Skip to main content
sharethis

กลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาส จ.สกลฯ ทำกิจกรรมดำนารวม เพื่อเป็นเสบียงและขายเมล็ดข้าวเปลือก ระดมทุนคัดค้านเหมืองแร่โปแตช พร้อมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หลัง ครม.มีมติเห็นชอบทำเหมืองที่ จ.อุดรฯ แล้ว

 

20 ก.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า วานนี้ (19 ก.ค.) เมื่อเวลา 9.00 น. สมาชิกกลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาส จ.สกลนคร ราว 30 คน จัดกิจกรรมลงแขกดำนารวมวานร บนเนื้อที่ 6 ไร่ ที่บ้านนากาฬ ตำบลธาตุ อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร เพื่อฟื้นฟูวิถีเกษตรกรรมดั้งเดิม และนำผลผลิตที่ได้มาเป็นเสบียงและขายเมล็ดข้าวเปลือกหลังฤดูเก็บเกี่ยว เพื่อนำเข้ากองทุนใช้จ่ายในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวคัดค้านเหมืองแร่โปแตช เนื่องจากบริษัทเอกชนได้ยื่นขออาชญาบัตรใหม่เพื่อสำรวจแร่โปแตชในแปลงเดิม

บรรยากาศการทำกิจกรรม "ลงแขกดำนารวมวานร"

โดยการดำนารวมในครั้งนี้เริ่มโดยการไถคราดนาเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับปักดำ บางส่วนทำหน้าที่แบกมัดกล้าที่กลุ่มได้ทำการการถอนต้นกล้าไว้นำไปวางให้ทั่วทุ่งนา เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ปักดำนา บางส่วนทำหน้าที่ดูแลควบคุมปริมาณน้ำในทุ่งนาให้มีน้ำเพียงพอต่อการปักดำ และบางส่วนก็ทำหน้าที่ปักดำกล้าลงนารวมวานร

นางสมบูรณ์ ดวงพรมยาว ตัวแทนกลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาส กล่าวถึงความรู้สึกหลังจากทำนารวมว่า “รู้สึกดีใจมากๆ เพราะวันนี้เพื่อนๆ ในกลุ่มได้มาร่วมแรงร่วมใจในการดำนารวมจนเสร็จภายในวันเดียว แม้ว่าบรรยากาศจะร้อนอบอ้าวและมีแสงแดดตลอดทั้งวัน ทุ่งนาบางส่วนไม่มีน้ำต้องทำการวิดน้ำเพื่อให้สามารถปักดำต้นกล้าให้ได้ แต่ทุกคนก็มีความมุงมั่นตั้งใจช่วยกันดำนาให้แล้วเสร็จ การทำนาในวันนี้ยังแสดงให้เห็นว่ากลุ่มเรายังคงมีความรักความสามัคคีในกลุ่มและพร้อมที่จะต่อสู้ไม่ให้มีการทำเหมืองแร่โปแตชในพื้นที่”

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าปัจจุบัน บริษัทเอกชนจะยังไม่ได้รับอาชาบัตรพิเศษเพื่อสำรวจแร่อีกครั้ง แต่กลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาสไม่อาจนิ่งนอนใจได้ เพราะมีความกังวลถึงสิ่งที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี ไปแล้วนั้น อาจจะส่งผลทำให้บริษัทเอกชนได้รับอาชญาบัตรพิเศษสำรวจแร่ในพื้นที่อีกครั้ง ดังนั้น กลุ่มจะยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและยืนยันว่าจะเคลื่อนไหวคัดค้านไม่ให้มีเหมืองแร่โปแตชอย่างเด็ดขาด

บรรยากาศการทำกิจกรรม
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net