐานะท่านเป็นเจ้าของ

วิคหนังกันแปลง ควรจะสืบสานวัฒนธรรม ประเพณี ก่อนการฉายภาพยนต์ ไม่ว่าในโรงภาพยนตร์หรือกลางแปลง จะมีการเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมี และการยืนถวายความเคารพก่อนหนังฉายทุกครั้ง เราคนไทยได้ถือปฏิบัติกันมานานแล้ว และยังไม่มีการล้มเลิกประเพณีดังกล่าว ส่วนใครจะยืนถวายความเคารพหรือไม่ก็เป็นสิทธิส่วนบุคคลของบุคคลนั้นๆ ดังนั้นจึงขอ บอก (เตือน) ท่านด้วยความเคารพ เรามีวัฒนธรรมและประเพณี ที่ปฏิบัติกันมานานแล้ว เรื่อง #การเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมี และการยืนถวายความเคารพก่อนหนังฉายตั้งแต่สมัย ปู่ ย่า ตา ยาย มานานแล้ว ขอให้ท่านผู้ว่า ชัชชาติ คิดดูให้ดี และรอบคอบอย่าได้เปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกเสีย ตามเสียงนก เสียงกา

"ขอขอบคุณที่ได้ฟังความเห็น ติติงเล็กๆน้อยๆ นี้ จากผม การท้วงติง ตัวท่านผู้ว่า ชัชชาติ ถึงแม้ทัวร์จะลงผมเท่าไหร่ จะด่าว่าผมยังไงผมก็ไม่สนใจ แต่ขอให้ท่านผู้ว่าชัชชาติได้อ่าน และถือปฏิบัติ บ้างในสิ่งที่ผมติติง ผมถือว่าท่านผู้ว่า ชัชชาติ ยังเป็นคนไทยคนหนึ่งที่ยังเคารพ และนับถือ และแสดงความกตัญญูต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ของประเทศไทย" ม.จ.จุลเจิม โพสต์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท