Skip to main content
sharethis

“Newburma” ศิลปินชาวพม่ารุ่นใหม่ในเชียงใหม่จัดนิทรรศการ “เสียงสะท้อนแห่งการต่อต้าน” (Echoes of Resistance) แสดงผลงานภาพวาดด้วยปากกาจากความทรงจำของ Mg Phoe ศิลปินชาวพม่าที่กลายเป็นนักโทษการเมือง และเคยถูกจำคุกอินเส่ง สะท้อนเรื่องราวในห้องขังที่ผู้นำเผด็จการทหารพม่าไม่สามารถปิดปากได้

 

22 มิ.ย. 2567 เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา Newburma กลุ่มศิลปินชาวพม่ารุ่นใหม่ในเชียงใหม่จัดนิทรรศการ “เสียงสะท้อนแห่งการต่อต้าน” (Echoes of Resistance) เนื่องในวันผู้ลี้ภัยโลก (20 มิ.ย. 2567) สะท้อนเสียงของนักโทษการเมืองให้ดังก้องจากหลังลูกกรง ภายในงานนิทรรศการมีจัดแสดงผลงาน “อินเส่ง : ภาพหายากภายในเรือนจำป่าเถื่อน” โดย Mg Phoe ศิลปินชาวพม่าที่เคยจำคุกในเรือนจำอินเส่ง และได้จดจำทุกอย่างออกมาวาดเป็นภาพชีวิตภายในเรือนจำอินเส่งด้วยปากกา ในห้องขังแต่ละห้องที่มีเรื่องราวซึ่งเป็นจิตวิญญาณที่ผู้นำเผด็จการทหารพม่าไม่สามารถปิดปากได้

พม่า

 

พม่า

 

 

 

พม่า

นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงผลงานของ Mayco Naing ช่างภาพที่ถูกเนรเทศออกจากประเทศหลังรัฐประหารในพม่า , Rebel Lu Aye ศิลปินจากย่างกุ้งที่เป็นที่รู้จักจากงานแนวสร้างสรรค์ที่สะท้อนจิตวิญญาณแห่งการกบฏ , Enchax ศิลปินที่บุกเบิกในการสร้างภาพ AR visuals จากการเผชิญหน้ากับชีวิตประจำวันและวัฒนธรรมพม่า ให้กลายเป็นการผจญภัยที่ไม่ธรรมดา , THO ศิลปินที่วาดภาพสนับสนุนการต่อสู้ของประชาชนชาวพม่าหลังรัฐประหาร ศิลปะทางการเมืองที่สะท้อนผลที่ตามมาหลังการรัฐประหารและอำนาจของเผด็จการทหารในพม่า ทั้งนี้ ยังมีผลงานจาก Nyi Nyi และ Noah Chan ศิลปินชาวพม่า

พม่า

 

พม่า

 

พม่า

 

พม่า

 

 

พม่า

 

นิทรรศการ “เสียงสะท้อนแห่งการต่อต้าน” ตั้งใจที่จะรวบรวมและขยายเสียงสะท้อนเหล่านี้ ส่งเสียงให้โลกได้ยินการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของประชาชนในพม่า จัดแสดงที่ Greenhouse Community Space ถนนศิริมังคลาจารย์ เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 22 – 23 มิ.ย. 2567 เวลา 10.00 – 18.00 น. 

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net