Skip to main content
sharethis

โฆษกก้าวไกลแจงไม่ส่ง 'สมเกียรติ ถนอมสินธุ์' ส.ส.เดิมเขตบางนา-พระโขนง ระบุกรรมการบริหารฯ ต้องพิจารณาผู้สมัครที่มั่นคงต่อความไว้วางใจที่ประชาชนมอบให้ - รองเลขาธิการฯ ด้านกิจการภายใน ชี้ 'สมเกียรติ' ไม่ผ่านมาตรฐาน หลังพรรคยกระดับแก้ครหา ส.ส.งูเห่า 

10 ก.ย. 2565 มติชนออนไลน์ รายงานว่าจากกรณีที่พรรคก้าวไกล เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. จำนวน 23 คน โดยมีชื่อ นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ นักกิจกรรมทางการเมือง เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตบางนา-พระโขนง แทน นายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์ ส.ส.กทม. เขตบางนา ซึ่งปัจจุบันเป็นส.ส. ในสังกัดพรรคก้าวไกล ทำให้จนตัวออกมายอมรับความผิดหวัง

ล่าสุด (10 ก.ย.) นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล ได้โพสต์ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า “มีพี่น้องประชาชนสอบถามเข้ามามากในกรณีที่พรรคก้าวไกลเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขตบางนา-พระโขนง

ผมในฐานะโฆษกของพรรค ขอชี้แจงว่า กรรมการบริหารพรรคมีความรับผิดชอบที่จะต้องพิจารณาผู้สมัครที่มั่นใจว่าจะมั่นคงต่อความไว้วางใจที่พี่น้องประชาชนมอบให้

หลังจากนี้ เป็นหน้าที่ของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคคนใหม่ทุกคน ที่ต้องพิสูจน์กับพี่น้องประชาชนในทุกพื้นที่ ว่าพวกเขามีความเหมาะสมที่จะเป็นผู้แทนราษฎรของพรรคก้าวไกลด้วยเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ นายสมเกียรติ ได้โพสต์ตอนหนึ่งว่า "ผมได้รับแจ้งจากผู้บริหารพรรคอย่างเป็นทางการ เมื่อคืนวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมาครับ ว่าทางกรรรมการบริหารพรรคได้มีมติแล้ว ว่าจะไม่ส่งผมลง ส่วนเหตุผล ขอให้สอบถามกับทางพรรคครับ เดี๋ยวผมสื่อสารผิดหรือคลาดเคลื่อนครับ

ส่วนอนาคตทางการเมืองของผม ตอนนี้ ก็ยังเป็น ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขตบางนา-พระโขนง พรรคก้าวไกลอยู่ แค่พรรคไม่ได้ส่งลงต่อสมัยหน้า และก็จะทำงานต่อไปสม่ำเสมอ เหมือนเดิม อาจจะขอลาพักผ่อนตอนปิดสมัยประชุมบ้าง ซึ่งหลังจากสัปดาห์หน้าก็ปิดสมัยประชุมแล้วครับ

ผมคิดว่า อยากใช้ประสบการณ์ที่ได้ทำงานเป็น ส.ส. 3 ปีกว่า ทำงานการเมืองต่อครับ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับประชาชนในพื้นที่เขตบางนา-พระโขนง ว่าจะให้โอกาสหรือเปล่า

แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะไปอยู่พรรคไหน ยังไม่ได้คุยเรื่องนี้เลย เพราะรอพรรคก้าวไกลเปิดตัว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บางนา-พระโขนง จริงๆ ก่อน ว่ามีคนมาแทนผมแล้วจริงๆ

‘ณัฐชา’ แจง ‘สมเกียรติ’ ไม่ผ่านมาตรฐาน หลัง ‘ก้าวไกล’ ยกระดับแก้ครหา ‘ส.ส.งูเห่า’

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ด้านกิจการภายใน และการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์ ส.ส.กทม. เขตบางนา-เขตพระโขนง ผิดหวังที่พรรค ก.ก.เลือก นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ นักกิจกรรมทางการเมือง เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตบางนา-พระโขนงแทน ว่า เราไม่กังวลว่า จะทำให้เกิดความขัดแย้งภายใน ทั้งนี้ ตนได้รับมอบหมายจาก นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ให้ทำหน้าที่เตรียมพร้อมการเลือกตั้ง และการคัดเลือกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. โดยพรรค ก.ก. คัดเลือกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. ครบทั้ง 33 เขตแล้ว ซึ่งเปิดตัวไปแล้ว 23 เขต ส่วนที่เหลืออีก 10 เขต ยังไม่เปิดตัว เพราะยังไม่ได้ทำงานในพื้นที่อย่างเป็นที่ประจักษ์ และยังไม่ผ่านการประเมิน

“ส่วนผู้สมัครเดิมที่ไม่ได้ไปต่อ หมายความว่าไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินของ คณะกรรมการคัดเลือกของพรรรค และกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) คือไม่สามารถทำงานตอบโจทย์กับความต้องการของสมาชิกพรรคได้ เพราะพรรคเราโตมาด้วยฐานสมาชิก และตัวแทนพรรคการเมืองประจำเขตเลือกตั้ง ที่ล้วนแล้วมีสิทธิออกเสียงความเห็นในการคัดเลือกผู้สมัคร โดยนายสมเกียรติ และส.ก.เขตบางนา และส.ก.เขตพระโขนง ก็รู้ล่วงหน้า และเข้าใจถึงเงื่อนไขและมาตรการของพรรคในการคัดคนใหม่ เพราะเราต้องการพิสูจน์การยกระดับการคัดกรองว่ามีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น เนื่องจากได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องงูเห่า และส.ส.ที่เข้ามาแล้วย้ายพรรค เพราะอำนาจรัฐและอำนาจเงิน เราจึงต้องมีตาข่ายกรองหลายชั้นมากขึ้น” นายณัฐชา กล่าว

นายณัฐชา กล่าวต่อว่า ตนและทุกคนต้องเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกเช่นกัน เพื่อพิสูจน์ว่าจะร่วมต่อสู้ในแนวคิด อุดมการณ์ และวิสัยทัศน์ของพรรค ก.ก. ได้ คนที่ผ่านจะได้ไปต่อ ส่วนคนที่ไม่ผ่านก็จะต้องเปลี่ยนตัวผู้สมัครคนใหม่ที่มีความพร้อม และมีมาตรฐานมากกว่า

เมื่อถามว่า นายปิยรัฐ ถือว่ามีคุณสมบัติเหมาะสม และทำพื้นที่จนเป็นที่ประจักษ์ใช่หรือไม่ นายณัฐชา กล่าวว่า ในการทำพื้นในเขตบางนา-พระโขนง ที่มี ส.ส.เขต อยู่แล้ว ค่อนข้างมีปัญหา เพราะว่าที่ผู้สมัครคนใหม่จะไปทำพื้นที่นั้นๆ ยาก อย่างไรก็ตาม นายปิยรัฐ ร่วมงานกับเรามาตั้งแต่ก่อตั้งอดีตพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) และใช้ชีวิตอยู่ในเขตบางนา-พระโขนง ทำให้มีฐานสมาชิก แฟนคลับ และมวลชน อยู่ในพื้นที่

 

ที่มาเรียบเรียงจาก: มติชนออนไลน์ [1] [2]
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net