Skip to main content
sharethis

ตำรวจเข้าจับกุม "โจเซฟ" ตามหมายจับคดีม.112 จากเหตุปราศรัยในกิจกรรม “ฟื้นฝอยหาตะเข็บ 240 ปี ใครฆ่าพระเจ้าตาก” ที่บริเวณอนุสาวรีย์พระเจ้าตากสินในวันจักรีที่ผ่านมา ล่าสุดถูกนำตัวไปส่งกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ถ.วิภาวดีรังสิต

โจเฟซขณะปราศรัยในกิจกรรม  “ฟื้นฝอยหาตะเข็บ 240 ปี ใครฆ่าพระเจ้าตาก” ที่บริเวณ อนุสาวรีย์พระเจ้าตากสิน วงเวียนใหญ่ ในวันที่ 6 เม.ย.2565

10 พ.ค.2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.15 น. ตำรวจเข้าจับกุม โจเซฟ (สงวนนามสกุล) นักกิจกรรมที่เคยอ่านแถลงการณ์หน้าสถานทูตเยอรมันเมื่อปี 63 ตามที่ศาลอาญาธนบุรีออกหมายจับข้อหามาตรา 112 จากเหตุที่เขาไปปราศรัยในกิจกรรม “ฟื้นฝอยหาตะเข็บ 240 ปี ใครฆ่าพระเจ้าตาก” ที่บริเวณ อนุสาวรีย์พระเจ้าตากสิน วงเวียนใหญ่ ในวันที่ 6 เม.ย.2565(วันจักรี) ที่ผ่านมา 

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.25 น. จากการสอบถามกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนทราบว่าทางเจ้าหน้าที่ไปได้นำตัวโจเซฟไปที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ที่บริเวณสโมสรตำรวจ ถ.วิภาวดีรังสิต

ศูนย์ทนายฯ รายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 14.15 น.หลังจากทนายความได้พบโจเซฟที่ บช.ปส.แล้วตำรวจจากสน.บุปฝารามจะมีการนำตัวโจเซฟไปขออำนาจศาลฝากขังที่ศาลอาญาธนบุรี ไม่เกินเวลา 15.00 น.

17.00 น. หลังพนักงานสอบสวนนำตัว #โจเซฟ มาขอฝากขังที่ศาลอาญาธนบุรี ศาลอนุญาตให้ประกันตัว โดยให้วางหลักทรัพย์ 2 แสนบาท จาก #กองทุนราษฎรประสงค์ กำหนดเงื่อนไขห้ามเสื่อมเสียต่อสถาบันกษัตริย์, ห้ามเข้าร่วมกิจกรรมที่ก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง, ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร

ทั้งนี้หลังจากโจเซฟได้ประกันตัวแล้วไม่นานนักศูนย์ทนายฯ รายงานเพิ่มเติมว่า 17.20 น. ตำรวจได้เข้าจับกุมตัวนักกิจกรรมที่ชื่อ "มิ้นท์" เพิ่มอีก 1 คนจากคดีเข้าร่วมกิจกรรม "ใครฆ่าพระเจ้าตาก" โดยถูกนำตัวไป บช.ปส.เช่นเดียวกัน 

ประชาชนร่วมกันชำระประวัติศาสตร์ “ใครฆ่าพระเจ้าตาก”

ทั้งนี้ในกิจกรรมฟื้นฝอยหาตะเข็บฯ โจเซฟได้ปราศรัยในประเด็นประวัติศาสตร์เกี่ยวกับการสถาปนาอำนาจของชนชั้นปกครองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะอาณาจักรโบราณที่ตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่ประเทศไทยปัจจุบันไล่มาตั้งแต่สุโขทัย อยุธยา และการขึ้นมาสู่อำนาจของราชวงศ์จักรี ที่อ้างอิงอำนาจอยู่กับความเป็นสมมติเทพและมีการแย่งชิงอำนาจกันของคนในสถาบันกษัตริย์ของไทย

ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์สมยศ พฤกษาเกษมสุข กล่าวถึงกรณีการจับกุมโจเซฟว่า โจเซฟโทรมาแจ้งเขาว่าถูกจับกุมตอนเวลา 10.00 น. ขณะตอนออกมาหน้าบ้าน

"โจเซฟ เขาอยู่ฝ่ายต่างประเทศของคณะราษฎร ยกเลิก 112 หรือ ครย. เป็นเจ้าของความคิดว่าจะต้องมายื่นหนังสือประท้วง เคลื่อนไหวทางด้านต่างประเทศ ในการรณรงค์ปล่อยนักโทษการเมือง เข้าใจว่าไม่อยากให้เกิดการชุมนุมในวันนี้

"สิ่งที่โจเชฟ พูดเมื่อวันที่ 6 (เม.ย.) เขาพูดเรื่องประวัติศาสตร์วันจักรี แต่ก่อนหน้านี้มีคำพิพากษาออกมาชัดเจนแล้วว่า การพูดถึงอดีต ไม่ใช่ 112 วันนั้น แกก็อ้างอิงตำราประวัติศาสตร์อะไรอย่างนี้ แสดงว่าการออกหมายจับ ก็เป็นเจตนาทำลายการชุมนุมวันนี้ แต่ว่าเราจะเดินหน้าต่อไป และจะเอาเรื่องนี้ประจานไปทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศสหรัฐอเมริกา จะเป็นประเทศที่เราจะรณรงค์ให้ใช้มาตรการ sanction ทางสังคม ไม่ว่าจะเป็นผู้พิพากษา หรือตำรวจ หรือผู้เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม"

มินท์ นักกิจกรรมถูก ตร.คุมตัวตามหมายจับ ม.112 ปมร่วมม็อบ6เมษา65 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (10 พ.ค.) ผ่านแพลตฟอร์ม ‘ทวิตเตอร์’ บัญชี ‘@TLHR2014’ เมื่อเวลา 17.20 น. ระบุว่า ตำรวจเข้าจับกุม 'มินท์' นักกิจกรรมอีก 1 ราย ตามหมายจับมาตรา 112 จากกรณีกิจกรรม "ฟื้นฝอยหาตะเข็บ 240 ปี ใครฆ่าพระเจ้าตาก" เมื่อ 6 เม.ย. 2565 ซึ่งเป็นกิจกรรมและคดีเดียวกับที่โจเซฟ กลุ่ม ครย.112 ถูกจับเมื่อช่วงเช้า   

เวลา 20.57 น. สุรเมธ น้อยอุบล ผู้สื่อข่าวพิเศษประชาไท ถ่ายทอดสดบนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก 'Friends Talk' ระบุ ทนายความของมินท์ อัปเดตความคืบหน้าการดำเนินคดีว่า ตำรวจมีการแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมด 3 ข้อหา ได้แก่ มาตรา 112 พ.ร.บ.คอมฯ และ พ.ร.บ.เครื่องเสียงฯ และคาดว่าตำรวจจะฝากขัง เพียงแต่ไม่แน่ใจว่าศาลจะให้ประกันตัวไหมเท่านั้น ซึ่งคดีนี้มีความคล้ายคลึงกับของโจเซฟ นักกิจกรรมจากกลุ่ม ครย.112 หรือคณะราษฎรยกเลิก 112 

"คาดว่าน่าจะได้ประกันเหมือนกัน แต่ก็ขึ้นอยู่กับศาล โดยจะมีการนำตัวไป คือจะถูกฝากขังที่นี่คืน และจะพาตัวไปที่ศาลอาญาธนบุรี" ทนายความของมินท์ กล่าว

สำหรับ "มินท์" เป็นผู้ฟ้อนหน้ากาก ชุด "เวรัมภา เวกฉัตร" ที่กลุ่ม "นาดสินปฏิวัติ" จัดพิธีบวงสรวงกลางอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net