Skip to main content
sharethis

ผู้ให้เช่าสถานที่ขอเลื่อนจัดงานนิทรรศการศิลปะเกี่ยวกับผู้ถูกบังคับสูญหาย "คืนความยุติธรรม" ออกไปไม่มีกำหนด เหตุไม่สบายใจ หลังถูกตำรวจเรียกคุย ด้านผู้ร่วมจัดคลุมถุงดำ ชูป้ายถามผู้ให้เช่าที่ ขอเหตุผลที่ชัดเจนกว่านี้ 

 

18 ก.ย. 2565 เว็บไซต์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (18 ก.ย.) 'เก็ท' โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง หนึ่งในสมาชิกกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ และผู้จัดเตรียมจัดงานนิทรรศการศิลปะ "คืนยุติธรรม : Dawn of Justice" โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุถึงอุปสรรคในการจัดงานนิทรรศการ เนื่องจากการถูกกดดันจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และความไม่สบายใจของเจ้าของพื้นที่จัดงาน  

โปสเตอร์ งานนิทรรศการ 'คืนความยุติธรรม : Dawn of Justice' (ที่มา: เฟซบุ๊ก โมกหลวงริมน้ำ)

จากการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมทำให้ทราบว่า นิทรรศการดังกล่าวเป็นนิทรรศการศิลปะที่จะบอกเล่าเรื่องราวความเจ็บปวดจากความไม่เป็นธรรมและถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน เพื่อคืนความยุติธรรมให้แก่ผู้ที่โหยหาสิทธิและเสรีภาพ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 20-25 ก.ย. 2565 ช่วงเวลา 13.00-20.00 น. ที่ "ช่างชุ่ย" โดยลักษณะของงานจะเป็นนิทรรศการในรูปแบบ 'Immersive Art' หรืองานนิทรรศการศิลปะที่ผู้ชมจะมีความรู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของงาน โดยภายในงานจะมีการเสวนา, เวิร์กช็อป, ศิลปะการแสดงสด และกิจกรรมอื่นๆ

หากแต่วานนี้ (18 ก.ย.) กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ ซึ่งเป็นทีมผู้จัดงานได้รับการแจ้งจากทางผู้ดูแลสถานที่จัดงาน (ช่างชุ่ย) ว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.บางพลัด ติดต่อไปหา และบอกให้เข้าไปพูดคุยเรื่องการจัดงานนิทรรศการที่สถานีตำรวจ ในวันที่ 18 ก.ย. 2565 เวลา 10.00 น. โดยระบุว่าผู้ที่ต้องการพูดคุย คือ รองผู้กำกับการ สน.บางพลัด ทางกลุ่มโมกหลวงได้สอบถามผู้ดูแลสถานที่ว่าต้องการให้สมาชิกของกลุ่มคนใดคนหนึ่ง หรือต้องการที่ปรึกษาทางกฎหมายติดตามไปด้วยหรือไม่ แต่ทางผู้ดูแลสถานที่บอกว่าไม่เป็นไร

จากนั้น หนึ่งในทีมงานผู้จัดได้ติดต่อไปยังรองผู้กำกับการ สน.บางพลัด เพื่อสอบถามถึงรายละเอียดของเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อตรวจสอบว่าเป็นการคุกคามหรือไม่ อย่างไร แต่ทางรองผู้กำกับได้บอกว่า "การเรียกผู้จัดงานเข้ามาพูดคุยเช่นนี้เป็นเรื่องปกติ ไม่ถือเป็นการคุกคาม" และบอกอีกว่าในช่วงที่มีการจัดงานจะมีตำรวจจาก สน.บางพลัด ซึ่งเป็นตำรวจในพื้นที่และเจ้าหน้าที่จาก กอ.รมน.เข้าไปสังเกตการณ์ในงานด้วย

สมาชิกโมกหลวงฯ จึงได้สอบถามกลับว่า "ในช่วงนี้มีการจัดคอนเสิร์ตที่ช่างชุ่ยบ่อยครั้ง แล้วทางตำรวจได้เรียกผู้จัดงานของทุกงานมาพูดคุยหรือไม่?" ทางรองผู้กำกับก็ได้ตอบกลับในลักษณะไม่พอใจว่า "การถามแบบนี้เป็นการก้าวร้าว" ก่อนจะวางสายไป และไม่ยอมรับการติดต่ออีก

ในเวลาต่อมา ฝ่ายผู้ดูแลสถานที่ของช่างชุ่ย ได้แจ้งกับทางทีมงานโมกหลวงริมน้ำว่า ตอนนี้ทางผู้ดูแลสถานที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกดดันค่อนข้างมาก พร้อมบอกรายละเอียดที่ได้จากการเข้าพบตำรวจที่ สน.บางพลัด ว่าทางตำรวจกำชับมาว่าขอให้ทีมผู้จัดช่วยดำเนินการให้ 3 อย่าง ได้แก่

  1. ห้ามมิให้มีการชู 3 นิ้ว
  2. ห้ามมิให้มีการพูดถึง ม.112
  3. ห้ามมิให้มีการพูดถึงสถาบันกษัตริย์

ทั้งนี้ มุมมองของ 'เก็ท' โสภณ ระบุว่า อุปสรรคต่อการจัดงานที่กำลังเกิดขึ้นตอนนี้มีข้อน่าสังเกตหลายประการ เนื่องจากงานที่จะจัดขึ้นนี้เป็นนิทรรศการศิลปะจึงไม่มีเหตุผลใดที่ทางภาครัฐจะต้องเกรงกลัว หรือดำเนินการคุกคาม เพื่อขัดขวางมิให้งานสามารถดำเนินไปได้โดยสะดวก 

ขณะที่เรื่องความไม่สบายใจของผู้ดูแลสถานที่ที่จะจัดงานก็เป็นที่น่าสังเกตเช่นกัน เพราะการจัดนิทรรศการนี้มีการประสานงานกันไว้นานแล้ว และในตอนที่ทางทีมผู้จัดส่งมอบคอนเซ็ปต์โน้ต (Concept Note) ให้แก่ผู้ดูแลสถานที่นั้น ก็ไม่เห็นว่าอีกฝ่ายจะมีความกังวลอะไร เพียงแต่ขอให้ผู้จัดงานระมัดระวังมิให้มีการพาดพิงสถาบันกษัตริย์ในงาน ตัวของเก็ท เองก็ได้ยืนยันว่าจะไม่มีการพาดพิงสถาบันกษัตริย์ เพราะงานนี้เป็นนิทรรศการศิลปะ อีกทั้งตอนนี้ตนเองก็ยังอยู่ในภาวะที่เรียกว่า "House Arresting" (การถูกควบคุมตัวภายในบ้านตลอด 24 ชั่วโมง) มิหนำซ้ำยังติดเงื่อนไขของศาลอีกหลายประการ ทำให้ไม่สามารถพาดพิงถึงสถาบันกษัตริย์ได้อยู่แล้ว 

นอกจากนี้ เก็ทยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า เมื่อวานนี้ทางฝ่ายผู้ดูแลสถานที่เพิ่งจะบอกว่าพวกเขาเองก็เห็นด้วยกับ 3 ข้อเรียกร้องของตำรวจ และยังบอกว่าผู้ดูแลสถานที่ต้องการให้เลื่อนกำหนดการจัดนิทรรศการนี้ออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด เพื่อรอให้อารมณ์ของทางภาครัฐเย็นลง โดยที่ทีมงานคนหนึ่งได้พลั้งปากพูดออกมาว่า "มีคนที่ใหญ่กว่าเจ้าของสถานที่ และใหญ่กว่าตำรวจ ห้ามไม่ให้จัดงาน"

ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. เฟซบุ๊กกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้จัดงานดังกล่าว แจ้งว่าช่างชุ่ยขอยกเลิกงานนิทรรศการโดยให้เหตุผลว่ามีตำรวจมาคุกคาม ในขณะเดียวกัน ตำรวจก็ให้ข้อมูลว่าไม่ได้คุกคาม เพียงแต่จะเข้าไปจรวจสอบความเรียบร้อย

และล่าสุด ช่างชุ่ยขอเลื่อนงานที่จะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้อย่างไม่มีกำหนด โดยให้เหตุผลว่า “ไม่สบายใจ”

คำว่า ‘ไม่สบายใจ’ ไม่เพียงพอ

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า เมื่อ 19 ก.ย. 2565 เวลา 17.15 น. สืบเนื่องจากการเลื่อนจัดงาน 'คืนยุติธรรม : Dawn of Justice' ออกไปอย่างไม่มีกำหนด ทางผู้ร่วมจัดงานได้ทำการแสดงเชิงสัญลักษณ์ คลุมหัวด้วยถุงดำ พร้อมถือป้าย "ทำไมยกเลิกงานนิทรรศการคืนยุติธรรม" ที่ช่างชุ่ย 
 

 

มิ้นท์ 'นาดสินปฏิวัติ' และเป็นส่วนหนึ่งของผู้ร่วมจัดงาน สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า เธอขอเรียกร้องให้ผู้จัดงานออกมาชี้แจงว่า อะไรคือเหตุผลที่ไม่ให้จัดงาน เพราะคำว่า ‘ไม่สบายใจ’ ไม่เพียงพอ ทีมจัดงานใช้เวลาเตรียมตัวนานเป็นเดือน มีการชี้แจงอย่างละเอียด และทำตามแผนที่ตกลงทุกอย่าง แต่มายกเลิกตอนสุดท้ายนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

“เราหมดคำว่าคาดหวังไปแล้ว เพราะเราไม่ได้เตรียมใจว่าจะมีระเบิดลง เรายินดีให้ตำรวจเข้ามาร่วมงานได้ อันนี้มันไม่ได้เป็นแบบนั้น มันเป็นการยุติตั้งแต่งานเริ่มเลย และมันตั้งแต่ก่อนวันจัด 1 วัน แล้วงานของเราที่เราเตรียมมาหมด เรารู้สึกแย่จริงๆ ที่มันเกิดเหตุการณ์นี้” มิ้นท์ ระบุ

มิ้นท์ ทิ้งท้ายว่า อนาคตทางทีมผู้จัดงานจะรีบหาที่จัดงานใหม่ให้เร็วที่สุด และย้ำว่าตอนนี้เธอต้องการคำตอบที่ชัดเจนมากกว่านี้

หมายเหตุ - ประชาไทมีการปรับพาดหัว-โปรย เมื่อ 19 ก.ย. 2565 เวลา 21.25 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net