Skip to main content
sharethis

CNN ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจ กรณีทีมข่าวเข้าไปทำข่าวภายในจุดเกิดเหตุในศูนย์เด็กเล็กฯ จ.หนองบัวลำภู ย้ำกระทำไปด้วยเจตนาดี

9 ต.ค. 2565 BBC Thai รายงานว่าจากกรณีนักข่าวสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเข้าไปรายงานภายในสถานที่เกิดเหตุกราดยิงศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ ทำให้สังคมเกิดความไม่พอใจ และมีการแจ้งความร้องทุกข์ต่อตำรวจให้ดำเนินการตามกฎหมายในข้อหาบุกรุก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ (9 ต.ค.) สถานีข่าว CNN ออกแถลงการณ์ถึงการรายงานจากภายในจุดเกิดโศกนาฏกรรมในจังหวัดหนองบัวลำพูของทีมข่าวซีเอ็นเอ็น ลงนามโดย ไมค์ แมคคาร์ธี รองประธานผู้บริหาร และผู้จัดการทั่วไป CNN International โดยอธิบาย ดังนี้

“ทีมข่าวได้ขออนุญาตเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขที่อยู่ตรงจุดนั้นแล้ว เพื่อเข้าไปในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ทีมข่าวเข้าใจแล้วในเวลานี้ว่า เจ้าหน้าที่เหล่านี้ไม่สามารถให้อนุญาตเข้าพื้นที่ก่ออาชญากรรมได้ หากทีมข่าวตระหนักถึงข้อเท็จจริงนี้ ว่าอาคารและห้องเรียนเหล่านี้ เป็นพื้นที่หวงห้าม ทีมข่าวจะไม่เข้าไป ทีมข่าวไม่มีเจตนาใด ๆ ที่จะก้าวล่วงกฎข้อบังคับ”

“ทีมข่าวเข้าไปในพื้นที่ผ่านประตูหน้าที่เปิดอยู่ ซึ่งมีนักข่าวอีกหลายคนอยู่ด้วย เวลานั้นไม่มีเทปของตำรวจปิดกั้นอยู่ โดยหลังทำข่าวด้วยความเคารพต่อสถานที่ภายในอาคารราว 15 นาที ทีมข่าวจึงออกมา แต่ประตูทางเข้าได้ถูกปิด และมีการใช้เทปตำรวจปิดล้อมแล้ว ทำให้ทีมข่าวต้องปีนออกมา”

“ทีมข่าวเข้าไปในอาคารด้วยเจตนาดี เพื่อให้เข้าใจถึงสิ่งที่เกิดขึ้นภายใน และฉายภาพความเป็นมนุษย์แก่ผู้ชมถึงโศกนาฎกรรมที่เกิดขึ้น”

ตอนนี้ CNN ได้ระงับการเผยแพร่รายงานชิ้นดังกล่าว และถอดวิดีโอออกจากเว็บไซต์แล้ว "เราเสียใจต่อความกังวลใจและการก้าวล่วงใดๆ ที่รายงานของเราก่อขึ้น รวมถึงการทำให้ตำรวจไทยต้องเผชิญความยากลำบากในห้วงเวลาที่น่าสลดใจของประเทศชาติ"

สำนักงานตำรวจเเห่งชาติ แถลงนักข่าว CNN ไม่มีเจตนาบุกรุกศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่าช่วงค่ำวันนี้ (9 ต.ค.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ร่วมกันเปิดเผยถึงความคืบหน้า ภายหลังการสอบสวนขีอเท็จจริง กรณีนักข่าว CNN เข้าไปในศูนย์เด็กเล็กในสถานที่เกิดเหตุ และปีนรั้วข้ามออกมา ซึ่งถูกตั้งคำถามว่าเป็นการบุกรุกสถานที่ราชการ เเละเข้าข่ายสร้างความยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานทางคดี เเละถูกตั้งคำถามถึงความเหมาะสมจากสื่อมวลชนไทย

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบทั้ง 2 ยืนยันว่า ได้เข้าไปในศูนย์เด็กเล็ก ในขณะที่ประตูเปิดอยู่และไม่มีเชือกกั้นที่เกิดเหตุ อีกทั้งได้สอบถามเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ อสม. และได้รับคำตอบว่าเข้ามาได้จึงไม่เจตนา เเต่ช่วงที่ออกมาต้องปีนเพราะด้านหน้าปิดหมดเเล้ว

ทั้งนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า ทั้ง 2 คนจะมีความผิดเกี่ยวกับวีซ่านักท่องเที่ยว ซึ่งจะเปรียบเทียบปรับคนละ 5,000 บาท เเละกลับประเทศทันที

นอกจากนี้ Ms.Anna Marguerite Coren นักข่าว เเละ Mr.Daniel John Hodge ช่างภาพ สัญชาติอังกฤษ เเถลงขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างมากกับคนไทย โดยเฉพาะกับครอบครัวผู้สูญเสีย และขอโทษหากไปตอกย้ำความเจ็บปวดซึ่งไม่ใช่สิ่งที่เราเจตนา รวมทั้งขอโทษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และรู้ว่าประเทศไทยกำลังผ่านเรื่องราวที่เลวร้ายและช่วงเวลาที่เจ็บปวด

ขณะที่ต้นสังกัดจะลบคลิปที่เผยเเพร่ทั้งหมดทางเว็บไซต์

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ยืนยันว่า จากเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่จำเป็นต้องขึ้นเเบล็คลิสต์ทั้ง 2 คน สำหรับการเดินทางเข้ามาในประเทศไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net