Skip to main content
sharethis
  • ปธ.วิปฝ่ายค้าน ขอรอฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ปมดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ ก่อนกำหนดท่าทีฝ่ายค้าน
  • หัวหน้าทีมกม. ยัน 'พล.อ.ประยุทธ์' พร้อมรับคำวินิจฉัย ขณะที่ ตร.300 นายกระจายกำลังดูแลรอบนอกศาล รธน.

 

30 ก.ย.2565 สถานการณ์ก่อนศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั้น

สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงาน สุทิน คลังแสง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดมหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า วันนี้ (30 ก.ย.) เวลา 14.00 น. ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้นัดรวมตัวกันอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อฟังคำวินิจฉัยฯ ที่ห้องประชุมผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร อาคารรัฐสภา เพื่อกำหนดท่าทีของฝ่ายค้านหลังทราบผลคำวินิจฉัย ซึ่งฝ่ายค้านยังไม่ได้กำหนดแนวทางเคลื่อนไหวที่ชัดเจน ขอรอฟังคำวินิจฉัยก่อน โดยจะฟังคำอธิบายเหตุผลประกอบคำชี้ขาดเป็นหลัก ทั้งนี้ เชื่อว่า หากศาลรัฐธรรมนูญอธิบายเหตุผลประกอบได้ดี สิ้นกระแสความ ไม่น่าจะมีปัญหา แต่หากยังมีข้อติดใจทางสังคมก็ต้องพิจารณาถึงท่าทีแสดงออกเชิงวิชาการ เพื่อเป็นบรรทัดฐานในอนาคต ภายใต้กรอบการให้ความเคารพและไม่ละเมิดต่อศาลรัฐธรรมนูญ

ต่อข้อถามหากผลคำวินิจฉัยให้ พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อ จะเกิดความเคลื่อนไหวสถานการณ์ทางการเมือง หรือไม่นั้น สุทิน กล่าวว่า มีความเป็นห่วงต่อปัญหาวิกฤตการเมืองที่จะเกิดขึ้น ดังนั้นฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต้องร่วมหาแนวทางแก้ไขไม่ให้เกิดสถานการณ์บานปลาย

นอกจากนี้ สุทิน ยังให้ความเห็นถึงการประกาศใช้ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยวิธีการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.ช่วงระยะเวลา 180 วัน ก่อนครบวาระสภาผู้แทนราษฎร ว่า เป็นครั้งแรกที่ถือปฏิบัติ และทุกคนก็กังวลว่าจะปฏิบัติได้ยาก เพราะไม่สอดคล้องกับชีวิตจริง รวมถึงจะเกิดเป็นช่องให้ถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบกันได้ ดังนั้น กกต. และผู้ที่เกี่ยวข้องควรหาทางแก้ไขปิดช่องการนำไปใช้ในทางที่ผิด ซึ่งเชื่อว่าประกาศของ กกต. สามารถปรับแก้ไขได้ โดยขอให้พิจารณาให้รอบคอบ ให้สามารถปฏิบัติได้จริง

หัวหน้าทีมกม. ยัน 'พล.อ.ประยุทธ์' พร้อมรับคำวินิจฉัย

ขณะที่ พล.ต.วิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าฝ่ายกฎหมาย ผู้รับผิดชอบจัดทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในคดีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องของส.ส.ฝ่ายค้าน 171 คน เข้าชื่อขอให้วินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงศาลรัฐธรรมนูญเพื่อเป็นผู้แทนฟังคำวินิจฉัยในวันนี้ (30 ก.ย.) แล้ว โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงพล.อ.ประยุทธ์ว่าอย่างไรบ้าง ซึ่งพล.ต.วิระ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ว่าอะไร

“ท่านบอกกับผมว่าจะรอคำวินิจฉัยอยู่ที่บ้านพัก และพร้อมยอมรับในคำวินิจฉัย ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ที่กระทรวงกลาโหมตามปกติ” พล.ต.วิระ กล่าว

ส่วนมั่นใจในเอกสารชี้แจงต่อศาลหรือไม่ พล.ต.วิระ กล่าวว่า ให้ทุกอย่างเท่าที่ศาลต้องการไปหมดแล้ว ส่วนผลจะเป็นอย่างไรนั้น ไม่ทราบ แล้วแต่ดุลยพินิจของศาล

เมื่อถามว่าผลจะออกมาในทิศทางที่ดีหรือไม่ พล.ต.วิระ ยืนยันว่า ได้ทำทุกอย่างที่ถูกต้อง และคิดว่าทำให้ดีที่สุดแล้ว ทุกอย่างขึ้นอยู่กับศาล

ส่วนที่ว่าหากคำวินิจฉัยออกมาในทางลบ จะเตรียมแผนรองรับอย่างไร พล.ต.วิระ กล่าวว่า ยังไม่ได้เตรียมและยังไม่ได้พูดถึงอะไร ต้องรอศาลก่อน ส่วนสภาพจิตใจของพล.อ.ประยุทธ์ก่อนวินิจฉัย ก็ไม่มีอะไร ยังปกติ ซึ่งไม่ได้พูดและฝากอะไรเป็นพิเศษ

ตร.300 นายกระจายกำลังดูแลรอบนอกศาล รธน.

สำนักข่าวไทย หน้าศาลรัฐธรรมนูญ เริ่มมีบุคคลเข้ามารวมตัวชุมนุมในชื่อกลุ่ม “พรรคเพลงเพื่อราษฎร” โดยนัดกันทางโทรศัพท์และโซเชียลมีเดีย ระบุว่าไม่มีแกนนำ แต่จะเน้นใช้ศิลปินร้องเพลง สลับกับการปราศรัย

ส่วนรอบนอกศาลรัฐธรรมนูญ ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 และจาก สน.ทุ่งสองห้อง 300 นาย กระจายกำลังดูแลทั้งทางขึ้นรถ อาคารเอ และบันไดหน้าลานธงชาติอาคารเอ โดยเจ้าหน้าที่ศาลนำแนวรั้วมากั้นไว้ 2 แนว แนวแรกห่างจากด้านหน้าอาคารเอ 10 เมตร ส่วนแนวที่ 2 ไกลออกมาจากด้านหน้าอาคารเอ 50 เมตร พร้อมติดป้าย “แนวเขตอำนาจศาลห้ามบุกรุกหรือฝ่าฝืนตามคำสั่งศาล” และยังมีการเตรียมพร้อมรถเครื่องขยายเสียงของตำรวจไว้ที่บริเวณลานจอดรถด้านหน้าศาลรัฐธรรมนูญด้วย

ส่วนความเคลื่อนไหวบริเวณบ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ร.1 ทม.รอ.) ถนนวิภาวดีรังสิต ยังปกติ ไม่มีการปิดจราจร และยังไม่มีผู้มาชุมนุมแต่อย่างใด 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net