กองทุนการกุศลของ 'เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์' รับเงิน 1.2 ล้านดอลล่าร์จากญาติ 'บินลาเดน'

กองทุนการกุศลของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ องค์รัชทายาทของอังกฤษถูกตั้งคำถามมากขึ้นอีก หลังถูกเปิดโปงว่ากองทุนดังกล่าวรับเงินกว่า 1.2 ล้านดอลล่าร์ หรือประมาณ 43 ล้านบาทจากญาติของบินลาเดน ด้านกลุ่ม Republic ที่รณรงค์ให้สหราชอาณาจักรเป็นสาธารณรัฐวิจารณ์ ส.ส. ในอังกฤษยังคงนิ่งเงียบ และปล่อยให้เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์หลีกเลี่ยงความรับผิดชอบ ทั้งที่มีส่วนรู้เห็นเกี่ยวกับเงินบริจาคดังกล่าว

สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานการเปิดโปงของหนังสือพิมพ์ซันเดย์ทามส์ โดยเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นใน พ.ศ. 2556 เมื่อกองทุนการกุศลของเจ้าชายแห่งเวลส์รับเงินจากบาคร์ บินลาเดน ชายผู้เป็นผู้นำของครอบครัวใหญ่โตและมั่งมีในซาอุดีอาราเบีย และชาฟิค บินลาเดน น้องชายของบาคร์ บินลาเดน ทั้งคู่เป็นพี่น้องต่างมารดาของโอซามา บินลาเดน อดีตผู้นำกลุ่มผู้ก่อการร้ายอัลเคอิดะห์ ซึ่งถูกสังหารโดยกองกำลังพิเศษของสหรัฐอเมริกาที่ปากีสถานเมื่อ พ.ศ. 2554

พ่อของบาคร์ บินลาเดน ชาฟิค บินดาเดน และโอซามา บินลาเดน คือโมฮัมหมัด บินอะวาด บินลาเดน เศรษฐีชาวเยเมนที่ร่ำรวยมาจากธุรกิจก่อสร้าง ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตใน พ.ศ. 2510 เขามีลูกกว่า 54 คนและมีภรรยากว่า 11 คน อย่างไรก็ตาม ครอบครัวบินลาเดนได้ตัดขาดกับโอซามา บินลาเดน มาเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว และไม่มีข้อบ่งชี้ว่า บาคร์ บินลาเดน หรือชาฟิค บินดาเดน มีส่วนสนับสนุนหรือเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายของโอซามา

ซันเดย์ทามส์ระบุว่าเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์เป็นผู้พูดคุยเจรจากับบาคร์ บินลาเดนเป็นการส่วนพระองค์ที่พระตำหนักแคลเรนซ์ เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2556 และที่ปรึกษาหลายคนของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์เคยเตือนให้พระองค์ไม่รับเงินบริจาคดังกล่าว โดยแหล่งข่าวต่างๆ ของซันเดย์ทามส์ รวมถึงบุคคลที่อยู่ในรั้วในวังให้ความเห็นว่าเจ้าฟ้าชายชาร์ลไม่มีความจำเป็นต้องรับเงินดังกล่าวและ "แหล่งเงินอื่นๆ ในโลกนี้มีอีกตั้งมากมาย"

ในแถลงการณ์ของพระตำหนักแคลเรนซ์ยืนยันมีการรับเงินบริจาคดังกล่าวจริง อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจรับเงินบริจาคดังกล่าวผ่านการตรวจสอบอย่างละเอียดมาก่อนแล้ว โดยมาจากการตัดสินใจของผู้ดูแลกองทุนและเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และบอกด้วยว่าความพยายามในการเผยแพร่ไปในลักษณะอื่นถือเป็นการบิดเบือน

เซอร์เอียน เชชเชอร์ ประธานของกองทุนบอกกับซันเดย์ทามส์ว่าผู้ดูแลกองทุนมีทั้งหมด 5 คนและยืนยันความเห็นในแบบเดียวกันกับแถลงการณ์

กลุ่มรีพับบลิกที่รณรงค์ให้มีการยกเลิกสถาบันกษัตริย์ในอังกฤษให้ความเห็นว่ากรณีที่เกิดขึ้นเป็นเรื่อง "เสื่อมเสียอย่างยิ่ง"

"ส.ส. ยังคงเงียบเฉยเหมือนเช่นเคยขณะที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ปั่นกระแสข้ออ้างของตัวเอง"กลุ่มรีพับลิกโพสต์ให้ความเห็นบนเฟสบุ๊ค "ในบันทึกเขาเป็นผู้ได้หน้าจากการระดมทุนทั้งหมดของกองทุนการกุสลต่างๆ ที่เขาก่อตั้งขึ้น ทว่าตอนนี้เขากลับบอกว่าเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ"

กองทุนการกุศลของเจ้าชายแห่งเวลส์ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อ ค.ศ. 2522 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ "พัฒนาชีวิตและสร้างชุมชนที่ยั่งยืนยัน" โดยให้เงินทุนแก่โครงการเพื่อสังคมในอังกฤษเครือจักรภพ ละประเทศอื่นๆ ทั่วโลก เมื่อไม่นานมานี้ กองทุนการกุศลของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ถูกตรวจสอบจากสื่อของอังกฤษหลายกรณีด้วยกัน

เดือนที่แล้ว ซันเดย์ทามส์เปิดโปงว่าเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงรับกระเป๋าบรรจุเงินสดมูลค่า 1 ล้านยูโร (ราว 37.4 ล้านบาท) จากเชคฮามัด บินจัสซิม บินจาเบอร์ อัลทานี อดีตนายกรัฐมนตรีของกาตาร์ ซึ่งได้ถวายกระเป๋าบรรจุเงินดังกล่าวด้วยตนเอง คณะกรรมการตรวจสอบกองทุนการกุศลของรัฐบาลอังกฤษปฏิเสธที่จะสอบสวนในเรื่องนี้โดยระบุว่า "เราได้ตรวจสอบข้อมูลที่มูลนิธิส่งมาให้แล้ว และเห็นว่าคณะกรรมการไม่มีบทบาทใดๆ ในการกำกับดูแลไปมากกว่านี้"

ขณะนี้ ตำรวจในลอนดอนกำลังสอบสวนอีกข้อหาหนึ่งด้วย หลังจากมีรายงานว่ากลุ่มบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับมูลนิธิของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เสนอความช่วยเหลือให้กับเศรษฐีซาอุดีคนหนึ่งในเรื่องการขอสัญชาติและตำแหน่งรางวัลทรงเกียรติต่างๆ โดยแลกกับเงินบริจาค อย่างไรก็ตาม พระตำหนักแคลเรนซ์ระบุว่าเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ไม่ทราบเกี่ยวกับการเสนอความช่วยเหลือดังกล่าว

 

แปลและเรียบเรียงจาก : 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท