ศาลลำปางอนุญาตถอนคำให้การ “ลุงอาแม” คดีรุกป่า-นัดพร้อมใหม่ 2 ก.พ. 58

ศาลลำปางอนุญาต "อาแม อามอ" ชาวอาข่า ถอนคำให้การรับสารภาพตามข้อหาบุกรุกป่าสงวน ให้นัดพร้อมใหม่ 2 ก.พ.58 ด้านอัยการลำปางยื่นฟ้องคดีชาวไร่ทุเรียนบุกรุกป่าสงวนเพิ่มอีก

2 ธ.ค.57 ศาลจังหวัดลำปาง นัดฟังคำพิพากษาระหว่างพนักงานอัยการจังหวัดลำปาง กับนายอาแม อามอ ชาวอาข่า ในข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่โป่ง อ.งาว จ.ลำปาง ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่อุทยาน และฝ่ายปกครอง ได้สนธิกำลังกันเข้าตัดฟันต้นยางพารา ทุเรียน และเงาะในพื้นที่ดังกล่าว ตามคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 64/2557 ที่สั่งปราบปราม-หยุดยั้งการบุกรุกทำลายป่าไม้

นายอาแมถูกดำเนินคดีโดยแยกเป็น 3 คดีในข้อหาเดียวกัน รวมแล้วทั้งสามคดีระบุถึงพื้นที่ที่จำเลยบุกรุกแผ้วถางเป็นจำนวน 6 แปลง คิดเป็นพื้นที่มากกว่า 80 ไร่ ก่อนหน้านี้ในวันทีมีการส่งฟ้องคดี (30 ต.ค.) เจ้าหน้าที่ศาลได้สอบถามคำให้การของจำเลยในบริเวณเรือนจำใต้ถุนศาล และจำเลยได้รับสารภาพตามข้อกล่าวหา โดยไม่ได้มีทนายความอยู่ด้วย ไม่ได้มีล่ามในระหว่างการสอบถาม ทั้งที่นายอาแมมีปัญหาในการสื่อสารภาษาไทย ก่อนที่ศาลจะสั่งให้มีการสืบเสาะข้อเท็จจริงในคดี และนัดฟังคำพิพากษาในวันนี้ (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

แต่เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ทนายความของจำเลยได้ยื่นคำร้องต่อศาลในการขอแก้ไขคำให้การของจำเลย โดยระบุว่าการรับสารภาพเกิดขึ้นโดยจำเลยมีปัญหาในการสื่อสารภาษาไทย และไม่มีล่ามอยู่ในระหว่างการสอบคำให้การ อีกทั้งข้อกล่าวหาตามคำฟ้องต่อจำเลยยังระบุจำนวนพื้นที่มากเกินกว่าพื้นที่ที่จำเลยเคยทำกินมาก่อน และยังมีรายละเอียดของการใช้พื้นที่ทำกินที่จำเลยยังไม่มีโอกาสได้ชี้แจงต่อศาล

ทนายจำเลยยังได้แจ้งต่อศาลในวันนี้เพิ่มเติมว่า ขณะนี้ได้มีการยื่นเรื่องร้องเรียนปัญหาในคดีนี้ต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยการตรวจสอบข้อเท็จจริงยังไม่แล้วเสร็จ จึงอยากรอให้จำเลยพิจารณาว่าจะรับสารภาพในข้อกล่าวหาไหนหรือปฏิเสธในส่วนไหน โดยดูจากข้อเท็จจริงของคดีก่อน

ศาลได้กล่าวกับทนายด้วยว่า ศาลเองก็สงสัยว่าบุคคลเพียงคนเดียวจะสามารถเข้าไปบุกรุกพื้นที่มากขนาดนี้ได้อย่างไร และอยากทราบข้อเท็จจริงของคดีเพิ่มเติมเช่นกัน จึงได้อนุญาตให้จำเลยถอนคำให้การเดิม และได้นัดพร้อม เพื่อสอบคำให้การและตรวจพยานหลักฐานใหม่ ในวันที่ 2 ก.พ. 58 เวลา 9.00 น.

 

อัยการส่งฟ้องอีกหนึ่งคดีรุกป่าสงวน ศาลนัดพิพากษา 13 .. 58

ที่ศาลจังหวัดลำปางในวันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพนักงานอัยการจังหวัดลำปาง ได้ส่งฟ้องคดีความผิดในข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนในบริเวณพื้นที่อำเภองาวอีกกรณีหนึ่ง โดยมีนายใบ ประกอบชัย เป็นจำเลย

คำฟ้องในคดีนี้ระบุว่าจำเลยได้บุกรุกเข้าไปยึดถือ ครอบครอง แผ่วถาง ก่นสร้าง เผาป่า ทำประโยชน์หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าบริเวณป่าห้วยแม่แป้น หมู่ที่ 1 ตำบลปงเตา อำเภองาว จังหวัดลำปาง ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่โป่ง เป็นพื้นที่กว้างประมาณ 7 ไร่ 3 งาน 16 ตารางวา โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่

ภายหลังส่งฟ้อง เจ้าหน้าที่ศาลได้สอบถามคำให้การของจำเลย ซึ่งถูกควบคุมไว้ที่ใต้ถุนศาล นายใบได้รับสารภาพตามข้อกล่าวหา ศาลจึงได้สั่งให้มีการสืบเสาะ โดยให้พนักงานคุมความประพฤติได้ดำเนินการสืบเสาะข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ทั้งพฤติการณ์ของจำเลย และข้อเท็จจริงของการใช้ที่ดินดังกล่าว พร้อมนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 13 ม.ค.58 เวลา 9.00 น.

จากนั้นญาติของจำเลยได้ยื่นประกันตัว โดยใช้หลักทรัพย์เช่า เนื่องจากไม่มีเงินประกันตัว เป็นจำนวน 100,000 บาท และต่อมาศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว

สำหรับนายใบ มีอายุ 72 ปี เป็นคนจังหวัดเลย มีอาชีพทำนาทำไร่ และได้อพยพตามลูกชายมาอยู่อาศัยในพื้นที่ตำบลปงเตา อำเภองาว เป็นเวลาราว 2 ปีแล้ว โดยพื้นที่ที่ได้เข้าทำกินนั้นมีเอกสาร ส.ท.ก. (หนังสือสิทธิทำกินในเขตป่าสงวนและเป็นป่าเสื่อมโทรม ซึ่งทางกรมป่าไม้เป็นผู้ออกให้) ซึ่งได้รับการยกให้จากคนในหมู่บ้านที่รู้จักกัน และพื้นที่นี้เคยมีการทำกินมาก่อนแล้ว

นายใบและครอบครัวได้เพาะปลูกทุเรียนและพืชผักสวนครัวในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว จากนั้นในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้สนธิกำลังกันเข้าถอนฟันต้นทุเรียนที่ปลูกในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกับการเข้าตัดฟันไร่ของนายอาแม อามอ ก่อนที่อีกราวหนึ่งเดือนถัดมา นายใบจะถูกผู้ใหญ่บ้านแจ้งให้ไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อรับทราบการถูกดำเนินคดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท