Skip to main content
sharethis

ในเกาหลีใต้มีนักเรียนระดับชั้นเทียบเท่ามัธยมศึกษา เขียนการ์ตูนล้อเลียนประธานาธิบดีสายอนุรักษ์นิยม ยุนซอกยอล จนได้รับรางวัลที่หนึ่งจากหน่วยงานในระดับประเทศ แต่ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาจากชาวเน็ตทั้งในแง่ที่กังขาเกี่ยวกับการให้รางวัลและในแง่ชื่นชม แต่ผู้ที่ไม่พอใจอย่างชัดเจนคือกระทรวงวัฒนธรรมเกาหลีใต้ที่ประกาศจะเอาเรื่องต่อการให้รางวัลผลงานที่ล้อเลียนทางการเมือง


ผลงานการ์ตูนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาที่มีชื่อผลงานว่า "ยุนซอกคย็อลชา" (Yoonsukyeolcha) ได้รับราลวัลชนะเลิศสำหรับประเภทชั้นมัธยมฯ ในการจัดประกวดผลงานการ์ตูนและเว็บตูนของนักเรียนนักศึกษาในระดับชาติของเกาหลีใต้ | ที่มาภาพ: The Korea Times

สำนักงานเนื้อหามันฮวาเกาหลี (Korea Manhwa Contents Agency - "มันฮวา" หมายถึงการ์ตูนในแบบของเกาหลี) ประกาศว่าผลงานการ์ตูนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาที่มีชื่อผลงานว่า "ยุนซอกคย็อลชา" ได้รับราลวัลชนะเลิศสำหรับประเภทชั้นมัธยมฯ ในการจัดประกวดผลงานการ์ตูนและเว็บตูนของนักเรียนนักศึกษาในระดับชาติของเกาหลีใต้

ชื่อของผลงานนี้มาจากการสนธิคำระหว่างชื่อของประธานาธิบดี "ยุนซอกยอล" กับคำว่ารถไฟในภาษาเกาหลีคือ "คีชา" รูปภาพได้นำเสนอรถไฟที่มีลักษณะคล้ายกับตัวละครโทมัส จากเรื่อง "รถไฟโทมัสและผองเพื่อน" แต่มีใบหน้ามีลักษณะคล้ายประธานาธิบดี ยุนซอกยอล ประธานาธิบดีสายอนุรักษ์นิยมที่เข้ามาดำรงตำแหน่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ในรูปยังมีผู้คนที่หน้าตาหวาดผวาพากันวิ่งหนีรถไฟหน้าประธานาธิบดี ในห้องเครื่องยนต์มีผู้หญิงที่ลักษณะคล้ายสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง คิมกอนฮี ที่เพิ่งจะเผชิญกับเรื่องอื้อฉาวหลายกรณีทั้งการปกปิดบัญชีทรัพย์สิน การทุจริตในเรื่องการจัดจ้าง และเรื่องอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีรูปของกลุ่มคนที่สวมเสื้อกาวน์แบบพนักงานอัยการปรากฏตัวออกมาจากหน้าต่างที่นั่งโดยสารรถไฟในมือถือของพวกเขาดาบอยู่ โดยที่ยุนเคยทำงานเป็นอัยการเกือบ 30 ปี ก่อนที่จะลาออกแล้วมาลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

ผลงานชิ้นนี้เคยได้รับการจัดแสดงในห้องโถงของพิพิธภัณฑ์มันฮวาเกาหลีในช่วงที่มีการจัดงานเทศกาลการ์ตูนนานาชาติบูชอน ที่จัดเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่แล้วที่จังหวัดคย็องกี

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตแสดงความคิดเห็นต่อการ์ตูนที่ได้รับรางวัลนี้แตกต่างกันออกไป ส่วนใหญ่แล้วรู้สึกประหลาดใจที่มีการเลือกผลงานล้อเลียนเสียดสีรัฐบาลชุดปัจจุบันของเกาหลีใต้ให้ได้รับรางวัลชนะเลิศ

ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งแสดงความคิดเห็นว่า เขารู้สึกประหลาดใจที่มีการมอบรางวัลใน "ตำแหน่งที่ทรงพลังที่สุด" ให้กับผลงานที่ "มีคุณภาพในการแสดงออกระดับนักเรียนและมีความกล้าในการเสียดสีประธานาธิบดี" ซึ่งเขาประหลาดใจมากกว่าในเรื่องที่ผู้ตัดสินเลือกผลงานนี้

มีอีกความคิดเห็นหนึ่งระบุว่าเขาชอบผลงานนี้ แต่ก็กังวลว่ารัฐบาลนี้จะสั่งให้อัยการสืบสวนนักเรียนเจ้าของผลงานและผู้จัดงาน

มีบางคนที่กล่าวหาว่านักเรียนและผู้ตัดสินผลงาน "เป็นพวกฝ่ายซ้าย" จากการที่ผลงานวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอนุรักษ์นิยมของยุน ขณะที่บางคนก็ชื่นชมนักเรียนว่า "แม้แต่นักเรียนมัธยมฯ ก็รู้ว่ารัฐบาลยุนกำลังเดินไปในเส้นทางที่ผิด"

ผู้จัดงานการ์ตูนบอกว่ามีการคัดเลือกคณะกรรมการผู้ตัดสินแบบสุ่มเอามาจากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการ์ตูนของเกาหลี ทำให้ผู้ตัดสินไม่น่าจะมีความโน้มเอียงทางอุดมการณ์การเมืองแบบใดแบบหนึ่ง และได้ทำการคัดเลือกผู้ชนะอย่างใสสะอาด

ผู้จัดงานระบุอีกว่า "การ์ตูนที่มีการเหน็บแนมเหตุการณ์จริงมีอยู่มานานแล้ว ...  งานชิ้นนี้ได้รับรางวัลที่ 1 ดังนั้นเราจึงได้จัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ให้ผู้เข้าชมจำนวนมากได้รับชม เหมือนกับที่พวกเราทำแบบเดียวกันกับผู้ชนะเลิศรายอื่นๆ ทุกปี"

อย่างไรก็ตามในวันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา กระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ของเกาหลีใต้ ได้ประกาศว่าการคัดเลือกการ์ตูนล้อเลียนประธานาธิบดีชิ้นนี้ขัดกับวัตถุประสงค์ของการแข่งขันและบอกว่าจะมีการดำเนินการในเรื่องนี้

กระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้แถลงว่า "การคัดเลือกและการจัดแสดงการ์ตูนที่มีความเกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมืองอย่างเปิดเผยนั้นขัดกับวัตถุประสงค์ของการประกวด ซึ่งส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ด้านการ์ตูนของนักเรียน ดังนั้นแล้วพวกเราถึงแสดงความเสียใจต่อสำนักงานเนื้อหามันฮวาเกาหลีและได้ดำเนินการเตือนพวกเขาอย่างเข้มงวด"

เนื่องจากงานนี้ได้รับงบประมาณอุดหนุนจากรัฐบาลเกาหลีใต้ 10.2 ล้านวอน ต่อปี (ราว 271 ล้านบาท) และมีการมอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะเลิศในนามของรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ทำให้รัฐมนตรีกล่าวว่า พวกเขาสามารถยกเลิกการอนุมัติเงินอุดหนุนได้ถ้าหากงานประกวดหรือตัวองค์กรเองได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสาธารณชน นอกจากนี้ยังประกาศว่าพวกเขาจะทำการพิจารณากระบวนการคัดเลือกผู้ชนะเลิศและดำเนินการในขั้นตอนต่อไป


เรียบเรียงจาก
Prizewinning student cartoon satirizing President Yoon causes controversy, The Korea Times, 05-10-2022
What’s all the fuss about first lady?, The Korea Herald, 04-09-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net