ทร.แถลงอาจยอมเปลี่ยนเครื่องยนต์เรือดำน้ำใช้ของจีนแทนเยอรมัน เผยขอทดสอบถึง 15 ก.ย.นี้

ทร.แถลงไม่ยกเลิกสัญญาซื้อเรือดำน้ำจีน แม้ไม่ได้เครื่องยนต์ 'MTU 396' จากเยอรมัน เผยขอทดสอบสมรรถนะเครื่องยนต์ใหม่ที่จีนเสนอภายใน 15 ก.ย.นี้ ถ้าไม่ผ่าน จะไม่ซื้อต่อ ยืนยันไม่มีใบสั่ง

 

ตามข้อมูลที่ยุทธพงส์ จรัสเสถียร อภิปรายไม่ไว้วางใจ เมื่อ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา พบว่าวันนี้ (9 ส.ค.) เป็นวันครบกำหนดเส้นตายที่บริษัท CSOC (China Shipbuilding & Offshore International Co) ซึ่งเป็นตัวแทนของรัฐบาลจีน ต้องหาเครื่องยนต์ของเยอรมัน มาใส่เรือดำน้ำรุ่น S26T ให้ได้นั้น ซึ่งถ้าหากหาไม่ได้ตามเส้นตายดังกล่าว กองทัพเรือไทยสามารถยกเลิกสัญญาได้ แต่อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่ากองทัพเรือไทยอาจยอมเปลี่ยนใจใช้เครื่องยนต์รุ่น CHD 620 ของจีนแทน MTU396 ของเยอรมัน 

ภาพการอภิปรายไม่ไว้วางใจของ ส.ส.ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร (ที่มา: ยูทูบ TP Channel)

9 ส.ค. 2565 วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร โพสต์ข้อความเผยว่า พล.ร.อ.เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ เสนาธิการทหารเรือ ประธานคณะกรรมการดำเนินงานโครงการเรือดำน้ำ กล่าวถึงข้อสรุปหลังจากครบกำหนดที่จีนยังไม่สามารถจัดหาเครื่องยนต์เรือดำน้ำทดแทน MTU396 ของเยอรมัน โดยขอยืนยันว่า 1.กองทัพเรือไม่ได้ยกเลิกโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำเพราะเป็นยุทธศาสตร์ชาติของกองทัพเรือ 2.ยังไม่ได้ยกเลิกสัญญา ส่วนจะมีการแก้ไขสัญญาหรือไม่นั้นยังตอบไม่ได้ ซึ่งเรายังยืนยันตามสัญญาเดิม

ด้านโฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังสรุปช้อมูล โดยทางจีนได้ส่งรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสเปกเครื่องยนต์ CHD 620 ที่ได้มีการปรับปรุงและพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อติดตั้งทดแทนเครื่องยนตร์ MTU 396 ของเยอรมัน จากที่ได้เสนอมาเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ซึ่งเสนาธิการทหารเรือได้พิจารณาร่วมกับกรมอู่ทหารเรือแล้วว่าน่าจะมีประโยชน์ก็จะได้นำไปดูรายละเอียดอีกครั้งในเรื่องสเปก และคุณสมบัติต่างว่าเทียบเท่าหรือดีกว่าเครื่องยนต์ MTU ของเยอรมันหรือไม่ ซึ่งการพิจารณาจะรู้ผลในวันที่ 15 ก.ย. อย่างไรก็ตาม ถ้าพิจารณาแล้ว ไม่ผ่านตามเกณฑ์ที่เราต้องการก็จะไม่ขยายเวลาไปในระยะที่ 3 แล้ว
.
พล.ร.ท.ปกครอง กล่าวว่า ในกรณีที่พิจารณาแล้วเห็นว่าสเปกเครื่องยนต์ที่จีนส่งมาใหม่ดี กองทัพเรือก็จะให้จีนส่งตัวเครื่องยนต์มาทดสอบ และถ้าผ่านขั้นตอนนี้ ก็ไม่ต้องแก้ไขสัญญาเดิม เนื่องจากของเดิมเขียนไว้ว่า กรณีที่ไม่สามารถดำเนินการหาส่วนใดส่วนหนึ่งได้ ก็สามารถหาอุปกรณ์ที่ดีกว่าหรือเทียบเท่ามาทดแทนได้ เพียงแต่ 2 ครั้งที่จีนเสนอมาเครื่องยนต์มีความบกพร่อง จึงยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเครื่องยนต์นี้ดีกว่าหรือเทียบเท่า MTU แนวทางนี้กองทัพเรือจะได้ประโยชน์แน่นอน หากเครื่องยนต์ที่เสนอมาใหม่ดี แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบจนกว่ากรมอู่ทหารเรือได้พิจารณา

อย่างไรก็ตาม หากเครื่องยนต์ที่ส่งมาไม่ผ่านการพิจารณาก็ต้องยกเลิกสัญญา แต่ก็ไม่อยากให้ไปถึงจุดหนึ่ง เพราะต้องกลับไปนับหนึ่งใหม่ เข้าสู่การเจรจาของรัฐบาลกับรัฐบาล เพราะ ทร.และ CSOC เป็นตัวแทนรัฐบาลของแต่ละประเทศ ในการเซ็นสัญญาสร้างเรือดำน้ำ ไม่ว่ากรณีใดที่ไม่สามารถสร้างเรือดำน้ำ คู่สัญญาก็ทำหน้าที่ยกเลิกสัญญา ก็เป็นเรื่องรัฐบาลก็ต้องคุยกันในเรื่องเงินงวดที่ได้จ่ายไปแล้วว่าจะมีการชดเชยอย่างไร

พล.ร.อ.เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ เสนาธิการทหารเรือ (ที่มา: กรมประมง)

สำหรับเครื่องยนต์ใหม่ของจีนที่เสนอติดตั้งในเรือดำน้ำของไทยนั้น ทางเรือดำน้ำจีนติดตั้ง MTU เหมือนกัน ตัวใหม่ก็เป็นเครื่องยนต์ที่พัฒนาจาก MTU และจีนก็มีแผนในการติดตั้งในเรือดำน้ำของจีนเอง และไทย รวมถึงศรีลังกา ก็จะเป็น 2 ประเทศแรกที่ใช้เครื่องยนต์นี้

เมื่อถามว่า จะขัดกับสัญญาที่ระบุว่าต้องใช้เครื่องยนต์ที่ติดตั้งในเรือดำน้ำที่ใช้อยู่ปัจจุบันแล้วหรือไม่ พล.ร.ท.ปกครอง กล่าวว่า นี่คือสิ่งที่เราต้องหาคำตอบให้ได้ ตอนนี้กำลังติดตั้งกับเรือดำน้ำของเขาและได้มีการทดสอบการใช้งาน ผลการทดสอบเป็นอย่างไรก็จะตอบโจทย์ข้อสัญญาตรงนี้ได้ ยืนยันว่า เรื่องเครื่องยนต์กองทัพเรือเราไม่ประมาท เป็นเรื่องชีวิตของกำลังพล เราไม่กล้าเสี่ยงเพราะอันตราย เราต้องพิจารณาให้ดีที่สุด จึงต้องพิจารณาให้รอบคอบ ไม่มีใบสั่ง

ย้อนไปเมื่อ 22 ก.ค. 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบปมอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องเรือดำน้ำไร้เครื่องยนต์ ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร สภาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดมหาสารคาม พรรคเพื่อไทย โดยระบุว่า เรื่องเรือดำน้ำไม่มีเครื่องยนต์ต้องเป็นไปตามร่างขอบเขตงาน (TOR) ซึ่งกำหนดว่าต้องมีเครื่องยนต์ และตามสัญญาการเจรจากันมีการผูกสัญญาต้องใช้เครื่องยนต์ รุ่น MTU396 ถ้าไม่มีเครื่องยนต์คงไม่ซื้อมา

“ตอนที่เจรจาก็ผูกสัญญากันไว้ว่า เครื่องยนต์จากเยอรมัน ตอนนั้นไม่มีปัญหาความขัดแย้งระหว่าง 2 ประเทศ จีนเจรจามาอย่างนั้น และเป็นความต้องการของเราก็เจรจากันไปอย่างนั้น ในเมื่อเขาทำไม่ได้ เราก็รับไม่ได้ ผมจะรับมาได้ยังไง เรือไม่มีเครื่องยนต์ก็ต้องไปแก้ปัญหากันตรงนั้น ตาม TOR ที่ให้กันไว้ว่าจะรับผิดชอบกันได้อย่างไร ก็ยังมีการหารือด้วยกัน และยืนยันความต้องการตรงนี้ก็อยู่” ประยุทธ์ ตอบในที่ประชุมสภา เมื่อ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท