'ชาวบ้านแม่จอกฟ้า' ลำปาง ประกาศเจตนารมณ์ 'ไม่เอาโครงการปลูกป่า'

ชาวกะเหรี่ยงบ้านแม่จอกฟ้า อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ประกาศเจตนารมณ์คัดค้าน “โครงการปลูกป่าในพื้นที่ชุมชน” หลังมีเจ้าหน้าที่ไม่ทราบหน่วยงานเข้าไปแผ้วถางพื้นที่ เตรียมการปลูกป่าช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ชุมชนเคยถูกขอคืนพื้นที่ประมาณ 2,000 ไร่ และปีนี้เจ้าหน้าที่แผ้วถางเตรียมปลูกป่าในพื้นที่อีกราว 500 ไร่

1 ส.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า ชาวกะเหรี่ยงบ้านแม่จอกฟ้า อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ได้ประกาศเจตนารมณ์คัดค้านโครงการปลูกป่าในพื้นที่ชุมชน โดยการแขวนป้ายนะบุว่า “ชาวบ้านไม่จอกฟ้าไม่เอาการปลูกป่า” หลังมีความพยายามของเจ้าหน้าที่ไม่ทราบหน่วยงานเริ่มเข้าไปแผ้วถางพื้นที่เตรียมการปลูกป่าแล้วตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา  

ผู้แทนชาวบ้านเปิดเผยว่า ชุมชนอยู่ท่ามกลางความหวาดกลัว เนื่องจากเป็นโครงการปลูกป่าที่เข้าไปดำเนินการโดยนายทุนใหญ่บริษัทหนึ่ง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ในระดับพื้นที่ โดยไม่ชี้แจงรายละเอียดของโครงการและสอบถามความยินยอมของชาวบ้าน โดยก่อนหน้านั้นเมื่อปีที่แล้วชุมชนถูกขอคืนพื้นที่ประมาณ 2,000 ไร่ และการแผ้วถางเตรียมการพื้นที่ปลูกป่าในปีนี้อีกประมาณ 500 ไร่ ซึ่งตนเกรงว่าจะกระทบกับพื้นที่ทำกินของชุมชน รวมทั้งอาจเป็นการแผ้วถาง Buffer Zone ของแนวเขตอุทยานฯ ที่ชุมชนคัดค้านมาตั้งแต่ปี 2534

ชุมชนบ้านแม่จอกฟ้า ตั้งอยู่หมู่ที่ 8 ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง เป็นชุมชนของชาวกะเหรี่ยงปกาเกอะญอที่ตั้งถิ่นฐานมากว่า 200 ปี พวกเขาดูแลจัดการพื้นที่ประมาณ 12,000 ไร่ จัดการป่าใช้สอย ป่าอนุรักษ์ ทำกินแบบไร่หมุนเวียน ไร่ข้าวโพด นาข้าว และทำสวน ซึ่งอยู่ในพื้นที่เตรียมการประกาศอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ที่เคยเกิดกรณีข้อพิพาทในที่ดินทำกินของชุมชนมาแล้วหลายกรณี เช่น กรณีทวงคืนผืนป่า อาแม อามอ ชาวอาข่า อ.งาว จ.ลำปาง กรณีทวงคืนผืนป่า แสงเดือน ตินยอด ชาวบ้านแม่กวัก อ.งาว จ.ลำปาง การสนธิกำลังจับกุมชาวกะเหรี่ยงบ้านกลาง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ที่เข้าใช้ประโยชน์จากไม้ในพื้นที่ป่าชุมชน

หลังจากนี้ ชาวบ้านแม่จอกฟ้ากล่าวว่า จะดำเนินการติดตามกับหน่วยงานในระดับพื้นที่ให้เข้าชี้แจงโครงการปลูกป่าดังกล่าวว่าเป็นโครงการจากไหน และมีข้อดี ข้อเสียอย่างไร โดยการประสานงานร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชนในนามสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) และเครือข่ายชาติพันธุ์จังหวัดลำปาง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท