คนงานภาคตะวันออกจัดคาร์ม็อบไล่ประยุทธ์ - ค้านร่าง กม.แรงงานลดทอนสิทธิฯ - ถูกกลุ่มไม่ทราบฝ่ายไล่ทุบรถ

กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก จัด ’คาร์ม็อบไล่ประยุทธ์ 8 ปีแล้วนะไอ้สัส คัดค้านร่างปรับปรุง พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา’ ตร.ตั้งด่านตรวจ กลุ่มมวลชนไม่ทราบฝ่ายขับรถจักรยานยนต์ทุบทำลายรถคนงานจนไปถึงยัง สนง.รมว.แรงงาน

 

28 ส.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรางานว่า ตั้งแต่สายวันนี้ กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก จัดกิจกรรม ’คาร์ม็อบไล่ประยุทธ์ 8 ปีแล้วนะไอ้สัส คัดค้านร่างปรับปรุง พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา’ เริ่มจากการตั้งขบวนบริเวณพื้นที่ตลาดนัดมาบยางพร อ.ปลวกแดง จ.ระยอง รวมถึงเคลื่อนขบวนทั้งพร้อมปราศรัยตลอดการเดินทาง โดยกำหนดการต้องการเดินทางไป สำนักงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (สุชาติ ชมกลิ่น) จ.ชลบุรี เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านร่างปรับปรุง พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาที่กลุ่มฯ มองว่าเป็นการลดทอนสิทธิทางกฎหมายของลูกจ้าง/กรรมการลูกจ้าง/สหภาพแรงงานอย่างไม่สามารถยอมรับได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างกลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออกเคลื่อนขบวนคาร์ม็อบจากหน้ามหาวิทยาลัยบูรพา ปรากฏ มีเจ้าหน้าที่ สภ.แสนสุข คอยติดตามการชุมนุมอย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนั้นมีการปราศรัยของปัญหานักศึกษา เช่น  เรื่องปัญหาค่าเทอม ปัญหาการทำงานระหว่างเรียนและค่าแรงที่ไม่เป็นธรรม เป็นต้น จากนั้นขบวนเคลื่อนต่อมายังวงเวียนบางแสนพร้อมปราศรัยตลอดทาง จนขบวนเลี้ยวเข้าถนนบางแสนสายสอง กลับปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ สภ.แสนสุข ตั้งด่านเพื่อขอตรวจค้นรถยนต์ของผู้เข้าร่วมชุมนุมพร้อมขอเจรจากับผู้ชุมนุมให้นำป้ายผ้าและสติกเกอร์ที่มีคำว่า “ควย ประยุทธ์” ออกจากรถยนต์ สร้างความล่าช้าต่อการเคลื่อนขบวนของผู้ชุมนุมที่กำลังจะไปสำนักงานรัฐมนตรีแรงงาน อย่างไรก็ตามหลังจากโดนเจ้าหน้าที่สกัดอยู่เป็นเวลานาน เจ้าหน้าที่ได้ปล่อยขบวนให้เคลื่อนขบวนต่อไปได้

ภาพกลุ่มมวลชนไม่ทราบฝ่ายขับรถจักรยานยนต์เข้าทุบทำลายรถคนงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า จากนั้นผู้ชุมนุมได้เดินทางไปตามเส้นทางอ่างศิลา เกิดเหตุการณ์มีกลุ่มมวลชนไม่ทราบฝ่ายขับรถจักรยานยนต์มาประมาณ 20-30 คน ตรงเข้ามาทำลายรถยนต์ของผู้เข้าร่วมชุมนุม โดยเข้ามาทุบตีกระจกข้างและกระจกหน้า ก่อให้เกิดความเสียหาย ส่งผลให้มีผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บจำนวน 2 ราย อีกทั้งยังมีการข่มขู่ผู้สื่อข่าว Dot easterners อีกด้วย ทำให้ไม่สามารถไปถึงยังสำนักงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้ จนมีตัวแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเข้ามารับหนังสือในที่เกิดเหตุ 

สภาพรถหลังถูกทุบและคนงานที่ได้รับบาดเจ็บ

สำหรับเหตุผลที่กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก ออกมาจัดกิจกรรมระบุไว้ว่า คัดค้านร่างปรับปรุง พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาที่เป็นการลดทอนสิทธิทางกฎหมายของลูกจ้าง/กรรมการลูกจ้าง/สหภาพแรงงานอย่างไม่สามารถยอมรับได้ โดยย้ำว่า สิทธิแรงงานของเรากำลังถูกละเมิดจากร่างทรงของระบอบเผด็จการผ่านรัฐบาลชุดนี้

โดย กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก ได้แสดงเหตุผลถึงการจัดกิจกรรมคาร์ม็อบ 5 ประเด็นดังนี้ : 

ทำไมถึงต้องคัดค้านร่างปรับปรุง พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ฉบับคณะกรรมการกฤษฎีกา
1.สภาพแรงงานถูกตีกรอบ ถูกจำกัดสิทธิการบริหารกิจการ
2.“ความคุ้มครองทางกฎหมาย” ของลูกจ้าง/กรรมการลูกจ้าง/สหภาพแรงงาน ถูกตัดออกไปทั้งหมดจากกฎเดิม (หมวด 9)
3.โอกาศถูกกลั่นแกลงให้เลิกจ้างจากนายจ้างสามารถทำได้ง่ายมาก
4.โทษในคดีอาญา (จำคุก) ในกรณีนายจ้างทำผิดกฎหมายหรือทำผิดต่อลูกจ้างถูกตัดออกไปแทบทั้งหมด เหลือเพียงโทษปรับ
5.กิจการงานสหภาพแรงงานทุกอย่าง เช่น การจัดตั้งสหภาพแรงงานการยื่นข้อเรียกร้อง ข้อตกลงสหภาพการจ้างงาน ข้อพิพาทแรงงานทุกอย่างต้องขึ้นตรงต่ออธิบดี ฯลฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท