สำนักปาตานีรายาฯ ขอรัฐตระหนัก ถึงความยุติธรรม-มนุษยธรรม หลังจับ นักศึกษารามฯ เหตุสงสัยก่อเหตุช่วง APEC

สำนักปาตานีรายาฯ LEMPAR ออกแถลงการณ์กรณีเจ้าหน้าที่ใช้กฎอัยการศึกคุมตัวนักศึกษา P.N.Y.S. เหตุสงสัยวางแผนก่อเหตุรุนแรงในช่วงการประชุม APEC เรียกร้องให้ปฏิบัติตามหลักมนุษยธรรมสากลและอนุสัญญาว่าด้วยการยุติการซ้อมทรมานทุกรูปแบบ เพื่อไม่ให้เป็นน้ำผึ้งเพียงหยดเดียวทำลายการพูดคุยสันติสุข

15 พ.ย.2565 สำนักปาตานีรายาเพื่อสันติภาพและการพัฒนา (LEMPAR) ซึ่งเป็นองค์กรภาคประชาสังคมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกแถลงการณ์กรณีเจ้าหน้าที่ใช้กฎอัยการศึกควบคุมตัวนักกิจกรรมนักศึกษา กลุ่มนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ P.N.Y.S. เพราะสงสัยว่าพัวพันกับการวางแผนก่อเหตุรุนแรงในช่วงการประชุมเอเปค (APEC) ที่กรุงเทพมหานครในช่วงวันที่ 18 -19 พ.ย.นี้

LEMPAR แถลงว่า สืบเนื่องจากที่มีการแชร์ข้อมูลในโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับความเคลือบแคลงใจต่อเจ้าหน้าที่รัฐในระดับพื้นที่ (ทหาร-ตำรวจ) ได้ใช้อำนาจตามกฎอัยการศึกควบคุมนักกิจกรรมนักศึกษาสังกัดกลุ่ม P.N.Y.S. มหาวิทยาลัยรามคำแหง เนื่องจากมีความสงสัยว่า อาจจะมีส่วนข้องพัวพันกับการเตรียมการวางแผนเพื่อก่อเหตุรุนแรงสร้างสถานการณ์ที่เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของรัฐในช่วงที่จะมีการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคที่จะถึงนี้

โดยการควบคุมตัวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 14 พ.ย. 2565 เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัว รอมลี กูโน นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง และอดีตรองคณะกรรมการฝ่ายบริหารของกลุ่มนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ P.N.Y.S. โดยนำตัวไปที่โรงพยาบาลเพื่อตรวจ DNA จากนั้นพาไปที่ ฉก.46 เขาตันหยง อ.เมือง จ.นราธิวาส ในขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม

LEMPAR ได้ขอให้พี่น้องทุกคนร่วมละหมาดฮาญัตและร่วมดูอาร์(ขอพร) และแชร์ข้อมูลพร้อมติดแฮชแท็ก #ปล่อยเพื่อนโจ้ #ปล่อยเพื่อนเรา

สำนักปาตานีรายาเพื่อสันติภาพและการพัฒนา (LEMPAR) ยังได้เรียกร้องให้ภาครัฐตระหนักถึงการอำนวยความยุติธรรมกับผู้ต้องสงสัยให้สอดคล้องกับหลักมนุษยธรรมสากลและอนุสัญญาที่รัฐไทยมีพันธะกรณีกับสหประชาชาติว่าด้วยการยุติการซ้อมทรมานในทุกรูปแบบ หากพบว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ก็ให้คืนอิสรภาพให้นักศึกษาดังกล่าวในทันที เพื่อไม่ให้กลายเป็นน้ำผึ้งเพียงหยดเดียวที่บ่อนทำลายบรรยากาศที่เอื้อต่อการพูดคุยสันติสุขที่กำลังก้าวหน้าและการสนับสนุนอย่างมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท