Skip to main content
sharethis

4 ส.ค.2565 เวลา 17.14 น. “มิ้นท์” (สงวนชื่อสกุล) นักกิจกรรมกลุ่ม “นาดสินปฏิวัติ” ไลฟ์ผ่านเพจ เจ๊เขียว กิโยติน พร้อมแจ้งว่าตนถูกแสดงหมายจับในคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากสน.ยานนาวาออกโดยศาลอาญากรุงเทพใต้ และทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะพาเธอไปที่ สน.ยานนาวาและให้ทนายความติดตามไปเจอกันที่ สน.

อย่างไรก็ตามอีก 5 นาทีต่อมา มิ้นท์โพสต็ต่อว่าเจ้าหน้าที่กำลังนำตัวเธอไปที่สโมสรตำรวจ

สำหรับคดีนี้ นับเป็นคดีตามมาตรา 112 คดีที่ 2 ของมิ้นท์หลังจากที่ก่อนหน้านี้เธอเคยถูกดำเนินคดีจากการร่วมกิจกรรม "ใครฆ่าพระเจ้าตาก" ในเมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2565 บริเวณอนุสาวรีย์พระเจ้าตากสิน วงเวียนใหญ่ ซึ่งตรงกับวันจักรี โดยคดีแรกของเธออัยการเพิ่งมีคำสั่งฟ้องต่อศาลอาญาธนบุรีไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา(1 ส.ค.) 

คดีแรกเธอถูกกล่าวหาร่วมกับพวกอีกสองคนว่าได้ร่วมกันปราศรัยที่เป็นการใส่ความรัชกาลที่ 1 และรัชกาลที่ 10 ในราชวงศ์จักรี ต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้กษัตริย์ทั้งสองพระองค์เสื่อมเสียพระเกียรติ เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น และถูกเกลียดชัง ทั้งเป็นการดูหมิ่นกษัตริย์ทั้งสองพระองค์ อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย 

อย่างไรก็ตาม ตำรวจจากสน.บุปผารามได้ยื่นขอให้ศาลอาญาธนบุรีถอนประกันเธอในชั้นสอบสวนและศาลได้นัดไต่สวนไปเมื่อวานนี้(3 ส.ค.) ซึ่งเหตุที่ตำรวจเอามาอ้างใช้ถอนประกันเป็นการไปร่วมกิจกรรม "ทวงคืนพลังงานให้ประชาชน" เมื่อ 3 ก.ค.2565 แต่ศาลเห็นว่าคดีฟ้องต่อศาลแล้วทำให้การประกันตัวชั้นสอบสวนสิ้นสุดลงไปจึงไม่ต้องพิจารณา อย่างไรก็ตามศาลยังคงอนุญาตให้เธอได้ประกันตัวในชั้นพิจารณาต่อไปโดยต้องวางหลักทรัพย์รวม 300,000 บาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net