Skip to main content
sharethis

สื่อ Thai PBS รายงาน ตม.เตรียมเพิกถอนวีซ่าทีมข่าว CNN กรณีเข้าไปรายงานข่าวจุดเกิดเหตุในศูนย์เด็กเล็กฯ จ.หนองบัวลำภู ขณะที่ตำรวจนำตัวสอบปากคำที่ สภ.นากลาง ด้าน CNN ถอดสกู๊ปที่มีประเด็นออกจากเว็บไซต์แล้ว

9 ต.ค. 2565 Thai PBS รายงานว่าตำรวจนำตัวผู้สื่อข่าวสำนักข่าวต่างประเทศมาสอบปากคำที่ สภ.นากลาง หลังเข้าไปรายงานข่าวภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู

พร้อมเตรียมดำเนินการเพิกถอนวีซ่า หากพบว่าเข้าไปโดยไม่ได้รับอนุญาตจริง ก็จะดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย และผลักดันออกนอกประเทศ นอกจากนี้ หากพบว่ามีใครที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้าไปในพื้นที่ก็จะตรวจสอบและดำเนินคดีด้วย

ด้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเดินทางไปที่ สภ.นากลาง เพื่อติดตามคดีนี้ในเวลา 13.30 น. 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายก อบต.แจ้งความทีมข่าว CNN บุกรุกจุดเกิดเหตุ

ก่อนหน้านี้ นายก อบต.อุทัยสวรรค์ ได้เดินทางเข้ามาในพื้นที่ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ระบุว่า เพิ่งทราบเรื่องจากทางสื่อวันนี้ ยังไม่ได้สอบถามรายละเอียดว่าเกิดอะไรขึ้น เห็นเพียงในสื่อเท่านั้น โดยได้สั่งการไปยังฝ่ายป้องกันและประสานตำรวจ ห้ามเข้าใกล้จุดที่เกิดเหตุนี้เด็ดขาด เพราะกระบวนการต่าง ๆ ยังไม่เสร็จสิ้นและรู้สึกกังวลใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

หลังจากนั้น นายก อบต.ได้เดินทางไปที่ สภ.นากลาง เพื่อเข้าแจ้งความดำเนินคดี เนื่องจากได้รับการประสานจากตำรวจในฐานะผู้รับผิดชอบพื้นที่ โดยเบื้องต้นได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาบุกรุกสถานที่ราชการ ก่อนจะหาหลักฐานเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าว BBC ทวีตบอกห้ามไม่ให้สื่ออีกรายทำตาม

ขณะที่ โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าว BBC ซึ่งได้ลงพื้นที่ติดตามข่าวนี้เช่นกัน ทวีตแถลงการณ์ของสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย พร้อมกับระบุข้อความ ที่มีใจความว่า ตัวเองยังได้ห้าม ไม่ให้สื่ออีกรายที่กำลังปีนรั้วเข้าไปยังศูนย์ดูแลเด็กเล็กที่เกิดเหตุ การเข้าไปภายในจุดที่เกิดเหตุอาชญากรรมไม่ใช่พฤติกรรมของผู้สื่อข่าวที่จะสามารถยอมรับได้

CNN ถอดสกู๊ปที่มีประเด็นออกจากเว็บไซต์

ทั้งนี้จากการตรวจสอบของ Thai PBS พบว่าแม้ในเว็บไซต์ของสำนักข่าวต่างประเทศรายดังกล่าว จะยังคงมีประเด็นการฆาตกรรมหมู่ในไทย ที่ติดเทรนจำนวนผู้เข้าชมสูง แต่ล่าสุดได้มีการนำรายงานข่าวที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกิดขึ้น ออกไปจากหน้าเว็บไซต์เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาแล้ว เช่นเดียวกับในสื่อสังคมออนไลน์ช่องทางอื่นๆ ด้วย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net