ผู้เปิดโปง 'ปานามา เปเปอร์ส' หวั่นถูกรัฐบาลรัสเซียเอาชีวิตหลังเปิดที่มาทุนก่อสงครามยูเครน

ผู้เปิดโปงที่อยู่เบื้องหลังการแฉกรณีผู้นำโลกซุกซ่อนธุรกรรมการเงินข้ามชาติที่เรียกว่า 'ปานามา เปเปอร์ส' หรือ 'เอกสารปานามา' เปิดเผยว่าเขากลัวถูกทางการรัสเซียเอาชีวิตเพราะเขามีหลักฐานเรื่องการทุจริตหรือธุรกรรมอำพรางทางการเงินของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียที่เป็นเงินทุนสำหรับรัสเซียในการทำสงครามยูเครน

ผู้เปิดโปงที่ใช้นามแฝงว่า จอห์น โด ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อ เดอ สปีเกล ในเรื่องที่เขาเสี่ยงที่จะถูกเล่นงานจากรัสเซียเนื่องจากในรายงาน 'ปานามา เปเปอร์ส' มีการเปิดเผยการกระทำผิดทางการเงินของเจ้าหน้าที่รัสเซียระดับสูงและกลุ่มคนที่ร่วมมือกับพวกเขา ซึ่งธุรกรรมเหล่านี้กลายมาเป็นเงินทุนสนับสนุนการทำสงครามในยูเครน

เมื่อ เดอ สปีเกล ถามโดว่า เขากลัวรัสเซียจะแก้แค้นเขาหรือไม่ โดตอบว่า "มันเป็นความเสี่ยงที่ผมจะต้องอยู่กับมัน เมื่อมองจากการที่รัฐบาลรัสเซียแสดงออกว่าอยากจะเอาชีวิตผม"

โดเล่าว่าสื่ออย่างรัสเซียทูเดย์ที่เป็นกระบอกเสียงให้รัฐบาลรัสเซียเคยเผยแพร่สารคดีเกี่ยวกับปานามา เปเปอร์ส ซึ่งมีการนำเสนอภาพตัวละคร "จอห์น โด" มีแผลที่ศีรษะจากการถูกซ้อมทรมานและมีภาพเรือการ์ตูนแล่นผ่านกองเลือดที่ราวกับจะสื่อถึงคลองปานามา นอกจากนี้ยังพิจารณาจากการที่เคยมีนักข่าวที่ร่วมเปิดโปงบางรายถูกลอบสังหารมาก่อน เช่น กรณี ดาฟเน คารัวนา กาลิเซีย ในมอลตา

ดาฟเน คารัวนา กาลิเซีย (ซ้าย) สภาพรถยนต์ที่เกิดเหตุลอบสังหาร (ขวา) (ที่มา: Indiatoday)

เมื่อมีการตั้งข้อสังเกตจาก เดอ สปีเกล ว่าดินแดนภาษีต่ำหรือแหล่งหลบเลี่ยงภาษี (Tax Haven) เป็นสิ่งที่เกื้อหนุนต่อผู้มีอำนาจในระบอบเผด็จการ โดชี้ให้เห็นว่าแหล่งหลบเลี่ยงภาษีนี้เป็นสิ่งที่ผู้นำระดับสูงของรัสเซียนำมาใช้ในสนับสนุนทางการเงินให้แก่กองทัพในการทำสงครามจนนำมาซึ่งการสังหารพลเรือนในยูเครนด้วย ทำให้โดถึงขั้นบอกว่า "ปูตินเป็นภัยต่อสหรัฐฯ มากยิ่งกว่าที่ฮิตเลอร์เคยเป็น"

นอกจากกรณีสงครามยูเครนแล้ว โดเปิดเผยอีกว่าบริษัทเปล่าที่เปิดมาบังหน้าโดยไม่ได้มีสินทรัพย์หรือไม่มีหน่วยปฏิบัติงานที่เรียกว่า "บริษัทเปลือก" ยังเป็นสิ่งที่กลุ่มทุนในจีนนำมาใช้กดขี่แรงงานเหมืองแร่ที่เป็นเด็กและเยาวชนในคองโกจนมีคนเสียชีวิตด้วย โดบอกว่าสิ่งที่บริษัทเปลือกเหล่านี้ทำเป็นเรื่องน่ากลัวเพราะมันถูกทำให้ตรวจสอบจากสังคมไม่ได้ แล้วเมื่อขาดการตรวจสอบถ่วงดุลสังคมก็ดำเนินต่อไปไม่ได้

ในคำถามของเดอ สปีเกล ยังมีการพูดถึงเรื่องที่ ปานามา เปเปอร์ส มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานการณ์โลกมากขึ้นในปัจจุบัน โดยยกตัวอย่างกรณีที่ เซอร์กี โรลดูกิน นักเชลโลหนึ่งในเพื่อนสนิทเก่าแก่ที่สุดคนหนึ่งของปูติน เคยถูกเปิดโปงจาก ปานามา เปเปอร์ส ว่าเขาเป็นช่องทางให้กับปูตินนำชื่อมาใช้เพื่อหาเงินเข้ากระเป๋าตัวเองหลายร้อยล้าน เรื่องนี้ส่งผลให้ โรลดูกิน ถูกคว่ำบาตรไปด้วยในช่วงปลายเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา หลังจากที่ชาติตะวันตกตัดสินใจคว่ำบาตรรัสเซียเพื่อโต้ตอบการรุกรานยูเครน

"ปานามาเปเปอร์ส พูดถึงกลุ่มอาชญากรรมข้ามชาติจำนวนมาก มีบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล มันเป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการว่าเมื่อไหร่กันที่ผมจะสามารถเปิดเผยตัวเองอย่างปลอดภัยได้" โดกล่าว

ปานามา เปเปอร์ส เป็นหนึ่งในเอกสารที่ถูกนำมาแฉโดยสมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (The International Consortium of Investigative Journalists หรือ ICIJ) มีการระบุถึงบริษัท มอสแซค ฟอนเซกา ซึ่งเป็นบริษัทที่ช่วยบุคคลชั้นนำระดับโลกจำนวนมากในการหลบซ่อนธุรกรรมเพื่อการทุจริต ฟอกเงิน หลบเลี่ยงภาษี และพยายามหลบเลี่ยงไม่ให้ถูกคว่ำบาตร ด้วยวิธีการจัดตั้งบริษัทเปลือกในต่างประเทศ การเปิดโปงของพวกเขาเคยทำให้นายกรัฐมนตรีไอซ์แลนด์ประกาศลาออกและเปิดทางให้มีการโค่นล้มผู้นำปากีสถานมาแล้ว

 

เรียบเรียงจาก

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท