Skip to main content
sharethis

รมว.กลาโหม เผยมีแนวคิด 'ซื้อปุ๋ย' แทน 'เรือดำน้ำจีน' ชี้ความยากจนก็เป็นภัยความมั่นคง ระบุสภาความมั่นคง บอกว่า ความมั่นคง คือ การขจัดและต่อสู่กับภัยคุกคาม 9 ด้าน หนึ่งในนั้นคือความยากจน หากกลาโหมให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้ เมื่อพูดถึงรักษาความมั่นคง ก็จะพูดถึงการซื้ออาวุธน้อยลง

9 ก.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 ก.ย.) เมื่อเวลา 9.00 น. ที่ผ่านมา นักศึกษาหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาผู้นำ ทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต จัดเสวนา หัวข้อ “ความมั่นคงไทยในระเบียบโลกใหม่ ความท้าทายทางภูมิรัฐศาสตร์ (Geopolitics)” โดยงานนี้มี สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมรับฟัง

ซึ่งตอนหนึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มต้นรับตำแหน่งนี้ได้เดินสายไปรับฟังข้อมูล ยอมรับหนักใจ เพราะกังวลคำนิยามของคำว่า “ความมั่นคง” ระหว่างกระทรวงกลาโหม และมุมมองของสังคม ตรงกันหรือไม่ จึงได้สอบถามสภาความมั่นคง ว่า นิยาม ”ความมั่นคงนั้น” คืออะไร ถ้าคิดตรงกันจะได้เดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งสภาความมั่นคง บอกว่า ความมั่นคง คือ การขจัดและต่อสู่กับภัยคุกคาม 9 ด้าน ประกอบด้วย ความแตกแยกทางความคิดของสังคม ความไม่เชื่อมั่นใจระบบการเมือง การขาดการสมดุลของการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภัยพิบัติ จากความเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ และโรคระบาด ความมั่นคงใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ การก่อการร้าย และอาชญากรรมข้ามชาติ แรงงานต่างด้าวและผู้หลบหนีเข้าเมือง ยาเสพติด ความยากจน หากกระทรวงกลาโหมให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้ ต่อไปนี้ถ้าพูดถึงการรักษาความมั่นคง ก็จะพูดถึงการซื้ออาวุธน้อยลง

ต่อประเด็นแก้้ไขปัญหาเรือดำน้ำ ในฐานะที่เป็นรมว.กลาโหมคนใหม่ที่มาจากพลเรือนจะแก้ไขอย่างไรนั้น สุทิน กล่าวว่า เป็นรมว.กลาโหมที่มาจากพลเมือง จะคิดคนละแบบ เรือดำน้ำ 1. กองทัพเรือต้องไปดูว่าจำเป็นแค่ไหน 2. ถ้าคุณคิดว่ามีอย่างอื่นทดแทนได้จะเอาไรทดแทน อาจจะหาทางออกได้ ถ้าคุณคิดเรื่องนี้ได้ ตนจึงคิดว่าถ้ามันรับกันไม่ได้กรณีที่ต้องเอาเครื่องยนต์จีนมาใส่นั้น รัฐบาลอาจต้องเจรจาหากกองทัพไปเจรจาอย่างเดียวคงไม่จบ รัฐมนตรีไปเจรจาเยอรมัน รัฐบาลไปเจรจาเยอรมันให้ขายให้จีน หากขายให้จีนจะได้จบ แต่ตรงนี้จะไปติดกับภูมิรัฐศาสตร์ หรือสงครามแยกขั้วใหม่ ระหว่างสหรัฐ เยอรมัน กำลังรุมเล่นงานจีนอยู่ จะไปติดตรงนี้อาจไม่จบ ส่วนแนวทางที่สอง ตนว่า เปลี่ยนจากเรือดำน้ำ เป็นเรือผิวน้ำ กองทัพเรือบอกว่าจริงๆ เขาก็ไม่ได้เรือดำน้ำเท่าไร หากได้เรือผิวน้ำมากเขาก็ยังเอา โดยเฉพาะมาทดแทนเรือสุโขทัย เรือสุโขทัยเขาที่จมไปซึ่งอู่ประเมินว่าเสียหายมาก หากเป็นเรือผิวน้ำมาทดแทนเรือดำน้ำก็เอา

"ผมถามอันที่สามเลย ก็เป็นความมั่นคงเหมือนกันนะ แต่ว่าท่านจะยอมรับได้ไหม ก็ยกเลิกสัญญามันก็จะมีปัญหา ไม่ยกเลิก แต่เปลี่ยนไม่เอาเรือดำน้ำ เอาปุ๋ยจากจีนมาให้หมดเลย เอาปุ๋ยมาเทียบราคากับเรือดำน้ำ หมื่นกว่าล้านนี่ ได้ปุ๋ยเท่าไร เอามาเลย เกษตรกรไทยจะได้ใช้ปุ๋ยฟรี ปุ๋ยถูก" สุทิน กล่าว พร้อมระบุด้วยว่าแนวทางนี้คาดว่าสังคมน่าจะยอมรับและตนมองว่าความยากจนก็เป็นภัยความมั่นคง เอาเรือกำน้ำมา เสียค่าเมนเทเนนซ์มาก แต่เอาเงินพวกนี้ไปเอาปุ๋ยมาให้ประชาชนใช้ฟรี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net